Vĩnh Phúc: Tiếp tục thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

(Mặt trận) -Chiều 30/11, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do đồng chí Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương, Phó trưởng BCĐ Trung ương CVĐ làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với BCĐ CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Vĩnh Phúc.

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

 Quang cảnh buổi làm việc

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Tuấn Khanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực CVĐ tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo báo cáo của BCĐ CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Vĩnh Phúc, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội các cấp, các thành viên trong BCĐ CVĐ tỉnh đã tích cực đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tới người dân trên địa bàn tỉnh.

Nhiều hoạt động như đưa hàng Việt về nông thôn, hội chợ, triển lãm, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử… được triển khai hiệu quả đã góp phần quảng bá, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của người dân, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu được các thành viên BCĐ CVĐ các cấp cùng các đơn vị chức năng, địa phương chỉ đạo quyết liệt và triển khai thực hiện hiệu quả, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và uy tín của các DN, nhà sản xuất hàng nội địa chân chính.

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý nghiêm 425 vụ việc vi phạm về an toàn thực phẩm, hàng giả, vi phạm nhãn hàng hóa… với số tiền thu nộp ngân sách nhà nước gần 27,6 tỷ đồng.

Qua đó, đưa CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhận được sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động. Các DN và người dân đã ưu tiên lựa chọn các mặt hàng do Việt Nam sản xuất phục vụ sản xuất, kinh doanh và đời sống sinh hoạt.

Bên cạnh đó, thông qua CVĐ đã động viên, tạo điều kiện cho các DN đầu tư nghiên cứu để sản xuất ra nhiều hàng hóa, sản phẩm có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và quốc tế, nhất là các sản phẩm, hàng hóa ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân như lương thực, thực phẩm, hàng dệt may, đồ điện tử, vật tư và nhiều sản phẩm khác.

Tại buổi làm việc, cùng các thành viên BCĐ CVĐ tỉnh giải trình, làm rõ một số nội dung Đoàn công tác quan tâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Tuấn Khanh khẳng định CVĐ đã được tỉnh xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

 Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải (người đứng giữa hàng đầu) cùng đoàn kiểm tra khảo sát tại Siêu thị GO! Vĩnh Phúc.

Thời gian qua, Vĩnh Phúc đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, đơn vị, nhân dân tích cực hưởng ứng CVĐ, qua đó tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong các tầng lớp nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện CVĐ còn một số hạn chế như tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, hàng kém chất lượng ở một số nơi vẫn tồn tại, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người tiêu dùng; việc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện CVĐ, phối hợp với các ngành chức năng, các đơn vị, DN có nơi còn chậm, chưa thường xuyên, một số nội dung phối hợp còn hạn chế…

Đồng chí đề nghị các thành viên BCĐ CVĐ tỉnh tiếp thu đầy đủ các ý kiến đánh giá của Đoàn công tác, tiếp tục đề xuất các giải pháp triển khai hiệu quả CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã đánh giá cao những kết quả tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được trong thực hiện CVĐ, đồng thời, đề nghị BCĐ CVĐ tỉnh cần tiến hành rà soát và ban hành các văn bản liên quan đến CVĐ đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; cần có giải pháp hỗ trợ cho các DN nâng cao chất lượng hàng hóa, bảo vệ thương hiệu hàng Việt Nam; đẩy mạnh công tác quản lý thị trường, chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; xây dựng kế hoạch tổng thể tuyên truyền, quảng bá sản phẩm có thế mạnh đặc trưng trên địa bàn tỉnh...

Trước đó, Đoàn công tác đã có buổi kiểm tra, khảo sát tình hình thực hiện CVĐ tại Công ty cổ phần Ong Tam Đảo và Siêu thị GO! Vĩnh Phúc.

Phương Anh