Vĩnh Phúc: Phát huy vai trò của MTTQ trong công tác tuyên truyền giải phóng mặt bằng

(Mặt trận) -Thực hiện nhiệm vụ Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao, năm 2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc và các tổ chức chính trị - xã hội đã đồng hành cùng huyện Bình Xuyên tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân để sớm hoàn thành việc giải phóng mặt bằng (GPMB) 2 dự án Khu công nghiệp Bá Thiện II và Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc; bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công dự án.

Nghệ An: Đại hội điểm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Thái Hòa, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, dân công hoả tuyến huyện Văn Chấn

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang lần thứ 10, khoá X: Hiệp thương cử nhân sự

 Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Tuấn Khanh cùng lãnh đạo huyện Bình Xuyên khảo sát thực địa tại thôn Gia Khau, xã Trung Mỹ. Ảnh: Trà Hương

Dự án Trung tâm Logicstics ICD Vĩnh Phúc nằm trên địa bàn xã Sơn Lôi và thị trấn Hương Canh có tổng diện tích thu hồi 83,79 ha. Tính đến ngày 20/10, UBND huyện Bình Xuyên đã kê khai, kiểm đếm xong 76,82 ha đất nông nghiệp (đạt 100%); 4,87 ha đất giao thông thủy lợi; 2,1 ha đất thổ cư đối với 32 hộ dân (hiện đang lập phương án bồi thường); đã chi trả tiền hỗ trợ di chuyển 69/86 ngôi mộ.

Dự án Khu công nghiệp Bá Thiện II, nằm trên địa bàn các xã, thị trấn Thiện Kế, Trung Mỹ, Bá Hiến, có tổng diện tích thu hồi 103,83 ha. Đến ngày 20/10, huyện Bình Xuyên đã thực hiện quy chủ được 102,28 ha. Tổng số tiền đã thực hiện chi trả cho các hộ dân nằm trong vùng dự án hơn 96 tỷ đồng (trong đó, hơn 95 tỷ đồng chi trả cho các hộ dân bị thu hồi diện tích đất nông nghiệp); hơn 600 triệu đồng hỗ trợ cho các hộ phải di dời mồ mả.

Để góp phần đẩy nhanh tiến độ GPMB thực hiện các dự án, gần 1 năm qua, Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận, nhận tiền bồi thường, GPMB.

Với phương châm “đến từng ngõ - gõ từng nhà”, “vận động từng bước, kiên trì thuyết phục”, chia nhóm để có hình thức tuyên truyền phù hợp, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã kịp thời nắm bắt, phản ánh những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân liên quan đến bồi thường, GPMB các dự án; từ đó, đề xuất cấp ủy, chính quyền các giải pháp giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề xuất chính đáng của người dân.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Tuấn Khanh đã trực tiếp làm việc với các xã, thị trấn trong vùng dự án gồm Trung Mỹ, Thiện Kế, Sơn Lôi, Bá Hiến, Hương Canh, nghe báo cáo tiến độ thực hiện dự án, phân tích những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề người dân trong vùng dự án quan tâm, làm rõ nguyên nhân hạn chế để thảo luận và thống nhất cách giải quyết trong bồi thường, GPMB.

Đồng thời, đi khảo sát thực tế tại xã Trung Mỹ, thị trấn Bá Hiến để giải quyết thỏa đáng những khó khăn, vướng mắc, cũng như đề nghị của nhân dân về các vấn đề như khu tái định cư tại thôn Trung Màu, thôn Đồng Giang, thôn Ba Gò, xã Trung Mỹ; khu nghĩa trang nhân dân tại thôn Trung Mầu và thôn Tam Thành; việc mở cổng phụ và lối đi phụ tại nhà văn hóa thôn Trung Mầu…

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền GPMB vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền về vai trò của công tác dân vận trong tham gia tuyên truyền, vận động GPMB chưa đầy đủ; vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động các hộ đồng thuận, nhận tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư còn hạn chế.

Để tháo gỡ những khó khăn trên, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị UBND tỉnh quan tâm, hỗ trợ kinh phí để UBND huyện Bình Xuyên triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư phục vụ 2 dự án; chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với UBND huyện Bình Xuyên giải quyết kiến nghị của nhân dân liên quan đến công tác bồi thường, GPMB Dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc và Dự án Khu công nghiệp Bá Thiện II.

Để công tác GPMB của huyện Bình Xuyên nói riêng và của tỉnh đạt hiệu quả cao, thời gian tới, cần đề cao và phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên trong việc tham mưu cấp có thẩm quyền xây dựng, ban hành chủ trương, chính sách giải quyết các kiến nghị chính đáng của người dân; nâng cao chất lượng hoạt động, có cơ chế, tạo điều kiện để Ban Giám sát đầu tư cộng đồng, Ban Thanh tra nhân dân cũng như chủ đầu tư, nhà thầu thi công hoạt động hiệu quả, đúng quy định.

Hoàng Hà