Vĩnh Long: Quỹ 'Vì người nghèo' vận động 5 năm được trên 258 tỷ đồng

(Mặt trận) -Ngày 25/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến trong các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2015-2020.

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

 Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến

Trong 5 năm qua, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ chủ trì, phát động đã được MTTQ các cấp trong tỉnh thực hiện đạt kết quả cao, tạo được sự đồng thuận trong xã hội. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” kế thừa từ cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã đạt được những kết quả thiết thực, huy động nhân dân đóng góp trên 575,6 tỷ đồng; 61.065 ngày công lao động và hiến 67.982 m đất để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, đô thị,…

Kết quả đến năm 2020 có 50/87 xã và Thị xã Bình Minh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 13/20 phường, thị trấn được công nhận đô thị văn minh; Thành phố Vĩnh Long đạt tiêu chí đô thị loại II, Thị xã Bình Minh đạt tiêu chí đô thị loại III.

Phong trào thi đua “ Cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau” gắn với thực hiện các chương trình an sinh xã hội trong tỉnh được sự quan tâm hưởng ứng của toàn xã hội. Qua 5 năm vận động, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh thu được trên 258 tỷ đồng, thực hiện các chương trình an sinh xã hội hơn 3.000 tỳ đồng; vận động các tổ chức, đơn vị, các nhân xây dựng mới 8.859 căn nhà cho hộ nghèo, trị giá trên 270 tỷ đồng, giúp cho nhiều hộ nghèo gặp khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt huyện Long Hồ không còn hộ nghèo khó khăn về nhà ở và huyện Mang Thít không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở.

Mặt trận các cấp chủ trì phát động ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và hạn hán xâm nhập mặn được hơn 7 tỷ đồng để chia sẽ khó khăn cho người dân và hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ, lực lượng y, bác sĩ, nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ tại khu cách ly.

Qua triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đã xuất hiện được nhiều mô hình, phong trào tiêu biểu trên các lĩnh vực, như: mô hình đồng hành cùng với địa phương thực hiện các chương trình an sinh xã hội của Công ty Cổ phần sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu Vĩnh Long; mô hình xe cứu thương miễn phí của Ban Đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh; mô hình hốt thuốc nam miễn phí của Tịnh độ cư sĩ; mô hình nuôi dưỡng người già neo đơn của chùa Long Thành;…

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng… bằng những công trình, phần việc cụ thể, thiết thực, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

Dịp này Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long đã biểu dương, khen thưởng 30 tập thể và 60 cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh và các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong các tầng lớp nhân dân.

QUỐC TRUNG - NGỌC HƯƠNG