Về ấp văn hóa Phước Bình

(Mặt trận) -Huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời gian qua đã tích cực triển khai nhiều nội dung, hoạt động nhằm đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

Ủy ban MTTQ TP Hải Phòng thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên

Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường tại Chương trình gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 Cán bộ ấp Phước Bình kiểm tra các tuyến đường gắn camera an ninh trên địa bàn

Những ngày cuối tháng 6, chúng tôi trở lại tại ấp Phước Bình (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) và nhận thấy cuộc sống của người dân nơi đây đang ngày càng phát triển; đường xá thông thoáng, sạch sẽ. Toàn ấp có 720 hộ dân/3.560 nhân khẩu, chủ yếu làm nghề biển.

Còn nhớ, cách đây hơn 1 năm, một số khu vực trong ấp diễn ra tình trạng như vứt rác bừa bãi, gây mất mỹ quan môi trường; tình hình an ninh trật tự khá phức tạp. Để khắc phục tình trạng này, đầu năm 2021, Ban công tác Mặt trận ấp Phước Bình đã xây dựng mô hình “Camera giám sát an ninh và giữ gìn vệ sinh môi trường”. Qua tuyên truyền, vận động, người dân trong ấp đã đóng góp hơn 60 triệu đồng lắp đặt 21 camera an ninh tại những vị trí trọng yếu.

Từ khi có “mắt thần”, địa bàn ấp Phước Bình không còn xảy ra tình trạng vứt rác bừa bãi, an ninh được bảo đảm. Các ngõ nhỏ dần trở nên sạch đẹp và là địa điểm để người dân gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ, gắn kết tình làng nghĩa xóm.

“Mỗi người dân đóng góp 150 ngàn đồng cho việc gắn camera an ninh. Từ khi các tuyến đường trong ấp gắn camera, tình hình an ninh trật tự ổn định, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi và bà con rất vui mừng”, bà Trần Thị Tều (tổ 10, ấp Phước Bình, xã Phước Tỉnh) chia sẻ.

Tương tự, KP. Long Sơn, TT. Long Điền cũng là nơi thời gian qua thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Địa bàn khu phố hiện có 7 cơ sở cho thuê phòng trọ. Đa phần người thuê trọ từ nơi khác đến nên công tác quản lý giám sát về biến động dân cư lẫn bảo đảm an ninh trật tự gặp nhiều khó khăn.

Từ năm 2021 đến nay, UBMTTQ Việt Nam huyện Long Điền đã xây dựng và duy trì 52 mô hình triển khai cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, với tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng. Các mô hình đều phù hợp với đặc thù của các cơ quan, đơn vị địa bàn dân cư, gần gũi với cuộc sống công việc hàng ngày nên nhận được sự đồng thuận, tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân lẫn cán bộ CCVC trên địa bàn huyện.

Từ năm 2020 đến nay, khu phố đã thực hiện mô hình dân vận khéo “Nhà trọ, phòng trọ không còn tội phạm” được người dân đồng tình ủng hộ. Theo đó, Ban công tác Mặt trận khu phố phối hợp cùng tổ dân cư, cảnh sát khu vực đã thông tin đến chủ nhà trọ, người thuê trọ về phương thức thủ đoạn phạm tội của tội phạm. Qua đó, giúp mọi người chủ động phòng tránh, đồng thời cung cấp thông tin cho lực lượng công an kịp thời ngăn chặn xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

“Khi phát hiện sự việc nghi ngờ như tập trung đông đúc hay một số người đến thuê trọ có biểu hiện nghi vấn, chúng tôi đều thông tin cho lực lượng công an để kịp thời xử lý”, ông Nguyễn Quốc Hồng Tâm Nhật, chủ nhà trọ tại KP. Long Sơn nói.

Theo ông Huỳnh Minh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Long Điền, MTTQ từ huyện đến cơ sở thời gian qua đã phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức thành viên triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Các cuộc vận động, các phong trào thi đua ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục lồng ghép các phong trào thi đua, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân hiểu và đồng thuận để tham gia các mô hình này một cách tích cực hơn”, ông Huỳnh Minh nhấn mạnh.

THU HƯƠNG