Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi: Chung tay vì người nghèo

(Mặt trận) -Phong trào thi đua “Quảng Ngãi chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” đã được các cấp Mặt trận tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với chính quyền, các hội, đoàn thể triển khai thực hiện hiệu quả, giúp các hộ nghèo từng bước ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo bền vững.

Sơn La gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ)

Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Quảng Trị triển khai nhiệm vụ năm 2024

TP Hà Nội: Đại hội điểm MTTQ huyện Đan Phượng lần thứ XX, nhiệm kỳ 2024-2029

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Đức Thọ cho biết: Hướng ứng Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, giai đoạn 2016-2020, do Thủ tướng Chính phủ phát động, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh xây dựng chương trình phối hợp thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh giai đoạn 2016 - 2020; đồng thời tập trung chỉ đạo Mặt trận các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện Phong trào thi đua "Quảng Ngãi chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau".  

“Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hành Đức phối hợp với nhóm vòng tay nhân ái Nghĩa Hành tặng quà cho người nghèo neo đơn, khuyết tật”. 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh luôn phát huy tinh thần chủ động, tích cực trong việc huy động các nguồn lực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để giúp hộ nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Công tác vận động Quỹ "Vì người nghèo" hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong 4 năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động, tiếp nhận hơn 115 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh vận động hơn 69 tỷ đồng, Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện và xã vận động hơn 46 tỷ đồng. 

Từ nguồn quỹ vận động, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã kịp thời giải ngân để hỗ trợ hộ nghèo. Tính đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” đã hỗ trợ xây mới 686 nhà đại đoàn kết, sửa chữa 360 nhà, xây dựng 2.032 nhà tránh lũ; cấp con giống phát triển chăn nuôi, trị giá hơn 12 tỷ đồng; dành tặng học sinh nghèo gần 6 tỷ đồng; giúp hơn 4 tỷ đồng để người nghèo khám, chữa bệnh; tặng quà nhân dịp lễ, tết hơn 28 tỷ đồng... 

Phong trào giúp đỡ hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân trong tỉnh tích cực hưởng ứng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Một trong những hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc là nhận đỡ đầu, giúp đỡ hộ nghèo. Đơn cử như tại xã Hành Đức (Nghĩa Hành), nhiều năm qua, các hội, đoàn thể ở địa phương đã nhận đỡ đầu, giúp đỡ 5 hộ nghèo là người già neo đơn. Phó Bí thư Đảng ủy xã Hành Đức Cao Ngọc Hưng cho biết: Ngoài hỗ trợ tiền, quà hằng tháng cho hộ nghèo neo đơn được nhận đỡ đầu, từ năm 2017 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã hỗ trợ xây dựng 8 nhà đại đoàn kết, tặng hàng nghìn suất quà... cho hộ nghèo trên địa bàn. Các hình thức hỗ trợ phù hợp với từng hoàn cảnh gia đình nhằm động viên, giúp đỡ hộ nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

 Mặt trận Tổ quốc các cấp luôn là điểm tựa yêu thương, kết nối và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, nhất là trong những lúc khó khăn, hoạn nạn. Từ năm 2016 đến nay, Quỹ "Cứu trợ" các cấp trong tỉnh đã vận động hơn 58 tỷ đồng để hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai. Trong đó, xây mới, sửa chữa 558 nhà ở; cấp hơn 55 nghìn suất quà; giúp các gia đình nghèo khắc phục thiệt hại, ổn định cuộc sống với tổng số tiền hàng tỷ đồng... Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh cũng đã phối hợp với chính quyền và các hội, đoàn thể vận động nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế gia đình và chung tay hỗ trợ thoát nghèo trong từng cộng đồng dân cư; tập trung thực hiện mô hình “Khu dân cư 6 không”, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh mỗi năm từ 2 - 3%. 

  M.ANH