Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Càng Long: Chung tay chăm lo người nghèo

(Mặt trận) -Bằng nhiều cách làm hay, thiết thực, thời gian qua UBMTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực phối hợp với các tổ chức thành viên huy động mọi nguồn lực, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho Nhân dân, nhất là chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 Lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh, UBMTTQ Việt Nam huyện Càng Long, các tổ chức hội đoàn thể, Đảng ủy thị trấn Càng Long, Chi bộ Khóm 9 tham dự lễ khởi công xây dựng nhà “Đại đoàn kết”.

Đồng chí Nguyễn Minh Niên, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Càng Long cho biết: năm 2023, UBMTTQ Việt Nam huyện chủ động phối hợp tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp tăng cường khối đại đoàn kết, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Các cuộc vận động do Mặt trận chủ trì được thực hiện gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với các chương trình mục tiêu quốc gia, các phong trào thi đua yêu nước của chính quyền, các ngành, các cấp, các tổ chức thành viên. Riêng công tác vận động, quản lý, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” năm 2023 được triển khai thực hiện nghiêm túc và đạt kết quả tốt.

Để hoạt động chăm lo cho người nghèo mang ý nghĩa thiết thực và đạt hiệu quả cao, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện chủ động phối hợp với các ngành rà soát, nắm danh sách, hoàn cảnh cụ thể của từng hộ nghèo, hộ cận nghèo để có hình thức hỗ trợ kịp thời, phù hợp. MTTQ các cấp cùng với các tổ chức thành viên đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội, tập trung trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo”. Tăng cường công tác vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện đóng góp, hỗ trợ chương trình an sinh xã hội để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, tham gia các hoạt động giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn… góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Trong năm 2023, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện vận động Quỹ “Vì người nghèo” trên 1,3 tỷ đồng. Từ các nguồn quỹ hỗ trợ (Quỹ “Vì người nghèo” của Trung ương, của tỉnh, của huyện, xã, thị trấn và nguồn vận động từ Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh Trà Vinh), xây dựng mới 46 căn nhà “Đại đoàn kết”, nâng cấp, sửa chữa 02 căn, tổng kinh phí trên 02 tỷ đồng.

Những năm qua, UBMTTQ Việt Nam thị trấn Càng Long, huyện Càng Long luôn hết lòng chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm 2023, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam thị trấn Càng Long phối hợp với Ban Công tác Mặt trận các khóm, chính quyền và các tổ chức thành viên, các ngành chức năng có liên quan thực hiện hiệu quả cuộc vận động nguồn Quỹ “Vì người nghèo” với số tiền trên 121,9 triệu đồng, đạt 101,6% chỉ tiêu giao. Qua đó, hỗ trợ kinh phí xây dựng 09 căn nhà “Đại đoàn kết”, với số tiền 420 triệu đồng. Ngoài ra, thông qua các nguồn vận động từ mạnh thường quân, các nhà hảo tâm tặng hơn 2.500 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền trên 695,7 triệu đồng; vận động xây dựng 01 cây cầu nông thôn trị giá 163 triệu đồng.

Gia đình bà Nguyễn Thị Em, sinh năm 1970, ngụ Khóm 5, thị trấn Càng Long thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh rất khó khăn, chồng bị bệnh, bà trở thành lao động chính trong gia đình. Hàng ngày, bà đi nhặt trái bàng ở các trường học và nhặt ve chai bán kiếm sống qua ngày. Ngoài việc nuôi chồng bị bệnh, bà còn phải nuôi thêm 04 đứa cháu ngoại đang tuổi ăn, tuổi học. Căn nhà của gia đình bà xuống cấp từ nhiều năm nay nhưng gia đình không có khả năng sửa chữa, nâng cấp hay xây mới. Xét thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình, UBMTTQ Việt Nam thị trấn Càng Long đề xuất hỗ trợ 40 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của huyện để xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình bà.

Bà Em xúc động nói: “được Nhà nước hỗ trợ cho căn nhà, gia đình tôi mừng lắm! Chúng tôi vô cùng biết ơn và không quên sự quan tâm, chăm lo, giúp đỡ của các cô, các chú. Có được căn nhà kiên cố là niềm mong ước của gia đình tôi bấy lâu nay”.

Gia đình ông Phạm Duy Nhất, sinh năm 1984, ngụ Khóm 9, thị trấn Càng Long thuộc diện hộ cận nghèo vừa được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng nhà “Đại đoàn kết” từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh. Ông Nhất phấn khởi: “tôi là lao động chính trong gia đình có 04 thành viên, vợ tôi không có nghề nghiệp ổn định, các con còn nhỏ. Hàng ngày, tôi đi làm thợ hồ, thu nhập cũng bấp bênh, số tiền có được đủ để chi tiêu trong ngày, nhà cửa xuống cấp mấy năm nay nhưng chưa đủ khả năng xây mới. Nay, được chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ cho gia đình tôi căn nhà, vợ chồng tôi mừng lắm!. Có được căn nhà kiên cố, chúng tôi rất yên lòng, sau này ra sức làm ăn, phấn đấu thoát nghèo”.

Đồng chí Lê Thị Hồng The, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị trấn Càng Long cho biết: xác định công tác chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, thời gian qua, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam thị trấn Càng Long cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương nỗ lực triển khai các hoạt động thiết thực nhằm góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Thời gian tới, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam thị trấn Càng Long tích cực vận động Quỹ “Vì người nghèo”, huy động các nguồn lực hỗ trợ xây nhà “Đại đoàn kết” cho người nghèo và các mặt công tác an sinh xã hội khác, nhằm kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thị trấn nói riêng, trên địa bàn huyện Càng Long nói chung.

Đồng chí Nguyễn Minh Niên cho biết thêm: công tác giảm nghèo bền vững là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Do vậy, thời gian tới, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện Càng Long tiếp tục huy động mọi nguồn lực để chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nhằm giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.

 

 

Khởi công xây dựng 03 căn nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo

Ngày 07/11, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam thị trấn Càng Long tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho 03 hộ nghèo trên địa bàn thị trấn Càng Long.

Tham dự lễ khởi công có các đồng chí: Nguyễn Thị Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh; Nguyễn Minh Niên, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Càng Long; Đinh Thanh Quân, Phó Chủ tịch HĐND huyện; đại diện lãnh đạo các tổ chức hội đoàn thể; lãnh đạo Đảng ủy thị trấn Càng Long; Chi bộ Khóm 9, các gia đình được hỗ trợ nhà “Đại đoàn kết”.

03 gia đình được hỗ trợ nhà “Đại đoàn kết”, gồm: Phạm Duy Nhất, Khóm 9, thị trấn Càng Long; Nguyễn Thị Nâu, Khóm 9, thị trấn Càng Long; Nguyễn Thị Em, Khóm 5, thị trấn Càng Long. Đây đều là những hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình không có đất sản xuất, sinh sống chủ yếu bằng nghề làm thuê; nhà ở tạm bợ, cây lá xiêu vẹo.

Được biết, mỗi căn nhà được hỗ trợ 40 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” năm 2023 của tỉnh và huyện.

 

K.L