Ủy ban MTTQ tỉnh Hòa Bình ký kết phối hợp công tác với 7 cơ quan, đơn vị

(Mặt trận) -Chiều 25/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình tổ chức thực hiện ký kết chương trình phối hợp công tác với 7 cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2023 - 2027.

Hưng Yên chuẩn bị chu đáo cho Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

 Lãnh đạo Sở TT&TT, Đài PT&TH, Báo Hòa Bình ký kết phối hợp công tác với lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình

Cụ thể, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hòa Bình ký kết Chương trình phối hợp công tác với 7 cơ quan, đơn vị là Báo Hòa Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hòa Bình, Sở Thông tin và Truyền thông Hòa Bình, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hòa Bình, Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội tỉnh Hòa Bình, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hòa Bình.

Trong đó, các nội dung phối hợp gồm: Công tác tuyên truyền; thực hiện tín dụng chính sách; chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững; tổ chức hoạt động nhân đạo, từ thiện và an sinh xã hội; thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển nông nghiệp, nông thôn…

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Đức Trường - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình thông tin về công tác phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Hòa Bình, từ năm 2018 - 2022, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh luôn gắn việc thực hiện công tác an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo với nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị cụ thể: Quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh vận động được trên 53 tỷ đồng, xây dựng, sửa chữa được trên 1 nghìn căn nhà trị giá trên 35 tỷ; hỗ trợ trên 15 nghìn suất quà trị giá trên 9,3 tỷ đồng cho hộ nghèo ăn Tết.

Về công tác phối hợp với với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hòa Bình, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tiến hành khảo sát xác định và lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, đây là cơ sở xác định đối tượng thực hiện chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội; đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu giảm nghèo.

Đặc biệt năm 2022, tổ chức xây mới, nâng cấp 287 nhà cho hộ gia đình chính sách trong tỉnh, định mức hỗ trợ từ 50-60 triệu/nhà, tổng kinh phí hỗ trợ 12 tỷ, đây là việc làm ý nghĩa, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình đối với những người có công với nước.

Về công tác phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hòa Bình, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thực hiện được 2 mô hình phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững cấp tỉnh tại huyện Kim Bôi (mô hình nuôi bò cái sinh sản tại xã Kim Bôi, mô hình trồng bí đỏ lấy hạt tại xã Đú Sáng) với tổng giá trị nguồn vồn là 500 triệu đồng, MTTQ cấp huyện phối hợp xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế trên nhiều lĩnh vực may mặc, trồng cây, rau an toàn, chăn nuôi giúp hàng trăm hộ gia đình có thu nhập ổn định và thoát nghèo bền vững góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm của tỉnh Hòa Bình từ 2,5 - 3%/năm.

Về công tác phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hòa Bình, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với Hội chữ thập đỏ phân bổ số tiền 747 triệu đồng để xây dựng nhà, làm đường ống nước sạch nông tôn, trao tặng hàng nghìn suất quà, hiện vật tới các hộ gia đình hội viên nghèo, hộ nghèo trên địa bàn.

Về công tác phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Hòa Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hòa Bình, những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình và các cơ quan thông tin truyền thông từ Trung ương đến địa phương luôn giữ mối quan hệ mật thiết thu được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng công tác Mặt trận và củng cố vững chắc khối Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đặc biệt, các cơ quan thông tin truyền thông của Trung ương cũng như trong tỉnh luôn song hành với MTTQ tuyên truyền về Quỹ "Vì Người nghèo" và công tác an sinh xã hội hàng năm. Đã tích cực, kịp thời tuyên truyền các hoạt động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và “Tết vì người nghèo”; các hoạt động của MTTQ các cấp chăm lo cho người nghèo, trọng tâm là xây dựng nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ sản xuất, sinh kế cho người nghèo, hỗ trợ cộng đồng nghèo xây dựng công trình An sinh xã hội ở một số khu dân cư trên địa bàn.

Ông Bùi Tiến Lực - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình cho biết, trên cơ sở đánh giá những kết quả, hạn chế trong công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ được giao thời gian qua và yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới, lãnh đạo 8 cơ quan, đơn vị đã góp ý về phương pháp, cách thức phối hợp và thống nhất ký kết chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2023 - 2027.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị, vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Công tác giám sát và phản biện xã hội về hoạt động tín dụng chính sách xã hội tại địa phương hiện nay chưa thực hiện được; Công tác phối hợp chăm lo cho người nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo vẫn còn thụ động chưa đa dạng, các chương trình phối hợp chưa sát thực tiễn, hiệu quả còn thấp.

Công tác phối hợp về xây dựng mô hình giảm nghèo giữa MTTQ với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội còn chưa thực hiện được, việc triển khai các kế hoạch của tỉnh còn thụ động lúng túng; Công tác giám sát và phản biện xã hội về các chính sách giảm nghèo còn hạn chế.

Theo ông Lực, giai đoạn 2023 - 2027, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình mong muốn các cơ quan, đơn vị tăng cường mối quan hệ phối hợp công tác; kịp thời đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chương trình hành động của MTTQ đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân.

Đặc biệt, các cơ quan báo chí Trung ương cũng như địa phương tiếp tục phối hợp tuyên truyền, phản ánh những nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ như: Thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua do MTTQ chủ trì phát động; hoạt động giám sát, phản biện xã hội; các mô hình tự quản trong cộng đồng; phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Theo Báo Hòa Bình