Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương tổng kết công tác năm 2022

(Mặt trận) -Sáng 16/1, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị lần thứ 9, đánh giá kết quả công tác Mặt trận năm 2022, đề ra chương trình phối hợp, thống nhất hành động năm 2023. Đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dự, chỉ đạo hội nghị. Đồng chí Nguyễn Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương và các đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì hội nghị.

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

 Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2022

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao và ghi nhận sự nỗ lực, đóng góp quan trọng, to lớn của MTTQ, các tổ chức thành viên trong năm 2022; đồng thời cũng chỉ ra những hạn chế của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Hải Dương cần khắc phục, rút kinh nghiệm trong thời gian tới.

Năm 2022, MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên tỉnh Hải Dương đã triển khai, thực hiện hiệu quả Chương trình hành động của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề ra; bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương; tích cực thực hiện đảm bảo tiến độ, hiệu quả những nhiệm vụ đột phá, trọng tâm đã đăng ký với cấp ủy Đảng và MTTQ cấp trên.

Trong năm, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, hỗ trợ người nghèo, triển khai thực hiện Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025, MTTQ Việt Nam các cấp trích Quỹ ''Vì người nghèo'' và vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng 25.527 suất quà Tết cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, người bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 với tổng số tiền gần 14 tỷ đồng; hỗ trợ 7,5 tỷ đồng xây dựng 167 ngôi nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo; hỗ trợ đột xuất tổng số tiền 3 tỷ đồng cho gần 1.000 đối tượng; vận động được 3,5 tỷ đồng vào Quỹ ''Vì người nghèo'' các cấp trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo”. Các tổ chức thành viên tặng 92 ngôi nhà tổng trị giá 3,83 tỷ đồng và tặng hàng chục ngàn suất quà cho đoàn viên, hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên tích cực vận động ủng hộ ''Quỹ đền ơn đáp nghĩa'', toàn tỉnh đã vận động được 20 tỷ đồng...

Năm 2022 Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp chủ trì tổ chức 500 cuộc giám sát trực tiếp theo kế hoạch (cấp tỉnh thành lập 4 đoàn giám sát, tổ chức 9 cuộc giám sát trực tiếp tại 9 đơn vị; 12/12 đơn vị cấp huyện tổ chức 36 cuộc giám sát tại 108 đơn vị; cấp xã 455 cuộc). Ngoài ra, MTTQ Việt Nam các cấp còn tham gia giám sát với cơ quan Nhà nước 530 cuộc. Trong đó, cấp tỉnh 12 cuộc, cấp huyện 18 cuộc, cấp xã 480 cuộc; giám sát thông qua văn bản đối với 141 văn bản. Các tổ chức chính trị - xã hội chủ trì tổ chức các cuộc giám sát liên quan đến quyền và lợi ích của đoàn viên, hội viên.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương đã tổ chức 5 hội nghị phản biện xã hội đối với 5 văn bản dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh; MTTQ các huyện Ninh Giang, Thanh Miện, Thanh Hà tổ chức 3 hội nghị phản biện; Ủy ban MTTQ huyện Kim Thành tổ chức tọa đàm "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội; góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn huyện".

Các Ban TTND xã, phường, thị trấn phát hiện, kiến nghị với chính quyền 1.124 vụ việc, được chính quyền giải quyết 1.095 vụ việc (đạt tỷ lệ 97 %), thu hồi cho Nhà nước 61m2 đất và 14 triệu đồng. Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã giám sát 208 dự án, công trình, trong đó 198 dự án đúng quy định, 3 dự án, công trình vi phạm, 14 dự án, công trình chưa xác định; đề nghị và xử lý 3 dự án, công trình vi phạm, chủ đầu tư đã chấp thuận và sửa chữa khắc phục...

Với những thành tích đạt được, trong năm 2022, MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương đã tặng Bằng khen cho 151 tập thể và 129 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong các phong trào, các cuộc vận động và công tác Mặt trận; lựa chọn 4 đại biểu là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã, Trưởng ban CTMT thôn, khu dân cư dự Hội nghị biểu dương toàn quốc. Trong đó, 1 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 3 cá nhân được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen; 121 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương ''Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc''.

Năm 2023, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương và các tổ chức thành viên cần thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp, thống nhất hành động đã đề ra bằng những phần việc, những phong trào thi đua thiết thực, cụ thể phù hợp với điều kiện ở từng địa phương, đơn vị. Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, thường xuyên giúp đỡ người nghèo, người yếu thế, các gia đình gặp khó khăn trong xã hội, đặc biệt là trong dịp đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát và phản biện xã hội; chủ động phối hợp với các cấp, các ngành giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc của nhân dân ngay từ cơ sở, cùng cả hệ thống chính trị vận động Nhân dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh...

Hội nghị chia tay các vị Ủy viên thôi không tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đồng thời nhất trí hiệp thương dân chủ cử bổ sung thay thế 2 vị tham gia Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương khóa XVI, nhiệm kỳ 2019-2024.

Tại hội nghị, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương trao tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc cho Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nam Sách và tổ chức trao tặng Bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2022./.

Đoàn Thanh Nam