Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Thái Bình : Chung tay vì người nghèo

(Mặt trận) -Những năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Thái Bình đã làm tốt công tác vận động các nguồn lực chăm lo cho người nghèo, tạo điều kiện để nhiều hộ vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội và giảm nghèo của tỉnh Thái Bình.

Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường tại Chương trình gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sơn La gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ)

Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Quảng Trị triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Bình hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho bà Bùi Thị Miền ở xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình. 

Nhiệm vụ trọng tâm

Xác định thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, những năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Thái Bình đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch hoạt động vì người nghèo. Trong đó, chú trọng đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng các hoạt động giảm nghèo bền vững, tham gia ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, phương tiện sản xuất, tín dụng ưu đãi đối với người nghèo.

Ông Nguyễn Văn Giang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Bình cho biết: Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, hàng năm Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố lồng gắn thực hiện Nghị quyết số 76 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020 và Nghị quyết số 80 của Chính phủ về định hướng giảm nghèo bền vững thời kỳ từ năm 2011 đến năm 2020 và chương trình giảm nghèo bền vững với đẩy mạnh việc vận động xây dựng quỹ “Vì người nghèo” ở địa phương. Đặc biệt, phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy đảng, phối hợp thực hiện của các cấp chính quyền, sự tham gia của các tổ chức thành viên và triển khai sâu rộng trong toàn tỉnh. Phương thức vận động có nhiều đổi mới, trong đó Mặt trận vừa vận động trực tiếp các nguồn lực vừa hướng dẫn, kết nối để các doanh nghiệp, tổ chức, các nhà hảo tâm giúp đỡ cho người nghèo; chủ trì hiệp thương để mỗi đoàn thể chính trị - xã hội nhận giúp đỡ các hộ gia đình thoát nghèo bền vững theo địa chỉ cụ thể. Tháng cao điểm “Vì người nghèo” (từ ngày 17/10 đến ngày 18/11 hàng năm) với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả đã tạo nguồn lực giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên, tạo cơ hội thoát nghèo bền vững. Trong nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động được trên 76,8 tỷ đồng ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, trên 500 tỷ đồng thông qua các chương trình an sinh xã hội; hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 866 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; xây dựng hàng chục công trình phúc lợi và giúp đỡ trên 10.000 lượt người nghèo có tư liệu sản xuất, khám chữa bệnh, hỗ trợ cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi...

Lan tỏa những việc làm ý nghĩa

Thông qua phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” cho thấy, MTTQ các cấp tỉnh Thái Bình đã phát huy tốt vai trò chủ trì, hiệp thương với các tổ chức thành viên trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả giúp hội viên, đoàn viên nghèo, giúp đỡ nhau tại chỗ hàng chục tỷ đồng với nhiều hình thức đa dạng, thông qua quỹ “Mái ấm tình thương”, mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Cặp lá yêu thương”, phong trào “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, vận động tổ, nhóm tiết kiệm tại chỗ “10 giúp 1” nuôi “Lợn nhựa, lợn đất”, tặng sổ tiết kiệm, tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo...

Nhiều tập thể, cá nhân  tiêu biểu đã để lại ấn tượng với những việc làm thiết thực. Điển hình như Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) bằng nhiều hình thức đã vận động quỹ đạt 840 triệu đồng, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 17 nhà đại đoàn kết trị giá 340 triệu đồng; hỗ trợ 254 lượt hộ nghèo khám chữa bệnh, phát triển sản xuất, tặng quà cho học sinh con em hộ nghèo dịp lễ, tết trị giá trên 200 triệu đồng. 

Các cấp Hội Phụ nữ, Hội Chữ Thập đỏ ở các huyện đã xây dựng hàng nghìn mô hình nhân đạo hoạt động hiệu quả như: mô hình “Giúp phụ nữ thoát nghèo có địa chỉ”, mô hình “2  giúp 1”, mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Cặp lá yêu thương”, “Mái ấm tình thương”; phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, mô hình “Nồi cháo tình thương, bữa cơm nhân ái” nhằm phát huy tinh thần “Tương thân, tương ái” trong các tầng lớp nhân dân. Điển hình như ở thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) đã lồng ghép vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” vào ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở các khu dân cư và các dịp lễ, tết, kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, con em quê hương tích cực tham gia ủng hộ quỹ. Mỗi cá nhân, tổ chức đóng góp vào quỹ “Vì người nghèo” đều được công khai, biểu dương trên hệ thống truyền thanh của thị trấn. Mỗi năm, quỹ “Vì người nghèo” của thị trấn thu được trên 100 triệu đồng, hỗ trợ trên 200 lượt hộ nghèo cải thiện nhà ở, phát triển sản xuất, tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Không chỉ đối với những hộ nghèo, khó khăn, ngay trong đợt phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Bình đã ra lời kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ phòng, chống dịch. Kết quả đã huy động được trên 17 tỷ đồng tiền mặt và hiện vật quy ra tiền trên 12 tỷ đồng. Những kết quả trên góp phần thực hiện mục tiêu của Đảng, Nhà nước về giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển bền vững, phát huy truyền thống đoàn kết, nhân ái, trở thành giá trị văn hóa tốt đẹp trong đời sống xã hội, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2019 của tỉnh còn 2,66%.

Thu Thủy