Tuyên Quang tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

(Mặt trận) - Sáng ngày 12/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, giai đoạn 2003 - 2023.

Hưng Yên chuẩn bị chu đáo cho Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Quang cảnh Hội nghị 

Dự hội nghị có ông Đỗ Hồng Thanh, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; bà Vương Thuý Hằng, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ; lãnh đạo Đảng uỷ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Sở Tài chính, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Ban thi đua, khen thưởng tỉnh; lãnh đạo Uỷ ban MTTQ các huyện, thành phố và các khu dân cư được khen thưởng. Đồng chí Lê Ngọc Tân, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh dự, chủ trì hội nghị.

Kể từ khi Nghị quyết số 04/NQ/ĐCT-MTTW ngày 01/8/2003 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ra đời, đến nay, sau 20 năm triển khai tổ chức, Ngày hội đã cho thấy sự tác động nhiều mặt trong đời sống chính trị, văn hóa, xã hội ở địa phương, cổ vũ, động viên tinh thần của nhân dân. Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc - Ngày hội của toàn dân” đã tạo nên những điểm nhấn, theo những sắc thái riêng của mỗi địa phương, cộng đồng dân tộc.

Ngày hội đã góp phần làm lành mạnh môi trường xã hội, môi trường văn hóa giáo dục, quan hệ ứng xử giữa con người với nhau trong khu dân cư, trong từng gia đình. Nhiều trò chơi dân gian, hoạt động văn hóa truyền thống của các dân tộc được tôn vinh, khôi phục, thành lập câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể thao phù hợp với mọi lứa tuổi; các lễ hội đặc sắc truyền thống được bảo tồn và phát huy... Ngày hội còn thúc đẩy mạnh mẽ và rộng khắp với các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa đối với các gia đình có công với nước, gia đình thương binh liệt sĩ, cán bộ lão thành cách mạng; đoàn kết gúp nhau khi thiên tai, dịch bệnh. Hằng năm số Gia đình văn hoá và Khu dân cư văn hóa đều tăng so với năm trước.

Tại ngày hội, nhân dân được ôn lại truyền thống vẻ vang qua từng chặng đường của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, qua đó khẳng định vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam qua từng thời kỳ. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư đã thu hút được sự tham gia ngày càng đông đảo của nhân dân, nhân dân đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, tích cực thực hiện các chủ trương, đường lối đổi mới của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam phát động.

Thông qua Ngày hội, Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư đã thực hiện tốt vai trò chủ trì hiệp thương, phối hợp thống nhất với các tổ chức thành viên trong việc tổ chức xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản tại cộng đồng dân cư thực hiện 5 nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh”. Nhân dân bàn bạc, thống nhất đặt ra chỉ tiêu để phấn đấu thực hiện hằng năm, tăng cường vai trò tự quản của người dân ở mỗi khu dân cư. Trong 20 năm, số khu dân cư trong toàn tỉnh tổ chức Ngày hội đạt trên 90%, nhiều năm gần đây 100% khu dân cư tổ chức ngày hội và bữa cơm đại đoàn kết. Vào dịp tổ chức Ngày hội, tổ chức trao 826 nhà Đại đoàn kết; trên 2.500 công trình dân sinh được xây dựng trị giá trên 90 tỷ đồng; có trên 160.000 lượt gia đình, tập thể, cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc, nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới…đã được nghi nhận biểu dương, khen thưởng tại Ngày hội..

Tại hội nghị, có 13 tham luận tham gia đóng góp ý kiến, đề ra giải pháp nhằm tổ chức tốt hơn nữa Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân trong giai đoạn tiếp theo.

Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Ngọc Tân phát biểu tại Hội nghị 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Ngọc Tân đề nghị thời gian tới, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy truyền thống đại đoàn kết, khơi dật mạnh mẽ trong nhân dân khát vọng vươn lên, làm giàu cho bản thân, gia đình và quê hương; phát huy dân chủ, đề cao vai trò làm chủ của nhân dân, theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”, phát huy tính tự giác, chủ động, tích cực, vai trò chủ thể  của người dân trong tham gia thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Đề án xoá nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh; Phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”, có những việc làm thiết thực, hiệu quả thực hiện văn minh trong việc cưới, việc tang.

Cùng với đó cần chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân, kịp thời đề xuất các chính sách có lợi cho người dân, giải quyết thoả đáng các kiến nghị chính đáng của nhân dân; chú trọng khen thưởng, động viên các tập thể, cá nhân, khu dân cư có nhiều thành tích tiêu biểu; tích cực tham mưu cho cấp uỷ, phối hợp với chính quyền chuẩn bị các điều kiện để hằng năm tổ chức tốt Ngày hội, để Ngày hội trở thành nét đẹp truyền thống, sinh hoạt văn hóa cộng đồng thu hút đông đảo các hộ gia đình và nhân dân tham gia; không ngừng đổi mới, sáng tạo để có những cách làm phù hợp với điều kiện, tình hình của địa phương, khu dân cư.

 

Dịp này, Uỷ ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang tặng Bằng khen cho 15 khu dân cư, Uỷ ban MTTQ tỉnh tặng Bằng khen cho 55 khu dân cư có thành tích tiêu biểu trong tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, giai đoạn 2003 - 2023.