Tuyên Quang: Đẩy mạnh tuyên truyền Bảo hiểm xã hội tự nguyện, Bảo hiểm Y tế

(Mặt trận) - Trong 2 ngày 30 và 31/8/2022, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã Hội tỉnh tổ chức Hội nghị tuyên truyền chính sách, pháp luật về Bảo hiểm xã hội tự nguyện, Bảo hiểm y tế tại 04 xã của huyện Sơn Dương (Hào Phú, Tam Đa, Minh Thanh, Bình Yên).

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đỗ Minh Tân phát biểu

Dự Hội nghị có ông Đỗ Minh Tân - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; bà Hồ Thị Hải - Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ, Bảo hiểm Xã hội huyện Sơn Dương, cùng với trên 880 đại biểu là Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng ban công tác Mặt trận và đại diện các hộ gia đình tiềm năng trên địa bàn 4 xã.

Phát biểu chỉ đạo tại các hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Đỗ Minh Tân đã quán triệt ý nghĩa, tầm quan trọng cũng như tính nhân văn của chính sách Bảo hiểm xã hội tự nguyện, Bảo hiểm Y tế trong hệ thống an sinh xã hội. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đề nghị các đại biểu dự hội nghị tiếp thu các nội dung về Bảo hiểm xã hội tự nguyện, Bảo hiểm Y tế do báo cáo viên truyền đạt để thực hiện tuyên truyền đến người dân ở khu dân cư, gắn với thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Đồng thời, đề nghị Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội huyện Sơn Dương và cơ sở, khu dân cư cần thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế trên địa bàn, qua đó làm cho chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế ngày càng gần gũi, thiết thực với người dân, để mọi người dân tin tưởng, yên tâm tham gia; góp phần thực hiện mục tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 100% vào năm 2025, theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra.

 

Các đại biểu đã được nghe bà Nguyễn Thị Kim Dung - Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, Bảo hiểm Xã hội tỉnh phổ biến, tuyên truyền những nội dung cơ bản về chính sách, pháp luật hiện hành của Nhà nước về BHXH, BHYT; quyền lợi, trách nhiệm của người dân khi tham gia BHXH tự nguyện và BHYT toàn dân; các nội dung về công tác tuyên truyền và kỹ năng truyền thông tại cơ sở.

Trao đổi thảo luận tại các buổi tuyên truyền, bà Hồ Thị Hải - Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh khẳng định: Bảo hiểm xã hội tự nguyện là chính sách của Đảng và Nhà nước, không vì mục tiêu lợi nhuận, không vì mục đích thương mại, người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện được lựa chọn mức đóng cũng như phương thức đóng và không sợ bất cứ rủi ro nào, khác với các loại hình bảo hiểm thương mại khác.

Đã có 18 ý kiến trao đổi, thảo luận của đại biểu tại các hội nghị, bảy tỏ những băn khoăn, vướng mắc về mức thu, quyền lợi thụ hưởng… Ông Triệu Minh Chính, thôn Đồng Minh, xã Bình Yên chia sẻ: "Tôi đã được nghe đến Bảo hiểm xã hội tự nguyện, tuy nhiên chưa có điều kiện tìm hiểu kĩ về lợi ích của Bảo hiểm xã hội tự nguyện, qua buổi tuyên truyền hôm nay, được các báo cáo viên tuyên truyền cụ thể, giải thích chi tiết về chính sách Bảo hiểm xã hội tự nguyện, tôi nhận thấy đây thực sự là chính sách nhân văn, vì quyền lợi của người dân. Hàng tháng, tôi chỉ cần bỏ ra một khoản thu nhập tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện để sau này không chỉ có cuốn sổ hưu đảm bảo cho chi tiêu hàng ngày mà còn có thẻ Bảo hiểm Y tế. Tôi cũng sẽ về tuyên truyền về lợi ích của Bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người thân, gia đình, người dân ở trong thôn và vận động họ tham tham gia".

Được nghe tuyên truyền, được trao đổi, giải đáp thắc mắc, người dân đã hiểu được chính sách, lợi ích của việc tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện, Bảo hiểm Y tế, nên đã có 16 người dân quan tâm, đăng ký tham gia mua Bảo hiểm y tế ngay sau buổi tuyên truyền./.