Tuyên Quang: Đánh giá hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng

(Mặt trận) -Sáng 25-9, đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân Vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang dự và chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả về tổ chức và hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 Đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh chủ trì hội nghị đánh giá.

Tính đến nay, toàn tỉnh có gần 140 Ban Thanh tra nhân dân với tổng số trên 1.700 thành viên; gần 160 Ban giám sát đầu tư của cộng đồng được thành lập theo từng công trình, dự án với trên 800 thành viên.

Trong 6 năm (2017 - 2023), các Ban Thanh tra nhân dân xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã tổ chức gần 1.200 cuộc giám sát, qua đó đã phát hiện, kiến nghị chủ yếu tập trung vào các nội về giám sát hoạt động của HĐND, UBND cấp xã, giám sát thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và giám sát việc thực hiện các công trình, dự án đầu tư do Nhà nước đầu tư và do Nhân dân đóng góp.

Đã có gần 1.150 công trình xây dựng ở các địa phương được Ban giám sát đầu tư của cộng đồng tổ chức giám sát hiệu quả, tác động rõ rệt đến chất lượng, tiến độ của các công trình, dự án, trong đó chủ yếu là các công trình, dự án thực hiện bằng vốn nhà nước và vốn đóng góp của cộng đồng như: Xây dựng nhà văn hóa, trụ sở thôn, trạm y tế, trường học; đường bê tông, kênh mương nội đồng; cầu tràn qua suối, triển khai hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo từ nguồn Chương trình mục tiêu quốc gia vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi...

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm thanh tra, giám sát ở cơ sở, nêu lên những khó khăn, hạn chế, giải pháp khắc phục để hoạt động thanh tha nhân dân, giám sát đầu tư của cộng đồng ngày càng phát huy được hiệu quả tích cực, góp phần hạn chế những việc làm gây lãng phí, thất thoát vốn, tài sản thuộc dự án hoặc làm xâm hại đến lợi ích của cộng đồng.

Đồng thời, khẳng định vai trò, vị trí của Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo được lòng tin và sự đồng thuận trong Nhân dân.

Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Nguyễn Hưng Vượng tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích trong hoat động thanh tra, giám sát đầu tư của cộng đồng. 

Nhân dịp này, Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang đã tặng Bằng khen cho 35 tập thể có đóng góp tích cực, hiệu quả hoạt động giám sát trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 – 2023.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Tuyên Quang đề nghị Ban Thanh tra nhân dân các xã, phường, thị trấn tập trung rà soát, khắc phục những hạn chế về tổ chức, hoạt động của các Ban thanh tra, Ban giám sát; tăng cường tổ chức quán triệt các văn bản mới của Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng. Đồng thời rà soát, nâng cao chất lượng hoạt động của các Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng.

Theo Báo Tuyên Quang