TP Sơn La: Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) -Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố Sơn La luôn xác định việc tham gia xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Mặt trận. Xuất phát từ thực tiễn, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của Thành phố đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả trong vận động, tập hợp nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần quan trọng đưa Thành phố đạt chuẩn và giữ vững tiêu chí về nông thôn mới (NTM).

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

Đồng chí Quàng Văn Khoa, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, cho biết: Trong quá trình xây dựng NTM, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp với các đoàn thể thành viên vận động người dân tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Thành phố Sơn La chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2015 - 2020 và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết  xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, phường đã cấp phát 1.000 bộ tài liệu, 50 cuốn lịch, căng treo 100 pa nô, 500 áp phích; 200 cuốn sổ tay tuyên truyền về NTM cho nhân dân. Qua đó, nhân dân đã tích cực tham gia xây dựng NTM, nhất là phát huy nội lực, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương phát triển kinh tế, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Trong hoạt động, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã hướng dẫn các xã, phường thực hiện nhiệm vụ  xây dựng NTM bằng việc làm cụ thể, như: “Đoạn đường tự quản”, “Nhà sạch, vườn đẹp, môi trường trong lành, ngõ xóm văn minh”, “Tổ liên gia tự quản bảo vệ môi trường”. Đồng thời, phối hợp với các đoàn thể triển khai các phong trào thi đua “Sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” của Hội Nông dân; “5 không, 3 sạch gắn với bảo vệ môi trường”, của Hội LHPN; “Đoạn đường Thanh niên tự quản” của Đoàn Thanh niên,... Qua đó, tạo sức lan tỏa, từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm và phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng NTM.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã vận động người dân tham gia hiến đất, ủng hộ ngày công lao động, vật liệu xây dựng làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa bản, tiểu khu, các công trình công cộng. Hơn 5 năm qua, toàn Thành phố đã được đầu tư xây dựng trên 215 km đường giao thông thôn; xây mới 145/145 nhà văn hóa tại các bản và tiểu khu; 100% số xã có hệ thống điện nông thôn đạt chuẩn; xóa 100% nhà tạm; hơn 97% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh; 13/14 trường mầm non, tiểu học và THCS đạt chuẩn Quốc gia; 89,26% hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn theo quy định; 100% các trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia... Ngoài ra, vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đóng góp ủng hộ và xây dựng “Quỹ Vì người nghèo”, trong đó, đã xây dựng 122 ngôi nhà “Đại đoàn kết”, với tổng trị giá 2 tỷ 507 triệu đồng; tặng 2.295 suất quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, tổng giá trị 1 tỷ 219 triệu đồng..., góp phần giảm 1,93% hộ nghèo/năm; thu nhập bình quân đạt 35 triệu đồng/người/năm. Đến nay, 5/5 xã đã đạt chuẩn NTM.

Vai trò của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố trong xây dựng nông thôn mới đã và đang được phát huy. Để tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của Thành phố và các tổ chức thành viên nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia để góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền các cấp của Thành phố đạt được các tiêu chí về xây dựng NTM nâng cao theo kế hoạch đề ra.

Phạm Hoa - Thu Hiền