Thành phố Hồ Chí Minh: Kịp thời động viên, tôn vinh để các giá trị từ “Những tấm gương bình dị mà cao cả” lan tỏa

(Mặt trận) - Sáng 9/5, UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 lần tổ chức tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” trong phong trào yêu nước của TP (từ năm 2014 đến 2022) và định hướng những lần tiếp theo. Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Võ Văn Hoan, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thành Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM.

Khánh Hòa: Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Vạn Ninh lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Mặt trận TP Pleiku Đại hội điểm, cấp huyện đầu tiên của tỉnh Gia Lai

Long An: Thăm, tặng quà các chiến sĩ tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Quang cảnh Hội nghị 

Theo báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, gần 10 năm qua, công tác tổ chức bình chọn, tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” đã có nhiều chuyển biến mới, góp phần tích cực vào việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước của TP, nhất là phong trào người tốt, việc tốt. Từ đó, tạo nên tinh thần thi đua rộng khắp trong cộng đồng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của TP.

Qua 5 lần tổ chức Hội đồng xét chọn đã nhận được hồ sơ giới thiệu từ các nơi gửi về là 1.248 gương (287 tập thể, 961 cá nhân), căn cứ vào báo cáo thành tích qua quá trình rà soát hồ sơ của Tổ giúp việc, văn bản hiệp y của các địa phương, Hội đồng đã xét chọn tuyên dương 578 gương (130 tập thể, 448 cá nhân). Số gương được giới thiệu qua các lần tuyên dương ngày càng tăng do các tổ chức, cơ quan, đơn vị, báo, đài và hệ thống chính trị ở địa phương có sự chủ động phát hiện, ghi nhận hàng năm.

Nhìn chung, hầu hết các gương được tuyên dương là những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của TP có đóng góp thầm lặng trên tất cả lĩnh vực đời sống xã hội ở nhiều thành phần, nghề nghiệp, lứa tuổi khác nhau và được mở rộng, bổ sung thêm qua các kỳ tuyên dương về sau.

Trong quá trình xét chọn, phát hiện số gương có thành tích từ 3 - 4 năm trở lại đây chiếm tỷ lệ cao, cho thấy hiệu quả tích cực mang lại từ những lần tuyên dương trước đã và đang lan tỏa trong cộng đồng. Số lượng, chất lượng các gương thầm lặng được nâng cao. Từ đó, tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ, tỏa sáng ở tất cả lĩnh vực đời sống xã hội, ngày càng có nhiều hơn các hoạt động thiện nguyện, việc làm thầm lặng, mang lại lợi ích cho cộng đồng xã hội, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển TP.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận nhằm thực hiện hiệu quả việc tổ chức tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” trong phong trào yêu nước của TP. Phó Chủ tịch UBND Quận 12 Võ Thị Chính cho rằng, “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” là những người làm công việc thiện nguyện, ít quan tâm đến việc khen thưởng. Vì vậy cần có một kênh theo dõi từ các cơ quan đoàn thể để kịp thời phát hiện các tấm gương này. Sau khi tuyên dương cũng cần có những hình thức vừa động viên vừa lan tỏa những tấm gương này.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Phú Nhuận Trần Thị Mai Lý đề xuất, các thủ tục khen thưởng phải đơn giản. Cần có tiêu chí cần cụ thể để cơ sở không gặp khó khăn khi xét chọn, có tiêu chí cho từng nhóm đối tượng cụ thể khi xét chọn.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị 

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh quan điểm của lãnh đạo TP là làm sao để phong trào thi đua của TP khơi sức được tất cả các nguồn lực tại TP và các nguồn lực từ bên ngoài TP hướng về TP, cho sự phát triển của TP. Qua đó, góp phần làm cho TP không chỉ giàu lên về vật chất mà còn giàu về tinh thần, về tình nghĩa. Trong đó, đổi mới công tác thi đua, khen thưởng để có thể quy tụ được hết các nguồn lực cho sự phát triển của TP.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, việc tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” là thêm một nỗ lực để TP có thể ghi nhận nhiều hơn, kịp thời hơn đối với những cá nhân, tập thể có những đóng góp cho sự phát triển của TP. Đồng chí chia sẻ, dù làm tốt công tác thi đua, khen thưởng theo quy định và làm tốt việc phát hiện, tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” thì chắc chắn vẫn không thể bao phủ được hết tất cả nhưng chúng ta phải cố gắng làm nhiều nhất có thể.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, việc làm của “Những tấm gương bình dị mà cao cả” đang diễn ra hàng ngày trong đời sống, làm sao chúng ta phải phát hiện kịp thời để ghi nhận, tri ân, tôn vinh. Đồng chí lưu ý, cần thống nhất việc xác định những trường hợp sẽ được tuyên dương, việc phát hiện, ghi nhận và tôn vinh, lan tỏa, phát huy giá trị từ những tấm gương này. Chúng ta cần có khung để thực hiện nhưng không được cứng nhắc rườm rà. Đây là những người mang trong mình một tình cảm, một tâm nguyện, muốn đem sức lực của mình để giúp người khác với mong muốn là cuộc sống người khác tốt hơn. Đó không chỉ là những người đang sinh sống tại TP mà còn có những người sinh sống ở  trong nước và nước ngoài có những hành động đẹp.

Đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, việc phát hiện những tấm gương này đầu tiên phải là cơ sở. Vì vậy cần phát huy vai trò của Ủy ban MTTQ phường, xã, thị trấn. Đây là kênh phát hiện chính và trước tiên. Cùng với đó là vai trò của lực lượng báo chí và các tổ chức, cá nhân khác.

Đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị cơ quan chủ trì tuyên dương “Những tấm gương thần lặng mà cao cả” là UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và Hội Nhà báo TP.

Nhấn mạnh đến tiếp nhận và xét chọn, đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị có thể xem xét đề nghị cấp cơ sở, cấp quận, huyện thực hiện hàng năm và cấp thành phố là hai năm một lần và chúng ta phải có hình thức ghi nhận một cách xứng đáng.

Đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng nên thành lập Câu lạc bộ “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” để thông qua các buổi sinh hoạt của câu lạc bộ những giá trị tốt đẹp từ những tấm gương này tiếp tục lan tỏa. Đồng chí cũng cho rằng, cần có những hành động thiết thực để đồng hành với các hoạt động của “Những tấm gương bình dị mà cao cả”.

Đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị làm sao chúng ta phát hiện nhanh hơn, nhiều hơn, đúng nhất có thể và kịp thời động viên, tôn vinh để các giá trị từ “Những tấm gương bình dị mà cao cả” lan tỏa, để rồi mỗi người ai cũng thấy mình cũng có cái nhu cầu chứ không phải là trách nhiệm, làm việc tốt cho mình, cho gia đình mình, cho cộng đồng cho những người khác thì TP này sẽ tốt hơn, phát triển hơn.

 Khen thưởng tại Hội nghị

Dịp này, UBND TPHCM tặng Bằng khen cho 12 tập thể và 11 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong trong công tác phát hiện, giới thiệu, xét chọn và tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” 5 lần trong phong trào thi đua của TP từ năm 2014 đến năm 2022.