Thanh Hóa: Triển khai chương trình giám sát, phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh năm 2023

(Mặt trận) -Sáng 14 - 2, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị triển khai chương trình giám sát, phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh năm 2023. Đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng Tháp: Đại hội điểm MTTQ TP. Sa Đéc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang lần thứ 11, nhiệm kỳ 2019 - 2024

Tỉnh Thái Nguyên gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

 Đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì hội nghị

Căn cứ vào chương trình giám sát, phản biện xã hội được Tỉnh ủy phê duyệt và tình tình thực tế trên địa bàn tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội đã xây dựng kế hoạch triển khai năm 2023.

Theo đó, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội sẽ tập trung giám sát vào 16 nội dung, như: giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, cán bộ, đảng viên theo Quy định 124; giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực thu gom và xử lý chất thải, bao bì thuốc bảo vệ thực vật của cá nhân, hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri và Nhân dân trên địa bàn tỉnh; giám sát việc thực hiện chế độ chính sách cho người lao động (BHXH, BHYT…) tại các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn trên địa bàn tỉnh…

Đối với công tác phản biện xã hội, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh lựa chọn phản biện xã hội đối với các dự thảo văn bản của cấp ủy và cơ chế, chính sách của tỉnh khi có yêu cầu và trước 15 ngày làm việc.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, thống nhất thông qua các nội dung chương trình giám sát và phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong năm 2023.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh khẳng định công tác giám sát là nhiệm vụ hết sức quan trọng, vì vậy cần được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện, từ đó giúp chương trình giám sát đi vào thực chất, hiệu quả, nâng cao được vị thế, trách nhiệm của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong thực hiện chức năng đại diện trước Nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh. Các nội dung giám sát của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội năm nay tiếp tục được mở rộng, nhiều nội dung mới, sát với chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng được nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trong năm 2023, đồng chí đề nghị MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh trong quá trình thực hiện luôn phối hợp chặt chẽ, thống nhất chương trình giám sát với chương trình tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh để tránh trùng về nội dung, chồng chéo về đối tượng, địa bàn. Lãnh đạo các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh dành thời gian cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, sát sao các nội dung, nhiệm vụ theo chương trình đã đề ra. Trước mỗi cuộc giám sát phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm trình tự theo quy định. Sau giám sát phải họp đoàn để hoàn thiện báo cáo và lưu trữ đầy đủ hồ sơ giám sát, lập hồ sơ danh mục giám sát hàng năm, để chương trình giám sát đạt chất lượng, hiệu quả nhất.

Thu Thủy