Tết cho người nghèo trong chương trình “Nối vòng tay nhân ái”

(Mặt trận) -Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần. Hòa chung với tinh thần “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, các cấp, các ngành trong tỉnh đang có nhiều việc làm thiết thực, chăm lo Tết cho người nghèo và các đối tượng đặc biệt khó khăn, để mọi người dân vui xuân, đón Tết đầm ấm, đủ đầy hơn.

Nghệ An: Đại hội điểm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Thái Hòa, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, dân công hoả tuyến huyện Văn Chấn

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang lần thứ 10, khoá X: Hiệp thương cử nhân sự

 Chương trình Nối vòng tay nhân ái được tổ chức hằng năm - Ảnh: NP

Năm 2005, chương trình “Nối vòng tay nhân ái” lần đầu tiên được tổ chức do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị làm chủ trì phối hợp với Sở Lao động, thương binh – xã hội, Hội Chữ thập đỏ và Đài PT-TH tỉnh. Từ đó đến nay, chương trình đã trở thành nhịp cầu nối giữa các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm với những hoàn cảnh khó khăn. Thông qua chương trình, rất nhiều hộ dân nghèo đã có cái Tết yên vui, ấm cúng hơn. Đó cũng chính là động lực để chương trình “Nối vòng tay nhân ái” tiếp tục được duy trì, phát triển mang thông điệp chia sẻ, yêu thương. Mục tiêu xóa đói, giảm nghèo luôn được Đảng, Nhà nước ta xác định là một chủ trương lớn, một nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của phát triển bền vững và cũng là một chương trình mang tầm quốc gia, thể hiện truyền thống tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc ta. Ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chủ trương hướng về người nghèo đã biến thành những hoạt động cụ thể được triển khai ở mọi cấp, mọi ngành, lan tỏa đến mọi miền của Tổ quốc. Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, Ban Tổ chức chương trình “Nối vòng tay nhân ái” và các cơ quan, đơn vị, tổ chức thành viên đã vận động số tiền gần 36,5 tỷ đồng; tổ chức đi thăm và trao tặng 54.755 suất quà Tết, xây dựng 62 nhà Đại đoàn kết, 9 nhà “Nghĩa tình Cựu chiến binh”, 7 nồi cháo vì bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện trên toàn tỉnh, 10.581 chiếc áo ấm cho các hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật và trẻ mồ côi, gia đình bị ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh.

Điều đó cho thấy, việc chăm lo Tết cho người nghèo và các đối tượng đặc biệt khó khăn đã trở thành truyền thống tốt đẹp của tỉnh Quảng Trị, ngày càng tạo sức lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Đã thành thông lệ, chương trình “Tết cho người nghèo” với chủ đề “Nối vòng tay nhân ái” - xuân Nhâm Dần 2022 tiếp tục được tổ chức, phấn đấu vận động được 10.000 suất quà để trao tặng cho các gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, gia đình bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có thêm điều kiện vui Tết, đón Xuân; trị giá suất quà đối với cấp tỉnh thấp nhất từ 500.000đ/suất; cấp huyện, cơ sở thấp nhất từ 300.00đ/suất. Đây là hoạt động thường niên được cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp quan tâm, chung sức chăm lo, thực hiện. Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp rà soát danh sách hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn và trích Quỹ Vì người nghèo để phân bổ các suất quà Tết. 16 năm qua, chương trình “Nối vòng tay nhân ái” đã động viên đông đảo các tầng lớp nhân dân, cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tham gia đóng góp, ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” và “Tết cho người nghèo”. Qua đó góp phần giúp đỡ, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo, nạn nhân da cam và người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh vượt qua khó khăn, tự tin vươn lên trong cuộc sống.

Mới đây, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng vừa ký Chỉ thị 11-CT/TW về việc tổ chức Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 với 8 nhóm nhiệm vụ cần tập trung. Trong đó, nhóm nhiệm vụ thứ 2 nêu rõ: Cần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân theo tinh thần “tương thân tương ái”. Quan tâm chăm lo các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng dịch Covid-19, hộ nghèo, đồng bào ở các địa phương bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, công nhân - lao động làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất...; đặc biệt là chăm lo, thăm hỏi gia đình có người thân, trẻ em có cha, mẹ mất do dịch Covid-19; bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui xuân, đón Tết. Nội dung này thể hiện rõ quan điểm của Đảng ta về việc lấy dân làm gốc, mọi chủ trương quyết sách đều hướng về nhân dân. Bởi lẽ, Đảng ta hiểu rất rõ việc “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” được rút ra từ thực tiễn. Năm nay, thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa thúc đẩy phát triển sản xuất, thích ứng với tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ: Ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, chương trình “Nối vòng tay nhân ái” do Mặt trận làm chủ trì sẽ nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, sẻ chia của cả cộng đồng, để nhận về những ánh mắt cảm động và nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt của người nghèo. Điều đó minh chứng cho giá trị của những nghĩa cử cao đẹp, của tinh thần tương thân, tương ái đang ngày càng được phát huy và có sức lan tỏa sâu rộng và một lần nữa khẳng định việc chăm lo Tết cho người nghèo vừa là nội dung vừa là yêu cầu có tính nhân văn sâu sắc. Tin tưởng rằng, sự chung tay, góp sức của toàn xã hội sẽ mang đến cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn một cái Tết đủ đầy và ý nghĩa.

Theo MTTQ tỉnh Quảng Trị