Tết ấm trong những ngôi nhà nghĩa tình ở Phú Yên

(Mặt trận) -Mùa xuân mới đang về mang theo bao niềm tin, hy vọng. Với những hộ nghèo, niềm vui ấy như được nhân lên gấp bội khi xuân này họ được đón tết trong ngôi nhà mới khang trang, ấm áp nghĩa tình.

Nghệ An: Đại hội điểm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Thái Hòa, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, dân công hoả tuyến huyện Văn Chấn

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang lần thứ 10, khoá X: Hiệp thương cử nhân sự

Đón xuân ấm áp

Được khởi công từ đầu tháng 12/2022, đến nay, ngôi nhà của gia đình bà Nguyễn Thị Thu Sương ở thôn Liên Trì 1, xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) đã hoàn thành những công đoạn cuối cùng để đón tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Luôn tay luôn chân dọn dẹp, lau chùi sau khi thợ xây vừa ốp lát xong nền nhà, dù rất mệt nhưng vợ chồng bà Sương hồ hởi nói: “Cuối Chạp, trời mưa, gió lạnh nhưng lòng vợ chồng tôi thì rất ấm khi căn nhà Đại đoàn kết hoàn thành từng công đoạn để kịp đón tết”.

 Bà Lê Thị Thu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bình Kiến, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Liên Trì 1 thăm hỏi, đôn đốc việc xây dựng nhà Đại đoàn kết của gia đình bà Nguyễn Thị Thu Sương để kịp đưa vào sử dụng trước tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Gia đình bà Sương có năm người, lâu nay phải ở nhờ chái hiên chật hẹp của nhà mẹ đẻ. Chồng bệnh, con cũng bệnh, một mình bà gồng gánh nuôi cả gia đình nên ước mơ về một ngôi nhà mới khang trang đối với bà Sương là quá khả năng. Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, ngày 3/12/2022, tại lễ phát động, tiếp nhận ủng hộ 1.000 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách được UBND tỉnh phối hợp với Báo Tuổi Trẻ, Câu lạc bộ Nghĩa tình Phú Yên tổ chức, bà Nguyễn Thị Thu Sương được nhận hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà Đại đoàn kết.

Ngay sau khi nhận được sự hỗ trợ này, bà vay mượn thêm và dốc hết vốn liếng lâu nay dành dụm được lập tức khởi công xây dựng nhà. Nhìn ngôi nhà hoàn thiện những công đoạn cuối cùng trong những ngày cuối Chạp ai cũng mừng cho gia đình bà Sương. “Nếu không có sự hỗ trợ 50 triệu đồng từ chương trình xóa 1.000 căn nhà cho hộ nghèo và sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, bà con xóm giềng, gia đình tôi không biết đến bao giờ mới có được ngôi nhà lát gạch men. “Quá nửa đời người nhưng đây là năm đầu tiên gia đình tôi mới được đón tết trong căn nhà mới khang trang như thế này, tôi xin cảm ơn Đảng và Nhà nước, chính quyền các cấp đã quan tâm giúp đỡ gia đình tôi”, bà Sương nói trong xúc động.

Cách đó không xa, gia đình ông Lê Văn Nhân sinh năm 1966 ở thôn Thượng Phú, xã Bình Kiến cũng đang từng ngày hoàn thiện ngôi nhà Đại đoàn kết. Cũng như bà Sương, ông Nhân cũng nhận được sự hỗ trợ 50 triệu đồng tại lễ phát động, tiếp nhận ủng hộ 1.000 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách do tỉnh phát động. “Chỉ hơn 1 tháng khởi công, ngôi nhà sắp xong rồi, sẽ kịp đón tết nên tôi rất mừng.

Trước đây nhà dột, hư hết nhưng tôi không biết làm sao. Trong suy nghĩ thì chắc có lẽ đời tôi khó có thể xây được ngôi nhà mới vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, cái nghèo, cái khó làm tôi lực bất tòng tâm. Cũng may nhờ được sự hỗ trợ này mà gia đình tôi cất được căn nhà mới. Năm nay ăn tết sẽ vui vẻ hơn, con cháu về thấy cũng vui mừng hơn”, ông Nhân trải lòng.

Trên khoảnh vườn trồng rau ngay trước ngôi nhà vừa được bàn giao đưa vào sử dụng, bà Nguyễn Thị Cánh ở thôn Phong Niên, xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) đang lom khom vun vén từng luống rau xanh. Thấy có khách, bà dừng tay, vui vẻ nói: “Ngày bước vào ngôi nhà mới, một cảm giác vui mừng đến khó tả, bởi vì có nằm mơ tôi cũng không nghĩ mình có được ngôi nhà khang trang như vậy”.

Bà Cánh là phụ nữ đơn thân. Ở cái tuổi gần 70, bà không còn đủ sức khỏe để làm lụng có tiền làm nhà. Được Đảng, Nhà nước, MTTQ, sự sẻ chia của bà con lối xóm hỗ trợ tiền, ngày công, bà mới có được ngôi nhà mới ấm áp đón tết. Niềm vui, niềm phấn khởi ngời lên trong từng ánh mắt, nụ cười và lời nói của bà Cánh khi đưa chúng tôi tham quan ngôi nhà Đại đoàn kết vừa được Ủy ban MTTQ huyện Phú Hòa nghiệm thu, bàn giao ngay những ngày giáp tết này.

Trước thềm năm mới, nhiều ngôi nhà Đại đoàn kết ấm áp nghĩa tình được hoàn thành bàn giao cho các hộ nghèo là món quà ý nghĩa của Đảng, Nhà nước và sự chung sức của cả cộng đồng dành cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Đó còn là nguồn động viên lớn giúp hộ nghèo an tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Đến với những gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết trên địa bàn tỉnh vào những ngày tết cận kề mới thấy hết được ý nghĩa nhân văn của chương trình xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Đa phần những gia đình được hỗ trợ đều thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người già neo đơn, người tàn tật không có khả năng lao động… Xét theo hoàn cảnh, ngoài số tiền hỗ trợ 40-50 triệu đồng/hộ, nhiều gia đình còn được hỗ trợ thêm từ nguồn kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đóng góp.

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên cho biết, trong năm 2022, từ các nguồn vận động, MTTQ tỉnh đã giải ngân 8,109 tỉ đồng hỗ trợ xây dựng mới 177 nhà, sửa chữa 38 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Để nguồn hỗ trợ đến đúng đối tượng, MTTQ các huyện, thị xã, thành phố đã bố trí cán bộ trực tiếp đến từng hộ nghèo, thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Ngoài nguồn kinh phí được hỗ trợ, các đơn vị còn vận động người dân giúp ngày công, nguyên vật liệu để xây dựng nhà. Việc hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết được ưu tiên tập trung cho những đối tượng đặc biệt khó khăn, gia đình neo đơn có nhà bị hư hỏng nặng và đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch.

 Dù đã có nhiều nỗ lực, song đến cuối năm 2022, toàn tỉnh vẫn còn hơn 2.000 hộ nghèo, hộ chính sách đang ở trong những căn nhà tạm, nhà dột nát cần sự hỗ trợ để xây dựng mới. Từ ý tưởng vận động nguồn lực để hỗ trợ xóa 1.000 căn nhà tạm cho người nghèo trong tỉnh của đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương, người khởi xướng thành lập Câu lạc bộ Nghĩa tình Phú Yên, đầu tháng 12/2022, UBND tỉnh phối hợp với Báo Tuổi Trẻ, Câu lạc bộ Nghĩa tình Phú Yên tổ chức lễ phát động, tiếp nhận ủng hộ 1.000 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách và đã tiếp nhận được gần 75 tỉ đồng. “Số tiền này được Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp nhận và lần lượt phân bổ cho các địa phương để hỗ trợ xóa nhà tạm cho các hộ nghèo đến hết năm 2025”, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn cho hay.

 Là người khởi xướng thành lập Câu lạc bộ Nghĩa tình Phú Yên, đồng chí Nguyễn Thái Học không giấu được niềm vui khi có nhiều doanh nhân người Phú Yên trong cả nước thông qua Câu lạc bộ Nghĩa tình Phú Yên đã có chung tấm lòng, chung suy nghĩ hướng về bà con quê nhà bằng tất cả sự chân thành, chia sẻ, mong muốn giúp bà con có cuộc sống vui hơn, ấm áp hơn.

Không khí tết đang len lỏi với bao niềm hân hoan, hy vọng về một năm mới ấm no, đủ đầy đến mọi nhà, mọi người. Mỗi ngôi nhà Đại đoàn kết được xây dựng lên không chỉ là niềm vui của các hộ được hỗ trợ kinh phí xây dựng mà của tất cả người dân trong tỉnh. Và điều này càng có ý nghĩa hơn khi tết đến, xuân về, không để người nghèo bị bỏ lại phía sau.

Thu Hằng