Rộn ràng Ngày hội Đại đoàn kết ở Quảng Trị

(Mặt trận) -Ngày 6/11, nhiều địa phương tại tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân năm 2022.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 6/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hải Sơn (Hải Lăng, Quảng Trị) đã tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022 liên khu dân cư xã (Ngày hội).

 Tiết mục văn nghệ chào mừng Ngày hội tại xã Hải Sơn.

Tham dự Ngày hội cùng với cán bộ và Nhân dân xã Hải Sơn có ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; bà Võ Thị Loan, Ủy viên Ban Thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và nhiều lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, lãnh đạo huyện Hải Lăng.

Báo cáo tại Ngày hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hải Sơn cho biết, năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hải Sơn đã phát huy truyền thống anh hùng lực lượng vũ trang, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu đạt được những kết quả quan trọng.

Trong đó, về kinh tế, toàn xã có hơn 461ha diện tích lúa giống, lúa Vietgap, lúa chất lượng cao được liên doanh, liên kết; Tổ hợp tác trồng Sen sản xuất với diện tích hơn 20ha; nhiều loại cây trồng khác được khôi phục, phát triển; nhiều mô hình chăn nuôi lợn, thỏ, bò… phát triển mạnh mẽ góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn.

Toàn xã có 120 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp và đã thu hút 320 lao động tham gia; có 169 cơ sở sản xuất kinh doanh với 210 lao động thường xuyên; nhiều cơ sở kinh doanh phát triển ở tại khu vực trung tâm xã và các thôn...

Cùng với đó, tại xã Hải Sơn, lĩnh vực văn hóa - xã hội có những chuyển biến tích cực; quốc phòng - an ninh tiếp tục được giữ vững; công tác chỉnh trang nông thôn tiếp tục được quan tâm thực hiện; phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” tiếp tục được Nhân dân hưởng ứng tích cực…

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện vận động đóng góp quỹ “Vì người nghèo” với số tiền 153 triệu đồng; được sự hỗ trợ của cấp trên và các mạnh thường quân năm 2022 đã vận động được 686 triệu đồng để xây mới 7 nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 3 nhà, đến nay xóa nhà tạm của hộ nghèo, hộ cận nghèo trong toàn xã cơ bản đã hoàn thành.

Phát biểu tại ngày hội, ông Lê Đức Tiến bày tỏ sự vui mừng trước những kết quả mà cán bộ và Nhân dân xã Hải Sơn đã đạt được trong thời gian qua. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị ghi nhận, biểu dương những thành tích này.

Đồng thời nhấn mạnh, những kết quả mà cán bộ và Nhân dân xã Hải Sơn đã đạt được trong những năm qua đã khẳng định sự đúng đắn của chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, là minh chứng của việc thực thi hiệu quả chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng, Nhà nước, thể hiện ý chí cần cù, nghị lực lao động, tinh thần đoàn kết nỗ lực vươn lên thực hiện tốt cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở khu dân cư, góp phần làm thay đổi quê hương.

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã đề nghị cán bộ và Nhân dân xã Hải Sơn thực hiện tốt một số nhiệm vụ hướng tới xây dựng xã nhà ngày càng phát triển, giàu đẹp, góp phần cho sự phát triển chung của tỉnh Quảng Trị.

Cũng trong sáng ngày 6/11, các khu dân cư, liên khu dân cư: khu phố 4 (phường 1, thị xã Quảng Trị); xã Triệu Nguyên (huyện Đakrông); khu dân cư Huỳnh Công Tây (xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh) cũng đã tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân năm 2022.

Cùng ngày, Ban Công tác Mặt trận khu dân cư Bến Hà (xã Linh Trường, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị)  tổ Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022

 Người dân khu dân cư Bến Hà vui vẻ tham gia phần nhảy sạp.

Khu dân cư Bến Hà được thành lập từ việc sát nhập 2 thôn Bãi Hà và Bến Mộc 2. Hiện nay, tại đây có 143 hộ dân sinh sống với 530 nhân khẩu và chủ yếu là người đồng bào dân tộc Bru - Vân Kiều (92%).

Sau khi được thưởng thức các tiết mục văn nghệ thắm tình đoàn kết và mang đậm bản sắc của người đồng bào dân tộc Bru - Vân Kiều do chính người dân trong khu dân cư Bản Hà - những “nghệ sĩ không chuyên” biểu diễn; được tham dự phần lễ hết sức trang trọng, đại biểu và nhân dân trong khu dân cư tiếp tục tham gia phần hội với nhiều trò chơi vui tươi, lành mạnh.

Rộn ràng và ấn tượng hơn cả trong phần trò chơi có lẽ là nhảy sạp (múa sạp). Không ai bảo ai, đại biểu tham dự và nhân dân cùng tập trung về một phía của sạp. 6 người ngồi bắt cặp đối diện nhau, mỗi tay cầm 1 sạp nhỏ tạo thành tốp đập sạp. Cũng trong thời gian này, giai điệu “sòn sòn sòn đô sòn” mở to dần khiến không khí càng thêm rộn ràng. Các sạp con bắt đầu được gõ vào nhau theo nhịp 4/4. Trong đó, cứ 3 lần gõ sạp lên sạp cái thì một lần gõ 2 sạp con vào nhau tạo ra âm thanh, tiết tấu rất vui tươi.

Tốp người đang đứng ở đầu sạp (tốp nhảy sạp) cũng vào vị trí. Chẳng cần phân công, không cần thêm hiệu lệnh, 2 người đứng gần bắt cặp với nhau bằng cái nắm tay đằm thắm rồi cùng nhau nhảy thật mềm mại qua từng cặp sạp con. Tiếng nhạc của giai điệu “đô sòn” cứ lặp đi lặp lại, tiếng gõ sạp theo nhịp cứ vang lên đều đặn, những người chơi không ai bảo ai, nhịp nhàng đổi vị trí từ tốp nhảy sạp qua tốp đập sạp. Nhiều người lớn tuổi không tham gia được cũng ngồi xem vô cùng vui vẻ.

Cũng chẳng biết đã qua thời gian bao lâu, ban tổ chức bắt đầu giảm âm lượng của điệu nhạc, người dẫn chương trình tuyên bố: “Phần hội và các trò chơi đến đây kết thúc! Xin mời quý vị cùng ổn định lại chỗ ngồi để ban tổ chức công bố giải cho các đội tham gia trò chơi”.

Các giải nhất, nhì, ba… cứ thế được người dẫn chương trình công bố cho những đội chơi. Dẫu vậy, lúc này tất cả người dân khu dân cư Bến Hà dường như đã chẳng quan tâm nữa rồi, mỗi lần công bố giải họ đều hò reo, vỗ tay chúc mừng. Có lẽ, họ cho rằng giải thưởng đó là của tất cả mọi người chứ chẳng phải riêng ai. Và, dù đội nào chiến thắng thì tất cả họ - những người dân khu dân cư Bến Hà đều là người một nhà, đều đáng chúc mừng nhau. Họ sẽ đoàn kết bên nhau để đạt được những mục tiêu, những cam kết đã đề ra trong Ngày hội qua đó xây dựng quê hương thêm giàu đẹp.

Đức Cảnh tổng hợp