Quảng Trị: Sẽ xây mới, sửa chữa nhà ở cho hơn 4.000 hộ nghèo, người có công

(Mặt trận) -Tỉnh Quảng Trị phấn đấu đến năm 2026 sẽ xây mới nhà ở cho hơn 3.000 hộ nghèo và xây mới, sửa chữa nhà ở cho hơn 1.000 hộ gia đình người có công qua đó góp phần xóa nhà tạm bợ trên địa bàn.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, những năm qua, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị phối hợp với UBND tỉnh cùng các ban ngành, đoàn thể địa phương triển khai nhiều hoạt động, mô hình hỗ trợ người nghèo, đặc biệt là chương trình huy động nguồn lực hỗ trợ xây dựng mới nhà ở cho hộ nghèo, đem lại hiệu quả thiết thực.

 Trao hỗ trợ vốn sinh kế cho người nghèo tại phường Đông Lễ, TP Đông Hà. Ảnh: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị.

Theo đó, để có nguồn vốn hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, tỉnh Quảng Trị huy động các nguồn: Ngân sách nhà nước; vận động xã hội hóa; vốn tự có của gia đình; nhân công của cộng đồng.

Định mức hỗ trợ vùng miền núi, dân tộc thiểu số là 70 triệu đồng/hộ (gồm hộ nghèo cư trú tại huyện Hướng Hóa, Đakrông, các xã Vĩnh Ô, Vĩnh Khê, Vĩnh Hà huyện Vĩnh Linh; xã Linh Trường huyện Gio Linh; Bản Chùa, xã Cam Tuyền huyện Cam Lộ).

Mức hỗ trợ các vùng khác là 60 triệu đồng/hộ. Đảm bảo sau khi hỗ trợ các hộ gia đình có nhà ở an toàn, nhà ở mới có diện tích sử dụng tối thiểu 30m2 (đối với những hộ độc thân không nơi nương tựa, có thể xây dựng nhà ở có diện tích sử dụng nhỏ hơn nhưng không thấp hơn 18m2), góp phần cải thiện cuộc sống, giảm nghèo bền vững.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị cho biết, giai đoạn 2020 - 2021, Quỹ “Vì người nghèo” đã huy động được 91,1 tỷ đồng, thực hiện hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 1.194 nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ phát triển sản xuất cho 807 hộ nghèo; hỗ trợ học bổng cho 2.631 em học sinh nghèo; hỗ trợ khám chữa bệnh cho 1.063 người nghèo; hỗ trợ khó khăn hộ nghèo với 26.392 suất quà.

Trong đó, 9 tháng đầu năm 2022, với mục tiêu trợ giúp người nghèo, người yếu thế thực hiện ước mơ cả cuộc đời mình là có được ngôi nhà ấm cúng, an toàn khi đông về, bão đến, Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị phối hợp cùng UBND tỉnh xây dựng đề án vận động nguồn lực hộ trợ xóa nhà tạm cho hộ nghèo, vừa tích cực vận động các nguồn lực xã hội.

Bằng sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các cấp ngành, địa phương và xã hội, chỉ trong thời gian ngắn, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, các tổ chức, đoàn thể cấp tỉnh và địa phương đã vận động và hỗ trợ xây dựng mới 478 nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ sửa chữa 148 nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, trị giá 33,88 tỷ đồng.

 Mẹ con bà Hồ Căn Ta (xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông) bên ngôi nhà Đại đoàn kết. Ảnh: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị.

Dẫu vậy, hiện nay, tại tỉnh Quảng Trị còn số lượng khá lớn hộ nghèo, hộ chính sách chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng tạm bợ, hư hỏng, dột nát, có nguy cơ sập đổ.

Theo số liệu rà soát, tại các địa phương, toàn tỉnh có 3.152 hộ nghèo cần hỗ trợ xây dựng nhà ở mới, chiếm tỷ lệ 25,21% so với tổng số hộ nghèo toàn tỉnh, và 1.475 hộ người có công cần hỗ trợ về nhà ở (trong đó: 319 hộ cần hỗ trợ xây mới và 1.156 hộ đề nghị sửa chữa).

Để khắc phục tình trạng này, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị phối hợp với UBND tỉnh xây dựng Đề án “Vận động nguồn lực hỗ trợ xây mới nhà ở cho hộ nghèo; sửa chữa, xây dựng nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2022 - 2026”.

Theo Đề án, tỉnh Quảng Trị phấn đấu đến cuối năm 2026, toàn tỉnh cơ bản không còn hộ gia đình nghèo, hộ người có công ở nhà tạm bợ. Trong đó, sẽ xây mới nhà ở 3.152 hộ nghèo; xây mới nhà ở cho 319 hộ gia đình người có công; tu sửa 1.156 nhà ở cho hộ gia đình người có công.

THU HƯƠNG