Quảng Trị: Người cán bộ mặt trận luôn tận tụy với công việc

(Mặt trận) - Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất thuần nông thôn Trúc Kinh, xã Thanh An, huyện Cam Lộ, ông Lê Vương thấu hiểu được nỗi nhọc nhằn của người nông dân “một nắng hai sương” mà đời sống vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, với bản chất người lính “Bộ đội Cụ Hồ” ông đã hăng hái tham gia nhiều hoạt động xã hội tại địa phương với mong muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào xây dựng quê hương. Bằng sự nhiệt tình, trách nhiệm cao, tận tụy với công việc, năm 2017, ông được người dân tín nhiệm bầu làm trưởng ban công tác mặt trận (CTMT) thôn từ đó cho đến nay.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

Ông Lê Vương (thứ 3 bên phải) tại hội nghị biểu dương chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017 - 2022 - Ảnh: N.P 

Xác định vai trò của trưởng ban CTMT là tập hợp, vận động người dân trong thôn thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do mặt trận các cấp phát động, tạo được sự đồng thuận trong xã hội.

Hơn 5 năm làm trưởng ban CTMT, ông Vương là một tấm gương tiêu biểu, có nhiều đóng góp tích cực trong công tác và các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận xã phát động.

Trong công việc, ông luôn làm tốt vai trò tham mưu, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chi bộ, phối hợp tốt với chính quyền và các đoàn thể ở địa phương để triển khai tốt các phong trào ở cơ sở; kịp thời nắm bắt và phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân đến cấp ủy, chính quyền, MTTQ cấp trên. Đồng thời, luôn quan tâm sâu sát giúp đỡ người dân, nhất là đối với hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong thôn.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Ủy ban MTTQ Việt Nam phát động, trong những năm qua, với vai trò là Trưởng ban CTMT thôn, ông Vương cùng với ban điều hành luôn trăn trở, suy nghĩ tìm ra cách làm hay, đưa ra các giải pháp cụ thể thiết thực để tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương.

Đồng thời, tích cực tuyên truyền người dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và địa phương. Để hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, Ban CTMT thôn cùng phối hợp với ban điều hành thôn và các cụ cao niên, chức sắc, chức việc gương mẫu đi đầu trong công tác vận động bà con thực hiện đề án di dời mồ mã, cải tạo, quy hoạch đồng ruộng trên vùng Giao Viên và vùng Vòng, kết quả đã cất bốc hơn 250 ngôi mộ.

Bên cạnh đó, tiếp tục vận động bà con đóng góp sức người, sức của, hiến đất, hiến cây, mở mang đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng tạo điều kiện thuận tiện cho việc thâm canh sản xuất. Tính đến nay, toàn thôn đã đóng góp 35 triệu đồng, đào đắp được 2.500 m2 đất, hiến 310 bụi tre và cây ăn quả.

Với chủ trương Nhà nước và Nhân dân cùng làm, vận động Nhân dân đóng góp hàng trăm ngày công và 80 triệu đồng vốn đối ứng để bê tông hóa 500 m đường giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi; đóng góp kinh phí đầu tư xây dựng đường điện 1,5 km với 36 bóng đèn tổng số tiền 50 triệu đồng. Hiện nay, đường làng, ngõ xóm trong thôn cơ bản đã được bê tông hóa, diện mạo nông thôn đã đổi thay rõ rệt, tạo nên cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp.

Phấn đấu đến năm 2023, thôn Trúc Kinh được công nhận là thôn NTM kiểu mẫu mức 1. Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, ông Vương tích cực phối hợp với trưởng thôn, các đoàn thể tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con áp dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sản xuất ra những sản phẩm an toàn theo hướng sản xuất hàng hoá.

Nhiều mô hình kinh tế đã phát huy hiệu quả như: mô hình gạo hữu cơ, rau sạch, lúa - cá… đã đem lại hiệu quả kinh tế cao trên một đơn vị diện tích; đời sống Nhân dân được cải thiện rõ rệt, góp phần tích cực vào việc giảm tỉ lệ hộ nghèo xuống còn 3,47% vào cuối năm 2021 (hiện còn 8/230 hộ nghèo). Hằng năm, có trên 95% hộ gia đình được UBND xã công nhận gia đình văn hóa. Đối với địa bàn khu dân cư trong nhiều năm giữ vững khu dân cư tiên tiến và làng văn hóa cấp huyện.

Đặc biệt, trong thời gian tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống vật chất và tinh thần, đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của Nhân dân, ông Vương đã chủ động phối hợp với các chi hội, đoàn thể phát huy vai trò của các thành viên tổ COVID cộng đồng vận động Nhân dân nâng cao ý thức, chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của Ban chỉ đạo về phòng, chống COVID-19, khống chế, đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tham gia ủng hộ quỹ phòng, chống COVID-19; ủng hộ Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam có hoàn cảnh khó khăn với số tiền được 8,2 triệu đồng cùng hàng trăm kilogam lương thực, thực phẩm.

Phát huy tinh thần tương thân tương ái, hằng năm, Ban điều hành thôn vận động Nhân dân tự nguyện tham gia ủng hộ “Quỹ Vì người nghèo”; Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với số tiền trên 20 triệu đồng/năm.

Thời gian qua, ông Vương không chỉ làm tốt công tác tham mưu, phối hợp trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động gắn với nhiệm vụ của địa phương mà còn làm tốt công tác tuyên truyền tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, tiên phong gương mẫu đi đầu trong công việc, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và nhiều năm liền được Đảng ủy và ủy ban MTTQ các cấp biểu dương khen thưởng.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác, ông Vương đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam biểu dương Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Ban công tác Mặt trận khu dân cư tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017 - 2022. Ông Vương xứng đáng là một trong những gương cán bộ mặt trận tiêu biểu.