Quảng Trị: Hân hoan Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu dân cư

(Mặt trận) - Trong không khí hân hoan kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam- Ngày truyền thống của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 -18/11/2022), trong các ngày 4-5/11, bà con khu dân cư Hoong Mới (xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa) và khu dân cư Bến Hà (xã Linh Trường, huyện Gio Linh) đã tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Quang cảnh Ngày hội 

Ngày 4/11, khu dân cư Bến Hà (xã Linh Trường, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) đã tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân năm 2022 (Ngày hội).

Ông Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị đã tham dự Ngày hội. Cùng tham dự còn có nhiều lãnh đạo sở, ban ngành tỉnh Quảng Trị, lãnh đạo huyện Gio Linh.

Báo cáo tại Ngày hội, Ban công tác Mặt trận khu dân cư Bến Hà cho biết, sau khi sát nhập 2 thôn Bãi Hà và Bến Mộc 2, hiện nay, khu dân cư Bến Hà có 143 hộ với 530 nhân khẩu và chủ yếu là người đồng bào dân tộc Bru - Vân Kiều (92%).

 
Các tiết mục văn nghệ do Nhân dân khu dân cư Bến Hà biểu diễn.

Phát huy truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam; truyền thống cách mạng của quê hương, những năm qua, Ban công tác Mặt trận thôn Bến Hà đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, không ngừng phát triển, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của công tác Mặt trận trong tình hình mới, góp phần quan trọng cùng với cán bộ và Nhân dân xã Linh Trường thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị mà Nghị quyết đại hội Chi bộ và Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã Linh Trường nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

Điển hình, 5 mô hình gia trại nuôi bò đem lại thu nhập khá từ 40 triệu đồng/năm; nhiều tổ thợ nề, hàng quán kinh doanh, 1 Tổ hợp tác xã nông nghiệp với 58 thành viên đã được hình thành tại khu dân cư. Nhiều gia đình có thu nhập hàng năm từ 100 - 160 triệu đồng và nhiều hộ khác đạt từ 60 - 80 triệu đồng, đời sống bà con cơ bản ổn định có bước cải thiện. Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt 28 triệu đồng, thu nhập tăng 3 triệu đồng so với năm 2021. Cũng trong năm 2022, qua rà soát các tiêu chí công nhận gia đình văn hóa tại khu dân cư, có 143/143 hộ được công nhận là gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 100%, có 79 hộ gia đình đạt gia đình văn hóa 3 năm liền (2020 - 2022).

Công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch đẹp; đoàn kết chấp hành pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội tại khu dân cư cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Ông Võ Văn Hưng phát biểu tại Ngày hội. 

Phát biểu tại Ngày hội, ông Võ Văn Hưng thay mặt lãnh đạo tỉnh ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả khu dân cư Bến Hà đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cũng mong muốn cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân khu dân cư Bến Hà tiếp tục đoàn kết, chung tay, sáng tạo trong việc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; qua đó, giúp nâng cao chất lượng đời sống của người dân nơi đây cũng như đóng góp cho sự phát triển chung của toàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cũng đưa ra những gợi ý cho sự phát trển kinh tế - xã hội của khu dân cư Bến Hà. Trong đó, địa phương cần lưu ý gìn giữ, phát huy được những bản sắc văn hóa tốt đẹp của đồng bào dân tộc Vân Kiều.

Ông Hưng cũng cho rằng, với ý chí, nguyện vọng của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân khu dân cư Bến Hà, nơi đây sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị trao quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn 
Ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị tham gia trao quà cho người dân. 
Lãnh đạo huyện Gio Linh trao quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn 
Lễ ký cam kết xây dựng mô hình “Khu dân cư đạt chuẩn nông thôn mới”. 
 

Nằm trong khuôn khổ Ngày hội, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, lãnh đạo huyện Gio Linh đã trao các phần quà đến những gia đình có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống tại khu dân cư Bến Hà; Ban tổ chức cũng đã phát động và ký cam kết xây dựng mô hình “Khu dân cư đạt chuẩn nông thôn mới”.

 
Những nam thanh, nữ tú đồng bào dân tộc Bru - Vân Kiều biểu diễn văn nghệ chào mừng Ngày hội.  
* Ngày 5/11, khu dân cư Hoong Mới (xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) đã tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân năm 2022 (Ngày hội).

Tham dự chương trình có ông Hồ Đại Nam, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; ông Dương Tân Long, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị. Cùng tham dự Ngày hội còn có nhiều lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, lãnh đạo huyện Hướng Hóa và Nhân dân khu dân cư Hoong Mới.

Ngày hội được mở đầu với chương trình văn nghệ đặc sắc. Trong đó, những cô gái dân tộc Bru - Vân Kiều trong chiếc váy mở, áo A Zơh và chiếc khăn đam xuất hiện tươi vui trên sân khấu của Ngày hội; những chàng trai dân tộc Bru - Vân Kiều mạnh mẽ, lịch lãm, cuốn hút với chiếc áo chui đầu, quần âu tối màu… tất cả đã mang lại cho Ngày hội không khí mở đầu hết sức tươi vui.

Báo cáo tại ngày hội, Ban Công tác Mặt trận khu dân cư Hoong Mới cho biết, đến nay, Nhân dân trong vùng đã xuất được 30ha sắn, 30ha lúa nước, 4ha lúa rẫy; tổng đàn bò có 678 con, đàn trâu có 278 con…Về văn hóa, giáo dục, khu dân cư Hoong Mới cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, trong đó, 168 hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa.

Cũng trong thời gian qua, Nhân dân trong khu dân cư Hoong Mới đã đoàn kết giúp nhau khắc phục hậu quả do thiên tai, dịch bệnh; cùng nhau bảo vệ môi trường tạo diện mạo mới sạch đẹp cho khu dân cư. Với sự quan tâm MTTQ Việt Nam các cấp, các nhà hảo tâm, năm 2021, 2022 có 10 gia đình trên địa bàn được xây mới nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ hàng trăm lượt suất quà cho các gia đình cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

 

Phát biểu tại Ngày hội ông Hồ Đại Nam, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thay mặt lãnh đạo tỉnh ghi nhận, biểu dương những thành tích mà khu dân cư Hoong Mới đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Ông Hồ Đại Nam mong muốn, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân khu dân cư Hoong Mới nỗ lực khắc phục những khó khăn, hoàn thành các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra trong thời gian tới.

Trong đó, Hướng Linh là “thủ phủ điện gió” của Quảng Trị nên ông Nam mong muốn bà con nơi đây thay đổi nhận thức phát triển du lịch cộng đồng, sản xuất, nuôi trồng với quy mô lớn theo hướng tận dụng lợi thế này.