Phú Yên: Kết nối cộng đồng, vì an sinh xã hội

(Mặt trận) -Công tác vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố… được MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Phú Yên triển khai hiệu quả và ngày càng lan tỏa.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

Hỗ trợ kịp thời

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên Hồ Hồng Nam và các thành viên của đơn vị này vừa đến thăm hỏi, động viên và trao 15 triệu đồng từ nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố cho gia đình anh Phú Thanh Việt sinh năm 1982, ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa). Anh Việt là chủ tàu cá số hiệu PY-96497TS đi đánh bắt xa bờ gần 2 tháng, khi vào đến cửa sông Đà Diễn thì bị sóng đánh chìm, hư hỏng hoàn toàn vào ngày 31/1/2023. Tổng thiệt hại hơn 1 tỉ đồng.

 Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên Hồ Hồng Nam (bên trái) trao hỗ trợ 15 triệu đồng cho anh Phú Thanh Việt - chủ một tàu cá bị sóng đánh chìm, hư hỏng hoàn toàn.

Gia đình anh Việt hiện có 4 nhân khẩu, vợ không có việc làm ổn định, 2 con nhỏ đang độ tuổi đi học. Kinh tế gia đình phụ thuộc vào nghề đánh bắt thủy sản nhưng vì sự cố nói trên mà gia đình anh rơi vào khó khăn, rất cần sự giúp đỡ của các đơn vị và cộng đồng để anh có điều kiện sớm tiếp tục vươn khơi bám biển. Anh Việt cho hay: “Với tôi bây giờ, mọi sự giúp đỡ đều rất trân quý. Tôi rất mừng khi nhận được số tiền 15 triệu đồng từ nguồn đóng góp tự nguyện do Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên phát động”.

Trước đó, trong năm 2022, Ban Vận động tiếp nhận, phân phối nguồn đóng góp tự nguyện tỉnh đã giải ngân gần 1,5 tỉ đồng để hỗ trợ gia đình có người chết, mất tích, có nhà ở, tàu thuyền bị hư hỏng hoàn toàn và hư hỏng nặng do ảnh hưởng của mưa to, lốc xoáy vào cuối tháng 3/2022. Ban này cũng đã giải ngân kinh phí từ nguồn vận động do Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc NoVa hỗ trợ cho 25 hộ gặp khó khăn do ảnh hưởng từ việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng sản xuất ở thôn Suối Đá, xã Phước Tân, huyện Sơn Hòa (3 đợt) với số tiền gần 2,4 tỉ đồng…

Cùng với cấp tỉnh, Ủy ban MTTQ cấp huyện và cơ sở trên địa bàn tỉnh Phú Yên cũng phối hợp huy động mọi nguồn lực, kết nối để thực hiện các hoạt động cứu trợ đột xuất, hỗ trợ Nhân dân vượt qua khó khăn, hoạn nạn. Ông Phạm Hiểu, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa cho hay: Từ các nguồn vận động, trong năm 2022, Ủy ban MTTQ thành phố đã hỗ trợ khám chữa bệnh cho 18 trường hợp hộ nghèo và cận nghèo với số tiền 8,8 triệu đồng; vận động các mạnh thường quân thăm, tặng 2.873 suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo với tổng số tiền hơn 580 triệu đồng; phối hợp với ban vận động “Tiếp bước cho em đến trường” cùng cấp tổ chức tặng 364 suất quà cho các em học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo vượt khó học giỏi với tổng số tiền 139,7 triệu đồng… Các hoạt động đảm bảo công khai, minh bạch, đúng mục đích, đúng đối tượng, tạo sự đồng thuận xã hội.

Phát huy vai trò cầu nối

Theo Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên Hồ Hồng Nam, hệ thống MTTQ từ tỉnh đến cơ sở luôn làm tốt vai trò cầu nối vận động toàn dân tham gia chăm lo, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và đối tượng yếu thế trong xã hội. Việc này nhằm góp thêm điều kiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Vừa qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên đã hướng dẫn ủy ban MTTQ các huyện, thị xã, thành phố tự kiểm tra và tổ chức kiểm tra trực tiếp qua thẩm định hồ sơ các nguồn vận động được. Qua kiểm tra cho thấy, công tác quản lý, sử dụng các nguồn vận động của các cấp cơ bản thực hiện đúng theo quy định, không có việc sử dụng sai mục đích, hoặc có hiện tượng tiêu cực xảy ra. “Kết quả đó có được trước hết là nhờ công tác vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự phối hợp có hiệu quả của chính quyền và các tổ chức thành viên và đặc biệt là sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, của các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh. Điều này khẳng định rõ ý nghĩa nhân văn sâu sắc, truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta”, ông Hồ Hồng Nam nói.

Ông Hồ Hồng Nam cũng cho biết thêm, triển khai các nội dung chính của Nghị định 93/2021/NĐ-CP của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố, hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, Phú Yên luôn khuyến khích, tôn vinh và tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp tự nguyện và tổ chức vận động đóng góp tự nguyện; phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, nhanh chóng hỗ trợ người dân chịu thiệt hại bởi thiên tai, dịch bệnh, sự cố hoặc người dân mắc bệnh hiểm nghèo nhằm giúp họ sớm ổn định cuộc sống, sinh hoạt, khôi phục và phát triển sản xuất, kinh doanh…

Theo Báo Phú Yên