Phụ nữ Phú Lương chung tay vì môi trường xanh

(Mặt trận) -Những năm qua, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp hội Phụ nữ trên địa bàn huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên chú trọng thực hiện. Từ những việc làm và mô hình cụ thể, hội viên phụ nữ đã đóng góp không nhỏ trong việc giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Nghệ An: Đại hội điểm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Thái Hòa, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, dân công hoả tuyến huyện Văn Chấn

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang lần thứ 10, khoá X: Hiệp thương cử nhân sự

 Hội viên phụ nữ xã Cổ Lũng thường xuyên ra quân dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Hằng năm, công tác BVMT luôn được các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn huyện Phú Lương triển khai gắn với Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Mỗi năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện đều yêu cầu các cơ sở Hội đẩy mạnh lồng ghép tuyên truyền, vận động hội viên chung tay BVMT trong những buổi sinh hoạt định kỳ của chi hội; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, hội viên phụ nữ các xã, thị trấn để hướng dẫn các giải pháp BVMT ngay tại gia đình, địa phương.

Trong đó, nội dung trọng tâm là hướng dẫn phân loại rác thải, xử lý rác hữu cơ tại gia đình; thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật tại khu vực sản xuất nông nghiệp; không đốt rơm rạ, xả rác thải ra sông, suối, đường làng; hạn chế sử dụng túi nilon trong cuộc sống hàng ngày; khuyến khích các hộ hội viên phát triển chăn nuôi, sản xuất đi đôi với giữ gìn vệ sinh môi trường...

Hình thức tuyên truyền cũng rất đa dạng, phong phú. Bên cạnh việc thông tin tại các hội nghị, các cấp Hội còn thường xuyên tổ chức tuyên truyền lưu động; đăng tải thông tin lên mạng xã hội Facebook, Zalo của hội Phụ nữ xã; phát động cuộc thi tìm hiểu kiến thức về BVMT giữa các xã, thị trấn… Tính từ năm 2016-2022, 100% cơ sở hội đều tổ chức tuyên truyền về BVMT thường niên hằng năm, với trên 560 buổi cho trên 25 nghìn lượt hội viên; tổ chức được 2 cuộc thi về BVMT, xây dựng cảnh quan đường làng, ngõ xóm…

Chị Nguyễn Thị Tâm, Chủ tịch Hội LHPN xã Cổ Lũng, cho hay: Để triển khai hiệu quả công tác BVMT, chúng tôi luôn xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng nhất. Ngoài tuyên truyền tại các buổi họp, Hội còn thường xuyên đăng tải thông tin hướng dẫn giải pháp BVMT tại nhà, khu dân cư trên trang mạng xã hội của Hội LHPN xã; tổ chức tuyên truyền lưu động với tần suất trung bình 1-2 lần/năm. Đối với các chi hội sẽ tổ chức ít nhất 1 lần/năm. Bên cạnh tuyên truyền gián tiếp, Hội cũng chỉ đạo các chi hội chia hội viên thành các nhóm (khoảng 10 hộ hội viên/nhóm). Các thành viên trong nhóm sẽ thường xuyên trao đổi, hướng dẫn lẫn nhau trong việc giữ gìn vệ sinh nhà cửa.

Cùng với tuyên truyền, Hội LHPN huyện Phú Lương còn đẩy mạnh triển khai các mô hình liên quan đến công tác BVMT. Hiện, toàn huyện đang duy trì 198 mô hình “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; 98 mô hình chi hội phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới với chủ đề 3 sạch “Nhà sạch, bếp sạch, ngõ sạch”; 79 mô hình “Thu gom rác thải và vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật”; 34 mô hình tuyến đường hoa; 48 mô hình nhà văn hóa xanh…

Nhằm hỗ trợ, khuyến khích các cơ sở hội, chi hội thực hiện hiệu quả các mô hình, giai đoạn 2016-2022, Hội LHPN huyện đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị hỗ trợ hàng nghìn giống cây, giống hoa; 500 bể chứa rác; hàng nghìn gói men vi sinh để xử lý rác thải hữu cơ tại nhà; tặng 50 xe gom đẩy rác; gần 1.000 chiếc sọt rác và làn đi chợ… Từ những mô hình điểm đã góp phần lan tỏa, nhân rộng ra trên toàn địa bàn.

Với những giải pháp, việc làm cụ thể, các chị em hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện đã từng bước thay đổi được nhận thức và hành vi trong việc giữ gìn vệ sinh và BVMT. Bà Bùi Thị Thơm, xóm Trung Thành 1, xã Vô Tranh, chia sẻ: Sau khi được tuyên truyền về mô hình "5 không, 3 sạch", tôi đã quan tâm hơn đến việc giữ gìn vệ sinh nhà cửa và sắp xếp đồ đạc quy củ hơn. Đặc biệt, tôi còn biết cách phân loại rác thải và ủ phân vi sinh từ rác thải hữu cơ. Nhờ đó, chất lượng cuộc sống của gia đình tôi đã ngày càng được nâng cao.

Tính đến nay, 100% gia đình cán bộ hội và trên 78,4% hộ hội viên trên địa bàn huyện Phú Lương đạt tiêu chí “5 không, 3 sạch”; các cấp hội đã trồng được trên 37km đường hoa; 100% chi hội định kỳ ra quân vệ sinh đường làng, ngõ xóm; 100% vỏ bao bì chứa hóa chất bảo vệ thực vật tại các làng nghề chè được thu gom, xử lý theo quy định… Những hoạt động của các cấp hội phụ nữ đã góp phần hoàn thành tiêu chí môi trường tại các địa phương. Đến nay, toàn huyện có 11/13 xã đã về đích nông thôn mới, trong đó, có 1 xã đã đạt nông thôn mới nâng cao.

Bà Khuông Thị Kim Nhung, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Lương, cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, nâng cao ý thức cho hội viên về tham gia BVMT; duy trì và nhân rộng các phong trào, mô hình điểm về BVMT… Qua đó, góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Phan Trang – Tùng Lâm