Phát huy vai trò đảng viên trong xây dựng đô thị văn minh

(Mặt trận) -Trong xây dựng đô thị văn minh trên địa bàn phường Nam Cường, thành phố Lào Cai, bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, còn có sự tích cực của các đảng viên trong việc gương mẫu đi đầu và vận động người dân thực hiện.

Khánh Hòa: Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Vạn Ninh lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Mặt trận TP Pleiku Đại hội điểm, cấp huyện đầu tiên của tỉnh Gia Lai

Long An: Thăm, tặng quà các chiến sĩ tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Qua giới thiệu của Văn phòng Đảng ủy phường, chúng tôi đến Chi bộ Lùng Thàng 2 - điểm sáng của phường Nam Cường trong việc phát huy vai trò của đảng viên trong xây dựng đô thị văn minh. Ông Nguyễn Bình Minh, Bí thư Chi bộ cho biết: Chi bộ có 27 đảng viên. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, ngay từ đầu năm, chi bộ tổ chức họp và ra nghị quyết phân công nhiệm vụ cho đảng viên. Theo đó, các đảng viên đều được giao nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với khả năng, hoàn cảnh của mỗi người. Hằng tháng, trong các buổi sinh hoạt định kỳ, các đảng viên báo cáo việc thực hiện nhiệm vụ để chi bộ kịp thời nắm tình hình, từ đó có hướng giải quyết khi gặp khó khăn và triển khai công việc trong thời gian tiếp theo. Đây cũng là cơ sở để chi bộ đánh giá, phân xếp loại đảng viên hằng năm.

Sau khi tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2022, Chi ủy, Chi bộ Lùng Thàng 2 đã ra quy chế, chương trình hành động của cả nhiệm kỳ và từng năm với những nội dung, việc làm cụ thể gắn với nghị quyết chung của Đảng bộ phường. Trong xây dựng đô thị văn minh, chi bộ phân công nhiệm vụ cho các đảng viên. Với chi ủy viên là việc lãnh đạo chi bộ, tổ đảng 213 xây dựng tuyến phố Bùi Bằng Đoàn, tuyến phố Ỷ Lan “sáng - xanh - sạch - đẹp”, hướng tới xây dựng tuyến phố kiểu mẫu. Với các đảng viên trong chi bộ là việc tham mưu cho chi ủy tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các quy định của khu dân cư, chung tay xây dựng đô thị văn minh…

Nhờ đó, diện mạo của khu dân cư Lùng Thàng 2 có nhiều thay đổi. Nhận thức của người dân được nâng cao, tích cực tham gia vệ sinh đường phố, đóng góp ngày công và vật chất để xây dựng các công trình xã hội. Đơn cử như trong các năm 2019 - 2020, người dân trong khu dân cư đóng góp xây dựng các tiểu công viên, giúp địa phương có thêm địa điểm vui chơi, tập luyện thể dục - thể thao, đồng thời làm cho cảnh quan đô thị thêm văn minh, hiện đại. Để thực hiện các công trình này cần kinh phí lớn (tiểu công viên số 1 là 1,7 tỷ đồng; tiểu công viên đảo cờ khoảng 400 triệu đồng), bên cạnh sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, các đơn vị tài trợ, còn có đóng góp không nhỏ của người dân, các đảng viên trong chi bộ. Đảng viên và gia đình đảng viên chính là nòng cốt trong thực hiện tốt xã hội hóa để thực hiện công trình công cộng.

Bí thư Chi bộ Nguyễn Bình Minh khẳng định: Việc duy trì và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, kịp thời quán triệt các văn bản, hướng dẫn của cấp trên, nâng cao ý thức tự phê bình và phê bình đã giúp phát huy vai trò của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ tại khu dân cư nói chung và trong xây dựng đô thị nói riêng, góp phần xây dựng chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh và đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Xây dựng đô thị văn minh là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Đảng bộ phường Nam Cường quyết tâm thực hiện. Thời gian qua, ngoài Chi bộ Lùng Thàng 2, các chi bộ trên địa bàn phường đều tích cực triển khai nội dung này, trong đó đảng viên gương mẫu, đi đầu và vận động người thân, người dân cùng hưởng ứng. Nhờ đó, tình hình an ninh, trật tự và mỹ quan đô thị của phường có nhiều chuyển biến, diện mạo đô thị thay đổi theo hướng văn minh. Hết năm 2020, phường có 30 tuyến phố văn minh được thành phố Lào Cai công nhận. Tình trạng quảng cáo, rao vặt sai quy định, lấn chiếm hành lang, vỉa hè được hạn chế. Ngoài ra, địa phương đã phối hợp với các đơn vị sửa chữa tuyến đường Suối Đôi - Pèng trị giá gần 200 triệu đồng; vận động người dân xã hội hóa được gần 300 triệu đồng để lát hành lang một số khu vực…

Ông Chu Văn Huyền, Bí thư Đảng ủy phường Nam Cường đánh giá: Việc phát huy vai trò của đảng viên trong xây dựng đô thị văn minh trên địa bàn phường đã thu được nhiều kết quả, qua đó góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, cùng địa phương thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

Quỳnh Trang