Phát huy vai trò của Mặt trận trong xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) -Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) các cấp huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia. Qua đó, vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới (NTM) được phát huy, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng NTM ở địa phương.

Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường tại Chương trình gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sơn La gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ)

Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Quảng Trị triển khai nhiệm vụ năm 2024

 Bộ mặt nông thôn xã Trung Hải, huyện Gio Linh có nhiều đổi thay nhờ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới- Ảnh: T.L

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Gio Linh Nguyễn Thiên Bình cho biết: “Thông qua việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, mặt trận các cấp trong huyện đã tuyên truyền vận động Nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.

Đồng thời thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở thông qua hoạt động giám sát và phản biện xã hội, hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng. Việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ngày càng phát huy hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực từ “học tập” sang “làm theo”. Các chương trình phối hợp thực hiện với nhiều mô hình thiết thực.

Những kết quả đạt được đã góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân, khơi dậy lòng yêu nước, sức mạnh nội lực trong cộng đồng dân cư. Việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân ngày càng tốt hơn; dân chủ cơ sở được mở rộng, bộ mặt nông thôn, đô thị khởi sắc từng ngày. Từ đó tạo sự đồng thuận trong xã hội ngày càng cao, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chính trị, kinh tế, văn hóa- xã hội, quốc phòng- an ninh của địa phương, cơ sở. Đồng thời, kết quả trên đã khẳng định vị trí, vai trò của UBMT cấp xã và Ban Công tác Mặt trận khu dân cư; thể hiện sự quan tâm, lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự phối hợp của chính quyền, các đoàn thể, sự nỗ lực của UBMT các cấp trong huyện”.

Huyện Gio Linh có xuất phát điểm thấp về kinh tế, đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo tương đối cao. Để góp phần xóa đói giảm nghèo nhanh, bền vững, thời gian qua, UBMT các cấp trong huyện đã chủ động phối hợp với chính quyền, đoàn thể tuyên truyền vận động, hướng dẫn, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu bằng nhiều hình thức phù hợp với điều kiện kinh tế từng vùng như giúp về vốn, giống, kinh nghiệm làm ăn, hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đỡ đầu có địa chỉ những hộ nghèo...

Nhờ vậy, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao, cơ sở vật chất hạ tầng được đầu tư phát triển, tỉ lệ hộ nghèo, cận nghèo hằng năm giảm đáng kể. Để thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng NTM, Ban Thường trực UBMT huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn cụ thể hoá 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với các tiêu chí cụ thể theo kế hoạch của UBMT huyện. Đến nay đã có 100% xã, thị trấn tổ chức phát động hưởng ứng cuộc vận động. Phong trào chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh được triển khai hiệu quả, qua đó đã phát huy được tính tích cực và sự đồng thuận trong Nhân dân. Đến nay toàn huyện có 10/15 xã đạt chuẩn NTM; 4 xã đạt từ 16- 18 tiêu chí; 1 xã đạt 10 tiêu chí. Trong năm 2022, huyện Gio Linh phấn đấu có thêm 3 xã đạt chuẩn NTM gồm Gio Mai, Gio Châu và Hải Thái; năm 2023 là xã Gio Hải và năm 2024 là xã Linh Trường; năm 2025, huyện Gio Linh phấn đấu về đích huyện NTM.

Nhằm thúc đẩy phong trào thi đua phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam huyện Gio Linh đã tiếp nhận nguồn hỗ trợ của Mặt trận Trung ương xây dựng mô hình tổ hợp tác thu mua chế biến thủy hải sản tại Thôn 4, xã Gio Hải trị giá 391 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 65 mô hình phát triển sản xuất chăn nuôi cho hộ nghèo trị giá 975 triệu đồng. Cùng với đó, các tổ chức đoàn thể cũng có nhiều mô hình hay, phát huy hiệu quả.

Tiêu biểu như Hội LHPN xây dựng 116 mô hình về làm hương, trồng nấm, trồng cây ăn quả, gia trại tổng hợp; Hội Nông dân vận động 1,6 tỉ đồng quỹ hỗ trợ nông dân xây dựng 120 mô hình về trang trại, gia trại, chăn nuôi tổng hợp, trồng cây ăn quả, nuôi trồng chế biến hải sản. Hội Cựu chiến binh xây dựng 343 mô hình về phát triển sản xuất, kinh doanh, các cấp hội tạo lập quỹ nội lực trên 1,7 tỉ đồng. Đoàn Thanh niên xây dựng 76 mô hình thanh niên phát triển kinh tế, thành lập câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp…

Cùng với đó, UBMT đã phối hợp với UBND và các tổ chức thành viên cùng cấp đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn với những mô hình cụ thể. Tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho hàng ngàn lượt người về vệ sinh môi trường. Các xã, thị trấn phát động và ký giao ước thi đua giữa các thôn, bản, khu phố và có nhiều hoạt động như khơi thông cống rãnh; duy trì các tổ thu gom rác thải; tổ chức “Ngày thứ 7 tình nguyện”; xoá “điểm đen” về môi trường...

Với những việc làm thiết thực, hiệu quả, mặt trận các cấp huyện Gio Linh đã khẳng định vai trò tích cực trong xây dựng NTM tại địa phương. “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Để thực hiện cuộc vận động này, tại khu vực nông thôn, trên cơ sở bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, UBMT các cấp căn cứ tình hình thực tế của địa phương, lựa chọn các tiêu chí phù hợp, cụ thể hóa thành các nội dung để vận động Nhân dân tham gia thực hiện. Đối với các xã đã đạt chuẩn NTM, vận động Nhân dân tiếp tục phát huy kết quả, tích cực tham gia các hoạt động để góp phần nâng cao chất lượng xã đạt chuẩn NTM.

Đối với các xã chưa đạt chuẩn NTM, mặt trận phối với các tổ chức thành viên để phân công vận động Nhân dân phát huy tính sáng tạo, tích cực đóng góp sức người, sức của, góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng xã đạt chuẩn NTM. Cùng với đó, các tổ chức thành viên cần xây dựng các mô hình tự quản, đảm nhận các phần việc cụ thể để phát huy sức mạnh đoàn kết của Nhân dân tại mỗi địa phương trong việc chung sức xây dựng NTM… MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện phối hợp với chính quyền cùng cấp xác định các yêu cầu cụ thể ở mỗi địa phương để tuyên truyền, vận động Nhân dân chung sức thực hiện nhằm đạt được các mục tiêu của cuộc vận động”, ông Nguyễn Thiên Bình thông tin thêm.

Thanh Lê