Phản biện dự thảo Đề án Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo trì công trình đường bộ trên địa bàn Bắc Giang

(Mặt trận) -Ngày 7/9, Hội đồng phản biện của Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị phản biện dự thảo Đề án Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo trì công trình đường bộ trên địa bàn Bắc Giang giai đoạn 2024 - 2030.

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ lần thứ Ba - khóa XV, nhiệm kỳ 2024- 2029

Uỷ ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang thăm, chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh, Hội thánh Tin lành Việt Nam và Tòa Giám mục Giáo phận Hưng Hóa

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Tiền Giang thăm, chúc mừng Lễ Giáng sinh

Quang cảnh hội nghị. 

Đồng chí Trần Công Thắng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang, Chủ tịch Hội đồng phản biện chủ trì. Dự hội nghị có các thành viên Hội đồng và đại diện lãnh đạo một số cơ quan liên quan.

Với sự quan tâm của các cấp, ngành, hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh được đầu tư phát triển tương đối đồng đều, không có sự chênh lệch lớn giữa các huyện. Toàn tỉnh có 36 tuyến đường tỉnh với chiều dài gần 750 km, 102 tuyến đường huyện dài gần 752 km; đường đô thị có tổng chiều dài hơn 850 km; đường xã dài hơn 1,6 nghìn km. Đường giao thông nông thôn dài hơn 10 nghìn km đã được cứng hoá, mở rộng hơn 80%.

Tuy nhiên, công tác quản lý, bảo trì còn hạn chế. Nhiều tuyến đường bị xuống cấp, hư hỏng, không bảo đảm công năng thiết kế, mất an toàn giao thông. Trước thực trạng này đòi hỏi công tác quản lý, bảo trì công trình đường bộ trên địa bàn tỉnh phải được tăng cường, nâng cao. Vì vậy, Sở Giao thông - Vận tải tham mưu với UBND tỉnh xây dựng Đề án Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo trì công trình đường bộ trên địa bàn Bắc Giang giai đoạn 2024 - 2030.

Góp ý vào dự thảo, đại diện Sở Tài chính đề nghị Sở Giao thông - Vận tải hướng dẫn, lựa chọn đơn vị cấp huyện để sửa chữa thường xuyên sao cho phù hợp với chuyên môn về giám sát, quản lý công trình. Đồng thời bổ sung thêm phần giải pháp đối với xử lý các phương tiện quá khổ, quá tải vì đây là tác nhân chính khiến cho các tuyến đường nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng.

Ông Phùng Văn Minh, Chủ nhiệm Hội đồng thành viên kinh tế Ủy ban MTTQ tỉnh đề nghị ban soạn thảo thống nhất dùng câu chữ chuẩn chuyên ngành để bảo đảm tính ứng dụng, bao quát hết lĩnh vực, tránh gây khó khăn sau này khi Đề án được thông qua. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu, điều chỉnh một số nội dung, đề mục có trình tự hợp lý hơn, lược bỏ bớt các văn bản pháp lý viện dẫn có nội dung trùng lắp; đánh giá sâu về công tác quản lý, bảo trì trong thời gian qua.

Phản biện tại hội nghị, các thành viên Hội đồng cho rằng, việc xây dựng và ban hành Đề án là cần thiết trong tình hình hiện nay, cơ quan chủ trì xác định lại phạm vi điều chỉnh để bảo đảm tính xuyên suốt, làm rõ thêm tính cấp thiết của Đề án, chỉ rõ số km xuống cấp, bất cập về hạ tầng giao thông trên địa bàn và nguy cơ mất an toàn do công trình xuống cấp.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, đơn vị chủ trì soạn thảo cho biết sẽ tiếp thu ý kiến của các thành viên để hoàn thiện dự thảo Đề án sớm trình UBND tỉnh. 

Kết luận hội nghị, đồng chí Trần Công Thắng khẳng định, các đại biểu đã phát huy tinh thần trách nhiệm, dành nhiều thời gian nghiên cứu, ý kiến phản biện có chất lượng. Đồng chí đề nghị cơ quan chủ trì tiếp thu các ý kiến của thành viên Hội đồng, sớm điều chỉnh, bổ sung để Đề án có tính khả thi khi triển khai, bảo đảm tính pháp lý, khoa học.

Ngọc Anh