Nỗ lực giữ vững “vùng xanh”

(Mặt trận) -Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, toàn hệ thống chính trị và nhân dân huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An chung sức, đồng lòng, tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống nhằm giữ vững “vùng xanh”, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn.

Khánh Hòa: Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Vạn Ninh lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Mặt trận TP Pleiku Đại hội điểm, cấp huyện đầu tiên của tỉnh Gia Lai

Long An: Thăm, tặng quà các chiến sĩ tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chung tay phòng, chống dịch

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cả hệ thống chính trị huyện Mộc Hóa tích cực vào cuộc, dành mọi sự ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch, mục tiêu là bảo đảm sức khỏe, tính mạng của người dân. Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người của huyện luôn có sự chủ động, bám sát tình hình, diễn biến của dịch Covid-19, thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch với phương châm “4 tại chỗ”.

Thời gian qua, nhất là khi trên địa bàn huyện có ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên trong cộng đồng, huyện chỉ đạo tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch; củng cố hoạt động của các tổ phòng, chống dịch; giám sát chặt chẽ việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Song song đó, huyện kiểm tra các cơ sở kinh doanh hoạt động trên địa bàn, cho ký cam kết và giao UBND cấp xã theo dõi việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

 Hỗ trợ thực phẩm cho người dân trong khu vực phong tỏa

Theo Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người huyện Mộc Hóa - Nguyễn Văn Minh, huyện tập trung lãnh, chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch, với quyết tâm giữ vững “vùng xanh”. Nhiều ngày qua, dù trên địa bàn không phát sinh thêm ca nhiễm mới nhưng huyện không chủ quan, lơ là mà luôn tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch, nhất là thông điệp “5K” của ngành Y tế.

Bí thư Đảng ủy xã Bình Hòa Trung - Võ Thị Cẩm Tú cho biết: “Công tác phòng, chống dịch Covid-19 luôn được địa phương tập trung thực hiện. Bên cạnh tăng cường các kênh tuyên truyền, phổ biến để người dân nắm rõ và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, xã còn rà soát, nắm danh sách những hộ khó khăn để hỗ trợ kịp thời. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, xã tích cực vận động hỗ trợ lương thực, thực phẩm giúp người dân an tâm phòng, chống dịch”.

Đến ngày 15/8/2021, trên địa bàn huyện ghi nhận 14 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 5 ca dương tính ngoài cộng đồng (không tính 1 ca có hộ khẩu huyện ghi nhận tại thị xã Kiến Tường) và 9 ca trong khu cách ly Đại đội Bộ binh Mộc Hóa. Qua kiểm tra, khoanh vùng, truy vết trong cộng đồng, xác định được 83 F1, 658 F2, 1.669 F3. Đã thực hiện cách ly tại nhà 586 người. Đã hoàn thành cách ly tập trung tại Đại đội Bộ binh Mộc Hóa 1.157 trường hợp, hiện cách ly 8 người. Huyện thực hiện test nhanh 5.841 mẫu, lấy PCR 3.550 mẫu.

Bảo đảm an sinh xã hội

Thông tin từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, trong đợt 1, các xã, thị trấn đã hỗ trợ 193 đối tượng bán vé số, 813 lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ. Bên cạnh đó, huyện tiếp nhận quà của UBMTTQ Việt Nam tỉnh vận động hỗ trợ 146 hộ nghèo; tiếp nhận gần 6 tấn gạo, 310 thùng mì và nhiều nhu yếu phẩm hỗ trợ cho công nhân, lao động nghèo, khó khăn bị ảnh hưởng của dịch bệnh.

Gia đình chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, ngụ ấp Bình Tây 1, xã Bình Hòa Tây, hiện có 2 lao động chính. Chị Tuyết bán vé số, còn chồng làm hồ nên thu nhập chỉ vừa đủ trang trải cuộc sống. Gần 2 tháng nay, do dịch bệnh, vợ chồng chị đều không đi làm được. Chị Tuyết chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi vì được nhận hỗ trợ sớm theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ. Cảm ơn các cấp, các ngành đã quan tâm giúp đỡ cho những người dân gặp khó khăn như gia đình tôi”.

 Tặng quà, hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ ở tuyến đầu

Cùng hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều ngày nay, ông Đỗ Văn Đổi, ngụ ấp Bình Nam, xã Bình Hòa Trung, sống dựa vào số tiền dành dụm và 750.000 đồng hỗ trợ đối với lao động tự do. Ông Đổi bộc bạch: “Trước đây, tôi đi bán bánh bao. Thu nhập không cao nhưng cũng đủ chi tiêu hàng ngày. Hơn 1 tháng nay, tôi phải nghỉ ở nhà nên cuộc sống rất khó khăn. Mong sao dịch bệnh sớm qua để tôi tiếp tục đi bán, kiếm tiền lo cho gia đình”.

Nhằm chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch, UBMTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong huyện tích cực vận động mạnh thường quân, các cơ quan, đơn vị hỗ trợ nhu yếu phẩm, các vật dụng cần thiết như gạo, mì gói, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn,… kịp thời phân phối, cung cấp đến cho các hộ dân tại khu phong tỏa của huyện và những hộ nghèo, gia đình khó khăn bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

“Hiện tại, Mộc Hóa là địa phương có số ca nhiễm SARS-CoV-2 thấp nhất tỉnh Long An (chỉ có 5 ca dương tính ngoài cộng đồng). Để giữ vững những kết quả đã đạt, huyện tăng cường triển khai, thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống dịch trên địa bàn theo chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, bảo đảm kịp thời, hiệu quả. Đồng thời, kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch” - Chủ tịch UBND huyện - Nguyễn Văn Minh thông tin thêm./.

An Kỳ