Nghệ An: Cần khẳng định rõ vai trò của Mặt trận Tổ quốc các cấp trong công tác đối thoại với nhân dân

(Mặt trận) - Ngày 7/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm Mặt trận Tổ quốc tham gia hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân giai đoạn 2017 - 2022.

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An Võ Thị Minh Sinh phát biểu tại Hội nghị

Vai trò “cầu nối” giữa chính quyền và người dân

Sau 5 thực hiện hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân, các địa phương cấp huyện đã phối hợp tổ chức 255 hội nghị đối thoại với trên 34.800 lượt người tham gia, cấp xã tổ chức được 4.352 hội nghị đối thoại với trên 400.000 lượt người tham gia.

Các ý kiến đối thoại tập trung vào các lĩnh vực như quản lý đất đai, chế độ chính sách, cải cách hành chính... Việc tổ chức hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với người dân đảm bảo yêu cầu đặt ra, không khí đối thoại dân chủ, cởi mở, thắng thắn, trách nhiệm và mang tính xây dựng cao. Nội dung đối thoại sát với những vấn đề thực tiễn của địa phương và thẩm quyền của người đứng đầu.

Quang cảnh Hội nghị 

Hầu hết các ý kiến, kiến nghị của nhân dân đều được người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trực tiếp trả lời hoặc chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan chức năng trả lời, giải quyết làm rõ tại hội nghị; đối với các ý kiến, kiến nghị phức tạp, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành chưa được trả lời tại hội nghị, đã được người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền ban hành thông báo phân công các cơ quan, đơn vị chức năng giải quyết trả lời bằng văn bản.

Thông qua đối thoại, ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân chuyển biến tích cực. Qua hoạt động đối thoại quyền làm chủ của nhân dân được phát huy cao hơn, nhận thức của lãnh đạo các cấp về trách nhiệm của MTTQ, các đoàn thể và Nhân dân trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đầy đủ hơn; trách nhiệm của đội ngũ cán bộ chủ chốt trong việc lãnh đạo, điều hành công việc ở địa phương, dân chủ cơ sở được nâng lên. Vai trò “cầu nối” giữa chính quyền và người dân của MTTQ Việt Nam ngày càng hiệu quả.

Tại hội nghị đại diện cán bộ làm công tác Mặt trận các cấp đã chia sẻ cách làm hay kinh nghiệm trong thực hiện hoạt động đối thoại cũng đã thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện, qua đó đề ra nhiệm vụ đối thoại của mặt trận trong thời gian tới.

Cần định hình rõ "vai" của MTTQ các cấp trong công tác đối thoại

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen cho các tập thể. Ảnh: Thanh Lê 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đánh giá cao hiệu quả hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân trong thời gian qua.

Để phát huy đúng "vai" của Mặt trận Tổ quốc trong hoạt động đối thoại, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh yêu cầu Mặt trận Tổ quốc các cấp cần rà soát lại hệ thống văn bản, bám sát các quy định của Trung ương của tỉnh để định hình lại chức năng, nhiệm vụ của mình trong công tác này.

Đồng thời để phát huy hiệu quả của công tác đối thoại và khẳng định rõ vai trò của Mặt trận Tổ quốc các cấp trong công tác này thì Mặt trận Tổ quốc các cấp cần phải thực hiện theo quy trình: Nắm bắt tâm tư tình cảm tình hình dư luận, những vấn đề bức xúc của nhân dân phản ánh, đề xuất cấp ủy, chính quyền tổ chức đối thoại; xây dựng kế hoạch đối thoại; tổ chức đối thoại; thông báo kết luận sau đối thoại; giám sát trước trong và sau đối thoại.

“Đặc biệt, Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nắm bắt thông tin dư luận qua các kênh thông tin; tập huấn nâng cao năng lực của mặt trận các cấp trong các hoạt động đối thoại, giám sát, phản biện; tăng cường công tác giám sát việc thực hiện kết luận sau đối thoại” - đồng chí Võ Thị Minh Sinh nhấn mạnh.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen cho các cá nhân. Ảnh: Thanh Lê 

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Võ Thị Minh Sinh đề nghị Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Mặt trận Tổ quốc tỉnh bám sát các văn bản quy định của cấp trên và Đề án 07- ĐA/TU ngày 24/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Đổi mới, nâng cao hiệu quả tiếp xúc, đối thoại và thực hiện kết luận của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp sau tiếp xúc, đối thoại với nhân dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2021-2025”, để định vị rõ vị trí các cấp, các ngành cơ quan, đơn vị trong công tác đối thoại.

Dịp này, 12 tập thể, 6 cá nhân đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện hoạt động đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân./.