Ngày hội thắm tình đoàn kết dân tộc ở Cao Bằng

(Mặt trận) -Ngày hội Ðại đoàn kết toàn dân tộc hằng năm trên địa bàn tỉnh Cao Bằng không chỉ đem lại giá trị tinh thần cho nhân dân mà còn làm giàu ý chí cách mạng, tôn vinh sức mạnh cộng đồng, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Hưng Yên chuẩn bị chu đáo cho Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

 Bí thư Tỉnh ủy Trần Hồng Minh và lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng tặng quà người có uy tín trong cộng đồng tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tổ dân phố 4, thị trấn Tĩnh Túc (Nguyên Bình).

Khi những cánh hoa rừng còn e ấp trong màn sương sớm, bà con xóm Lũng Phầy, xã Hồng Việt (Hòa An) đã xúng xính trong những bộ trang phục truyền thống rực rỡ, hân hoan đến nhà văn hóa xóm tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, tiếng cười nói vang vọng cả một vùng non cao. Lũng Phầy là một trong những xóm đầu tiên của tỉnh tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết. Sau 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay, ngày hội được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi. Lãnh đạo huyện, xã và các xóm, xã lân cận như Nam Tuấn, Dân Chủ cùng đến chung vui. Chương trình văn nghệ "cây nhà lá vườn" ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đổi mới mang đậm hương sắc của đồng bào dân tộc Mông đã đem đến cho ngày hội không khí vui tươi, thắm tình đoàn kết. Mọi người cùng nhau bày tỏ niềm phấn khởi trước sự đổi mới của quê hương do chính mình góp sức gây dựng.

Theo Trưởng Ban công tác Mặt trận xóm Lũng Phầy Lý Thị Thu, xóm có 48 hộ, 100% là đồng bào dân tộc Mông sống rải rác tại khu vực Lũng Phầy, Roỏng Tém, Nặm Dái. Chi bộ, Ban công tác Mặt trận và các tổ chức toàn thể thường xuyên tuyên truyền các văn bản, nghị quyết đến toàn thể cán bộ, nhân dân trong xóm kịp thời. Là xóm vùng 3, chủ yếu là hộ nghèo, hộ cận nghèo, nhân dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền các cấp, đoàn kết, tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa, không nghe theo lời xúi giục, truyền đạo trái phép. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh được giữ vững; các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao có nhiều đóng góp cho sự phát triển chung của xã, huyện. 100% người dân được sử dụng bảo hiểm y tế để khám, chữa bệnh; 60% hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh. Xóm thành lập câu lạc bộ dân ca Mông; có 36/48 hộ đạt gia đình văn hóa. Chi bộ, nhân dân tích cực tham gia các sự kiện, hoạt động, nổi bật là tổ chức thành công đại hội chi bộ cơ sở nhiệm kỳ 2022 - 2025; Bí thư Chi bộ xóm Hoàng Văn Minh đạt giải 3 Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi cấp tỉnh; các đoàn thể tham gia hội thi hòa giải viên cơ sở cấp huyện… Trong ngày hội, ngoài những phần quà của cấp ủy, chính quyền địa phương trao tặng xóm, khen thưởng gia đình văn hóa và người có uy tín tiêu biểu thì những phần quà ấm áp nghĩa tình được trao tận tay các hộ nghèo, hộ cận nghèo. Ban công tác Mặt trận xóm phát động các hộ ký giao ước thi đua thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" năm 2023. Mọi người cùng sôi nổi, hào hứng tham gia các trò chơi dân gian: đẩy gậy, đánh khăng, lày cỏ…, không khí đoàn kết lan tỏa khắp bản làng.

Không chỉ riêng Lũng Phầy, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay ở khắp các khu dân cư, xóm, bản trên địa bàn tỉnh cũng sôi nổi hơn do dịch Covid-19 đã được kiểm soát tốt và càng thêm ý nghĩa, trang trọng hơn khi các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đại diện các ngành, địa phương đến tham dự và chung vui với bà con. Đây là sự động viên, cổ vũ lớn lao đối với cán bộ và nhân dân các địa phương, là minh chứng rõ nét cho mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân. Tại tổ dân phố 4, thị trấn Tĩnh Túc (Nguyên Bình), người dân vui mừng, phấn khởi khi được đón tiếp đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đoàn công tác đến chung vui tại ngày hội. Tổ dân phố 4 có 135 hộ/425 nhân khẩu, gồm 7 dân tộc: Tày, Nùng, Mông, Dao, Cao Lan, Mường, Kinh cùng chung sống; tinh thần đại đoàn kết, tương trợ lẫn nhau được phát huy cao độ; đời sống kinh tế, văn hóa của nhân dân không ngừng đổi mới, nhiều hộ áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng dong riềng và sản xuất miến dong chất lượng cao. Nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, quy ước, hương ước ở khu dân cư, làm tốt công tác "đền ơn đáp nghĩa", chăm sóc gia đình chính sách; tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững. Năm 2022, giảm 4,4% hộ nghèo, trên 80% hộ đạt gia đình văn hóa.

Chia sẻ niềm vui với tổ dân phố trước những thành quả đạt được, Bí thư Tỉnh ủy Trần Hồng Minh khẳng định: Những kết quả mà cán bộ và nhân dân tổ dân phố 4 đạt được cho thấy sự đúng đắn của chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng, là minh chứng của việc thực thi hiệu quả chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc của địa phương; đồng thời, thể hiện ý chí, tinh thần đoàn kết nỗ lực vươn lên thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào Thi đua yêu nước của nhân dân. Mong muốn nhân dân tiếp tục xây dựng khối đại đoàn kết, đóng góp ý kiến cho các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp, phấn đấu xây dựng tổ dân phố ngày càng đoàn kết, phát triển.

Với tinh thần đoàn kết mạnh mẽ, thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động do Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng phát động đã khơi dậy tiềm năng và sức mạnh nội lực của nhân dân, đẩy mạnh phát triển kinh tế, chăm lo an sinh xã hội, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh bình quân giảm từ 3 - 4%/năm. Trong đó, cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", "Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" có sức lan tỏa lớn. Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Hồng Vân, MTTQ các cấp, ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đồng thuận của nhân dân chăm lo cho người nghèo. Nổi bật nhất là các hoạt động xã hội hóa để xây nhà "Đại đoàn kết" cho người nghèo nhằm thực hiện Đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2021 đến nay, Quỹ "Vì người nghèo" của tỉnh vận động được trên 54 tỷ đồng; từ nguồn quỹ phân bổ, xây mới và sửa chữa 2.038 nhà; thăm, tặng trên 8.000 suất quà trị giá trên 4 tỷ đồng. Toàn tỉnh có trên 85% gia đình đạt chuẩn văn hóa, 95% cơ quan đạt chuẩn văn hóa, 55% làng, xóm, tổ dân phố văn hóa.

Việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay càng có ý nghĩa đặc biệt hơn khi cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng đã cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, đảm bảo sự an toàn của người dân, hạn chế tối đa những thiệt hại và từng bước phục hồi sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống nhân dân.

Bảo Bình