MTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh: Những điểm nhấn qua nửa nhiệm kỳ Đại hội

(Mặt trận) -Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu trong cả hệ thống, MTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh đã tổ chức triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tỉnh Thái Nguyên gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Nghệ An: Đại hội điểm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Thái Hòa, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, dân công hoả tuyến huyện Văn Chấn

 Trao cờ cụm trưởng Cụm thi đua các tỉnh Bắc Sông Hậu năm 2021 cho Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An. Ảnh: ST

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay cũng là khoảng thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành, có lúc rất khốc liệt; cuốn theo đó, do phải tập trung toàn lực cho yêu cầu phòng, chống dịch bệnh (PCDB) nên nhiều hoạt động của Mặt trận bị ảnh hưởng, trong đó, tác động trực tiếp và dễ nhận thấy nhất là một số hoạt động thường xuyên buộc phải dừng hoặc giảm quy mô, kế hoạch chậm tiến độ hoặc bị đảo lộn, hình thức tổ chức các hoạt động phải chuyển hướng từ trực tiếp sang gián tiếp hoặc trực tuyến... Trong bối cảnh đó, Mặt trận các cấp đã có nhiều cố gắng, nỗ lực khắc phục khó khăn, đề ra nhiều giải pháp sáng tạo, phù hợp, thích ứng, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đạt kết quả khá toàn diện, trong đó có một số điểm nhấn đáng chú ý:

Một là, trước, trong và sau Đại hội Đảng các cấp, Mặt trận phối hợp các tổ chức thành viên tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền; nắm bắt tình hình dư luận trong đoàn viên, hội viên và Nhân dân; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa chào mừng và chúc mừng thành công của Đại hội. Kịp thời xây dựng Chương trình hành động nhằm cụ thể hóa và sớm đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống.

Hai là, nêu cao trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân, tích cực tham gia và góp phần quan trọng vào thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Với vai trò, trách nhiệm của mình, MTTQ xây dựng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử; chủ trì thực hiện tốt các quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử; tuyên truyền, vận động về công tác bầu cử; giám sát bầu cử; làm cho Ngày bầu cử thực sự là Ngày hội lớn của toàn dân.

Ba là, khẳng định vai trò nòng cốt trong công tác PCDB Covid-19. MTTQ các cấp đã chủ động bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của trung ương, của tỉnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; tổ chức phát động, kêu gọi các tầng lớp nhân dân ủng hộ hơn 80 tỷ đồng (cả tiền mặt và hiện vật) cho công tác PCDB trong và ngoài tỉnh, góp phần thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. MTTQ các cấp cũng phối hợp với các tổ chức thành viên tích cực giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, qua đó góp phần bảo đảm tính công khai, minh bạch, thúc đẩy việc thực hiện chính sách kịp thời, đúng đối tượng; phát huy ý nghĩa và tính nhân văn của chính sách, của nguồn quỹ được gây dựng nên từ chính cộng đồng, vì cộng đồng với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau” trong đại dịch.

Mặt trận cũng đã có nhiều đổi mới trong phương thức vận động, chăm lo giúp đỡ người nghèo, kịp thời động viên, chia sẻ, hỗ trợ người dân gặp khó khăn, hoạn nạn, bị thiên tai để sớm ổn định cuộc sống. Phối hợp thực hiện tốt phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động; tổ chức vận động Quỹ “An sinh xã hội”, thực hiện các chính sách an sinh, chăm lo cho người già cô đơn, đối tượng bảo trợ xã hội,... khơi dậy những tấm lòng nhân ái, tạo nên những hiệu ứng tích cực trong cộng đồng với tinh thần “nhường cơm sẻ áo”.

Bốn là, tăng cường tập hợp, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc thông qua các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia; triển khai gần 81 ngàn phiếu lấy ý kiến sự hài lòng của người dân, góp phần tích cực vào kết quả xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh của tỉnh. Kịp thời nắm tình hình Nhân dân để phản ánh đến Đảng, Nhà nước chỉ đạo giải quyết, góp phần giải tỏa những bức xúc trong Nhân dân, những vấn đề dư luận xã hội quan tâm.

Có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động trong công tác dân tộc, công tác tôn giáo, nhất là chủ trì tổ chức ký kết 02 Chương trình và 01 Quy chế phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo, Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước và Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, qua đó tăng cường mối quan hệ giữa các bên trong công tác phối hợp tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc nhân kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11) hàng năm theo hướng đổi mới, thiết thực, hiệu quả. Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương dành thời gian đến tham dự để chung vui, lắng nghe, chia sẻ với những tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với Ngày hội. Thông qua Ngày hội, nhiều địa phương tổ chức trao nhà Đại đoàn kết, tặng quà hộ nghèo, gia đình khó khăn, phát triển quỹ khuyến học, thể hiện sự đồng thuận, đoàn kết, giúp đỡ trong cộng đồng, động viên nhau vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Năm là, hoạt động giám sát và phản biện xã hội được triển khai đồng bộ, thực chất hơn, lựa chọn trúng những vấn đề mà Nhân dân quan tâm, được cấp ủy, chính quyền đồng tình, ủng hộ. Từ những kiến nghị của Mặt trận đã giúp các cấp ủy, chính quyền có chủ trương, chính sách, biện pháp giải quyết hài hòa quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, tăng cường sự đồng thuận của xã hội. Phối hợp tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu dân cử; báo cáo của MTTQ tại mỗi kỳ họp HĐND không những phản ánh đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân, mà còn là kênh thông tin quan trọng để HĐND và các cơ quan nhà nước có quyết sách hợp lòng dân, nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ Nhân dân…

Sáu là, năm 2020, với vai trò Cụm trưởng Cụm thi đua các tỉnh Bắc sông Hậu, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Cờ thi đua dành cho đơn vị dẫn đầu Cụm.

Từ những kết quả đạt được qua nửa nhiệm kỳ; phát huy truyền thống đoàn kết, trách nhiệm của cả hệ thống Mặt trận cùng sự chung sức của các tổ chức thành viên và đồng thuận cao của các tầng lớp Nhân dân, tin rằng, thời gian tới, hoạt động của Mặt trận sẽ tiếp tục thu được nhiều kết quả thiết thực, qua đó hoàn thành xuất sắc Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2019 - 2024, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

NGUYỄN VĂN TRIẾT

(Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh).