MTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh: Bảo đảm an sinh trong mùa dịch, an dân trong mùa Tết

(Mặt trận) -Theo ông Nguyễn Văn Triết, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, trong điều kiện tỉnh Trà Vinh còn nhiều khó khăn và dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc huy động nguồn lực thể hiện trách nhiệm, nỗ lực lớn của Mặt trận...

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam và các tổ chức, đoàn thể thăm hỏi các chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai Giàng Seo Vần thăm, tặng quà cựu chiến binh tại huyện Bảo Thắng

Khánh Hòa: Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Vạn Ninh lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Qua hơn 07 tháng phát động, đến nay, Ban Cứu trợ tỉnh Trà Vinh tiếp nhận đóng góp của gần 1.000 tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh cho công tác PCDB Covid-19 với tổng trị giá hơn 76,3 tỷ đồng (trong đó, đóng góp bằng tiền 45,5 tỷ đồng, hiện vật quy ra tiền trị giá hơn 30,7 tỷ đồng).

Năm 2021, đời sống Nhân dân trong tỉnh trải qua nhiều khó khăn trong thời gian dài do đợt bùng phát lần thứ tư của đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh đó, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh đã hai lần ra lời kêu gọi toàn dân đoàn kết tham gia phòng, chống dịch bệnh (PCDB); hai lần phát thư ngỏ vận động người dân trong tỉnh hỗ trợ cho đồng hương còn lại ngoài tỉnh vượt qua khó khăn do yêu cầu giãn cách xã hội để PCDB. 

 Ông Nguyễn Văn Triết, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh (đứng) phát biểu trong buổi tiếp nhận 01 tỷ đồng do Công ty Cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt trao tặng quà Tết năm 2022.

Theo ông Nguyễn Văn Triết, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, trong điều kiện tỉnh còn nhiều khó khăn và dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc huy động nguồn lực thể hiện trách nhiệm, nỗ lực lớn của Mặt trận; đồng thời, khẳng định và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong công tác phòng, chống đại dịch, khơi dậy tình yêu thương, tinh thần “tương thân tương ái” trong cộng đồng, sự đồng thuận của xã hội.

Từ nguồn lực tiếp nhận, Ban Cứu trợ tỉnh phân bổ hơn 34,3 tỷ đồng và toàn bộ hiện vật cho công tác PCDB Covid-19 trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ suất ăn cho gần 25.200 người ngoài tỉnh trở về địa phương thực hiện cách ly y tế tập trung sau ngày 01/10/2021; hỗ trợ 113 tấn gạo cho các cơ sở tôn giáo bị ảnh hưởng trong vùng dịch; đề xuất tiếp nhận và hỗ trợ 127 tăng sinh du học ở nước ngoài trở về nước thực hiện cách ly y tế theo quy định; hỗ trợ gần 40 trẻ em bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 (trẻ mồ côi cha, mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ; sinh ra có mẹ nhiễm Covid-19)…

Có thời điểm, dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, tỉnh thiết lập hàng trăm vùng phong tỏa y tế; có huyện phong tỏa đến 04 xã, có vùng phong tỏa kéo dài gần 60 ngày; có địa phương hơn 16.000 người bị cách ly y tế, một số nơi phải áp dụng phong tỏa nhiều lần,... làm cho đời sống Nhân dân gặp nhiều khó khăn. Do đó, bên cạnh vận động đóng góp nguồn quỹ PCDB của tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh còn kêu gọi các cấp, các ngành, các địa phương vận động, hỗ trợ cho người dân tại các vùng phong tỏa y tế, khu cách ly tập trung, lực lượng tuyến đầu PCDB và đồng hương Trà Vinh đang ở ngoài tỉnh gặp khó khăn do thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội với tổng kinh phí và hiện vật quy ra tiền gần 42 tỷ đồng.

Để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân trong và ngoài tỉnh gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh và việc triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội trong tỉnh, UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh công bố đường dây nóng gồm 122 số điện thoại của cán bộ Mặt trận các cấp, qua đó tiếp nhận 350 vấn đề phản ánh, thắc mắc, yêu cầu giúp đỡ của Nhân dân; Mặt trận đã chuyển đến các cơ quan chức năng thẩm định, giải quyết, trả lời 322/350 vấn đề, đạt tỷ lệ 92%, góp phần ổn định dư luận xã hội.

MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh cũng phối hợp thành lập hơn 5.500 Tổ Covid cộng đồng với gần 14.300 thành viên, trong đó, có hơn 440 người làm công tác Mặt trận trực tiếp tham gia. Trong quá trình tham gia PCDB, có nhiều cán bộ, công chức Mặt trận các cấp trong tỉnh bị dương tính với vi rút SARS-CoV-2 và rất nhiều trường hợp là F1, F2, qua đó Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã kịp thời vận động nguồn lực hỗ trợ cho các trường hợp F0, góp phần động viên lực lượng trong hệ thống vượt qua giai đoạn khó khăn, an tâm trong thực hiện nhiệm vụ.

Có thể nói, nhờ thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội đã góp phần an dân, giúp cộng đồng an tâm PCDB, đảm bảo an ninh trật tự tại các địa phương. Ông Nguyễn Văn Triết đề nghị, MTTQ Việt Nam các cấp tập trung phối hợp vận động nguồn lực và tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cho Tết gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, trẻ mồ côi, công nhân, người lao động mất việc làm. Đối với UBMTTQ Việt Nam tỉnh, đến nay đã tiếp nhận nguồn hỗ trợ từ trung ương và đóng góp của các công ty, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh với tổng kinh phí khoảng 4,3 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Triết cho biết, sẽ phân bổ hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng ở các địa phương, “bảo đảm mọi người, mọi nhà đều được đón Tết vui tươi, phấn khởi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm” đúng theo tinh thần Chỉ thị số 15-CT/TU, ngày 21/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức các hoạt động nhân dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

LP-TH