MTTQ TP Tuy Hòa: Tiếp sức cho học sinh nghèo đến trường

(Mặt trận) -Với phương châm “Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, MTTQ các cấp trên địa bàn TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp vận động cán bộ, công nhân viên chức của các cơ quan, đơn vị, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tích cực đóng góp Quỹ Vì người nghèo. Từ nguồn quỹ này, MTTQ thành phố vừa trao 207 suất quà cho 207 học sinh nghèo thuộc các trường tiểu học, THCS, nhằm tiếp thêm động lực giúp các em đến trường trong năm học 2022-2023.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Món quà thiết thực với học sinh nghèo

Lặng nhìn hai con lên nhận quà tại chương trình tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi nhân dịp khai giảng năm học 2022-2023 do Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa cùng Ban vận động Tiếp bước cho em đến trường vừa tổ chức, ông Trần Ngọc Linh ở phường 2 (TP Tuy Hòa) rơm rớm nước mắt. Anh Linh cho biết: Hai con trai tôi là Trần Huỳnh Long đang học lớp 4, Trần Huỳnh Luân đang học lớp 2. Hàng ngày tôi chạy xe ba gác, còn vợ thì đi giúp việc nhà cho người ta. Cuộc sống không dư dả gì nhưng cũng đủ lo cho các con ăn học. Cách đây vài tháng, thấy sức khỏe không ổn nên tôi đi khám và bác sĩ cho biết tôi bị ung thư vòm họng. Sức khỏe suy sụp, tôi không thể chạy xe được nữa nên kinh tế gia đình túng bấn. Bước vào năm học mới, có đủ thứ chuyện phải lo nên quần áo, sách vở của các con thiếu trước hụt sau. Nhận được 1 triệu đồng quà tặng lần này của hai con, vợ chồng tôi sẽ sắm sửa cho các con đầy đủ hơn khi bước vào năm học mới. 

 Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa Phạm Hiểu trao quà cho học sinh nghèo. Ảnh: THÚY HẰNG

Khi biết đứa cháu nội Hoàng Quang Huy, năm nay vào lớp 6C, Trường THCS Hùng Vương nhận được phần quà 500.000 đồng, bà Lê Thị Sang ở phường 5 không giấu được niềm vui. Bà Sang cho biết: Huy mồ côi ba lúc đang học lớp 2. Mẹ sau đó đi lấy chồng khác nên Huy ở với bà nội. Lúc trước còn khỏe, tôi đi làm phụ hồ nuôi cháu. Nay ở cái tuổi 67, tôi không thể làm được những công việc nặng nhọc nên ở nhà ai thuê gì tôi làm nấy. Cuộc sống hai bà cháu vì thế gặp không ít khó khăn. “Nhờ sự hỗ trợ kịp thời này, cháu tôi sẽ có đầy đủ sách vở bước vào năm học mới”, bà Sang cười nói.

Hoàn cảnh của hai chị em Nguyễn Ngọc Thùy Trang (học sinh lớp 8, Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ), Nguyễn Ngọc Thanh Trúc (học sinh lớp 4, Trường tiểu học Nguyễn Kim Vang) cũng rất đáng thương. Ba các em bị tai nạn phải ngồi một chỗ gần 10 năm nay. Một mình mẹ lo toan cuộc sống gia đình nên vất vả không sao kể hết. Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình nên Thùy Trang, Thanh Trúc luôn chăm ngoan học giỏi. Bước vào năm học mới, chị Võ Thị Lãnh - mẹ các em, đang lo sốt vó vì không biết lấy tiền đâu để mua sách, quần áo cho các con. Vì vậy, với chị Lãnh, số tiền 1 triệu đồng quà tặng mà hai con nhận được lần này là món quà rất ý nghĩa và thiết thực tiếp thêm động lực để các con chị vững bước đến trường.

Cầu nối gắn kết sự quan tâm của xã hội

Ông Phạm Hiểu, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa cho biết: Hỗ trợ học sinh nghèo trước thềm năm học mới là hoạt động thường niên của MTTQ thành phố nhằm động viên, giúp đỡ học sinh nghèo tiếp tục đến trường. Đây cũng là cầu nối gắn kết sự quan tâm, giúp đỡ của xã hội đối với học sinh nghèo hiếu học.

Ông Phạm Hiểu cũng cho biết thêm, để có kinh phí hỗ trợ học sinh nghèo cũng như các hoạt động khác hỗ trợ người nghèo, công tác vận động, xây dựng Quỹ Vì người nghèo trên địa bàn thành phố luôn nhận được sự chỉ đạo cụ thể của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp Nhân dân, của các cơ quan, đơn vị trong toàn thành phố. Từ những giải pháp đồng bộ, ban vận động quỹ đã huy động nhiều nguồn lực tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ Vì người nghèo hàng năm luôn vượt chỉ tiêu được giao. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2022, Quỹ Vì người nghèo thành phố đã vận động được hơn 1,5 tỉ đồng, đạt 115,7% chỉ tiêu tỉnh giao. Thông qua nguồn quỹ đã giúp cho hộ nghèo nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần cùng với Đảng và chính quyền các cấp chăm lo tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Trong thời gian tới, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức về mục đích ý nghĩa của cuộc vận động đến các cơ quan, ban ngành, đoàn thể các cấp và cộng đồng dân cư, hộ gia đình. Khi huy động được quỹ, ban vận động sẽ sử dụng đúng mục đích, như: hỗ trợ, chăm lo cho những đối tượng khó khăn đột xuất; hộ nghèo bị thiệt hại do thiên tai; xây mới, sửa chữa nhà cho hộ nghèo... Đặc biệt, quỹ luôn dành một khoản không nhỏ để hỗ trợ, tiếp bước cho học sinh nghèo đến trường.

Bước vào năm học mới, chị Võ Thị Lãnh ở xã Hòa Kiến đang lo sốt vó vì không biết lấy tiền đâu để mua sách, quần áo cho các con. Vì vậy, với chị số tiền 1 triệu đồng quà tặng mà hai con nhận được lần này là món quà rất ý nghĩa và thiết thực tiếp thêm động lực để các con vững bước đến trường.

THÚY HẰNG