MTTQ tỉnh Lào Cai: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân

(Mặt trận) - Phát huy vai trò của mình, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã không ngừng nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động tập hợp đồng bào các dân tộc, đồng bào tôn giáo, góp phần tăng cường và củng cố sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đồng Tháp: Đại hội điểm MTTQ TP. Sa Đéc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang lần thứ 11, nhiệm kỳ 2019 - 2024

Tỉnh Thái Nguyên gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

 Người dân chung tay làm đường giao thông nông thôn ở huyện Bát Xát (Lào Cai). Ảnh: BLC.

Theo ông Nguyễn Văn Chiến - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt tỉnh Lào Cai, hiện nay, dân cư trên địa bàn tỉnh đa phần là người dân tộc thiểu số (DTTS). Để phát huy vai trò của người uy tín trong đồng bào các DTTS, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Lào Cai đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người uy tín, người tiêu biểu trong việc chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, đồng thời thăm, hỏi, động viên, tặng quà cho người uy tín trong đồng bào DTTS.

Cụ thể, trong năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Lào Cai đã tổ chức các đoàn công tác nắm tình hình nhân dân sau mỗi dịp Tết Nguyên đán tại các thôn, xã thuộc các huyện Si Ma Cai, Mường Khương, thị xã Sa Pa,... kết hợp với tổ chức đưa đoàn đại biểu tỉnh tham dự Chương trình giao lưu với già làng, trưởng bản tiêu biểu các dân tộc vùng biên giới - Lịch sử cách mạng các tỉnh phía Bắc tại TPHCM.

Theo thống kê, toàn tỉnh Lào Cai hiện có hơn 30.000 người theo các tôn giáo khác nhau. Năm 2020, MTTQ các cấp tỉnh Lào Cai đã phối hợp với các tổ chức thành viên tăng cường vận động tuyên truyền đồng bào tôn giáo trên địa bàn tỉnh chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, phối hợp chăm lo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào giáo dân, thăm hỏi, tặng quà các vị chức sắc tại các chùa trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, MTTQ các cấp tỉnh Lào Cai thường xuyên nắm bắt tình hình tại các điểm sinh hoạt tôn giáo trên địa bàn huyện Văn Bàn, Bảo Yên, thị xã Sa Pa, tập hợp các ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân để phản ánh với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương để kịp thời giải quyết theo đúng quy định. Nhờ đó, đồng bào tôn giáo luôn tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, đoàn kết, tích cực thi đua thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo.

Xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 là ưu tiên hàng đầu, MTTQ từ tỉnh đến cơ sở cũng đã chủ động phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên tích cực đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, vận động các điểm nhóm hoạt động tôn giáo hạn chế các hoạt động sinh hoạt, tập trung đông người, các chức sắc và tín đồ tôn giáo trên địa bàn tỉnh cần tuân thủ nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai Nguyễn Văn Chiến cho biết, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đã tạo được sự đồng thuận, đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiều nhiệm vụ đề ra.

Tiêu biểu, trong triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp tỉnh Lào Cai đã vận động được trên 97% hộ gia đình và 100% khu dân cư ký cam kết thi đua về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, vận động nhân dân tự nguyện hiến hàng trăm héc ta đất làm đường, xây dựng công trình công cộng, đóng góp nhiều ngày công xây dựng nông thôn mới,...

Nhằm tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong thời gian tới, MTTQ tỉnh Lào Cai sẽ chủ động thu thập thông tin hai chiều, nắm bắt tình hình, tư tưởng và định hướng dư luận xã hội trong các tầng lớp nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, chăm lo đời sống cho đồng bào tôn giáo, đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa, tiếp tục phát huy vai trò cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong vận động xây dựng khối đại đoàn kết trên địa bàn khu dân cư.