MTTQ huyện Chiêm Hóa phát huy hiệu quả các mô hình tự quản khu dân cư

(Mặt trận) -Tại huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang các mô hình tự quản tại các khu dân cư ngày càng hoạt động hiệu quả, sáng tạo, tập hợp được đông đảo đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia. Các mô hình tự quản đã khơi dậy ý thức tự giác, trách nhiệm của từng cá nhân trong giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn minh tại nơi cư trú.

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

Tổ tự quản thôn Đóng, xã Hùng Mỹ tham gia tổng vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm.

Đã thành thông lệ, chiều ngày 25 hàng tháng, không ai bảo ai, người dân thôn Đóng, xã Hùng Mỹ đồng loạt tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Việc thôn đồng loạt tổng vệ sinh, quét dọn đường đã trở thành nếp gần một năm trở lại đây. Chị Lý Thị Xuân, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đóng cho biết, kết quả trên chính là nhờ thôn thực hiện hiệu quả mô hình tự quản “Vệ sinh đường làng ngõ xóm”. Ban đầu vận động bà con ra quét đường cũng khó khăn lắm. Mỗi nhà đều có lý do cáo bận nhưng những cán bộ, đảng viên không bỏ cuộc. Song song với công tác tuyên truyền, vận động bà con, vào ngày đó, bí thư chi bộ, trưởng thôn và tất cả các cán bộ, đảng viên trong thôn ra đường quét dọn trước. Mọi người mang theo chổi, cuốc, xẻng để bà con cùng làm. Dần dần mọi người thấy được cảnh quan môi trường sạch sẽ đã làm theo. Bởi vậy, tuyến đường vào làng luôn sạch đẹp.

Chị Lý Thị Mới, thôn Đóng, xã Hùng Mỹ chia sẻ: “Từ khi thôn có tổ tự quản, đường làng, ngõ xóm sạch đẹp hơn. Người dân cũng được nâng cao ý thức bảo vệ môi trường hơn. Nhà hàng xóm sạch đẹp mà nhà mình bẩn xấu hổ lắm. Thế nên, nhà nào nhà nấy tự ý thức dọn dẹp nhà cửa, xây dựng tường rào, cắt tỉa cây cảnh khuân viên nhà, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Xuân Quang anh Hà Doãn Khảm cho biết, năm 2019, xã Xuân Quang phấn đấu về đích nông thôn mới. Đảng ủy, chính quyền xã cũng xác định tiêu chí an ninh trật tự là một trong những tiêu chí khó thực hiện. Dựa trên tình hình thực tế của địa phương, Ủy ban MTTQ xã đã chỉ đạo 12/12 khu dân cư thành lập tổ tự quản “An ninh trật tự”, trưởng ban MTTQ khu dân cư là tổ trưởng, trưởng thôn là tổ phó, thành viên là trưởng các đoàn thể, công an viên thôn. Các tổ tự quản có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động người thân không vi phạm pháp luật; hàng tuần tổ chức tuần tra an ninh trật tự; hòa giải mâu thuẫn gia đình, làng xóm. Hoạt động từ các tổ tự quản đã góp phần tích cực đảm bảo an ninh trật tự địa phương. Năm 2019, xã Xuân Quang đạt 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới.

Toàn huyện hiện có 49 mô hình tự quản, với 457 tổ, nhóm thực hiện tại các khu dân cư. Mỗi khu dân cư có cách làm linh hoạt, bám sát tình hình thực tế để xây dựng mô hình như mô hình cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi ở cộng đồng dân cư, vệ sinh đường làng ngõ xóm, tuyến phố văn minh, tuyến đường xanh sạch đẹp thị trấn Vĩnh Lộc; ở các xã vùng sâu, vùng xa như Linh phú, Kim Bình, Minh Quang, Tân An, Phú Bình, Hùng Mỹ, Tân Mỹ, Bình Nhân, Ngọc Hội, Hà Lang, Kiên Đài mô hình vệ sinh đường làng ngõ xóm, thu gom, xử lý rác thải, thực hiện 3 công trình vệ sinh, phòng chống bạo lực gia đình an ninh trật tự, thắp sáng đường quê, trồng rau sạch, quản lý và bảo vệ rừng... Các tổ tự quản đều có quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, các hộ dân đăng ký thực hiện các tiêu chí của mô hình. Hàng tháng được kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động. Do đó, các mô hình, tổ tự quản hoạt động từng bước đi vào nền nếp có hiệu quả.

Đồng chí Triệu Đức Long, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Chiêm Hóa cho biết: Thông qua việc xây dựng mô hình tự quản, nhiều thôn, tổ dân phố đã có cách làm hay, sáng tạo như mô hình tự quản lĩnh vực bảo vệ môi trường, lĩnh vực an ninh trật tự... đã tập hợp được đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia. Qua đó, nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và thực hiện tốt chính sách pháp luật của Nhà nước.

Theo đồng chí Long, hiệu quả đã rõ, tuy nhiên, hiện nay, số mô hình còn ít, vẫn còn một số khu dân cư chưa xây dựng được mô hình, hoặc hiệu quả hoạt động của các tổ chưa đáp ứng nhu cầu. Đầu năm 2020, Ủy ban MTTQ huyện đã chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động các mô hình đã có, đồng thời nhân rộng các mô hình, phấn đấu hết năm 2020, mỗi khu dân cư có từ 2 mô hình tự quản trở lên.   

B.Thanh