MTTQ các cấp TP Cần Thơ đổi mới để hội nhập và phát triển

(Mặt trận) -Thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU ngày 27-12-2021 của Thành ủy Cần Thơ về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của MTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố, MTTQ các cấp TP Cần Thơ cùng với các ngành, địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố đã và đang tập trung chăm bồi, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ từ thành phố tới cơ sở. MTTQVN các cấp cũng không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nhằm khẳng định vai trò trung tâm khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Khánh Hòa: Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Vạn Ninh lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Mặt trận TP Pleiku Đại hội điểm, cấp huyện đầu tiên của tỉnh Gia Lai

Long An: Thăm, tặng quà các chiến sĩ tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đồng chí Nguyễn Trung Nhân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố (thứ ba, từ phải sang) tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 từ các tổ chức, cá nhân. Ảnh: Tâm Khoa 

Xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh

Xác định mục tiêu đổi mới để đáp ứng yêu cầu nhệm vụ trong tình hình mới, nhất là trong xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN các cấp trong thành phố đã tạo điều kiện để cán bộ Mặt trận được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Theo bà Nguyễn Thúy Hằng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố, Văn phòng Ủy ban MTTQVN thành phố có 18 biên chế; trong đó, 3 người có trình độ trên đại học, 13 người có trình độ đại học. Về lý luận chính trị, có 1 cử nhân, 8 người có trình độ cao cấp và 4 người có trình độ trung cấp. Ðội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở hiện có 227 người; trong đó, 169 người có trình độ đại học; 33 người có trình độ cao đẳng, trung cấp.

Hiện nay, trong bối cảnh TP Cần Thơ đang ngày càng hội nhập và phát triển nhanh chóng, yêu cầu đối với đội ngũ cán bộ Mặt trận ngày càng cao, người cán bộ Mặt trận không chỉ phải giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, mà còn phải có khả năng sử dụng công nghệ thông tin thành thạo và làm việc trong môi trường ngoại ngữ. Vì thế việc thường xuyên học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ là rất cần thiết... Với sự quan tâm tạo điều kiện của cấp ủy Ðảng, chính quyền, Mặt trận các cấp, nhiều cán bộ Mặt trận đã nỗ lực học tập, tích lũy kinh nghiệm, vận dụng hiệu quả vào công tác, đảm bảo nhiệm vụ được giao.

Ðiển hình như chị Nguyễn Thị Hồng Nhớ, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Thạnh Phú, huyện Cờ Ðỏ. Chị Hồng Nhớ cho biết: “Năm 2013, khi làm Chủ tịch Mặt trận xã, tôi mới có trình độ trung cấp. Ý thức được tầm quan trọng của việc học tập nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu công tác, tôi đã nỗ lực và học xong lớp Cử nhân Chính trị học vào năm 2019. Năm 2020, tôi tiếp tục học văn bằng 2 đại học, ngành Ngôn ngữ Anh, song song với học Cao cấp lý luận Chính trị”. Theo chị Hồng Nhớ, những kiến thức được trang bị ở các lớp học, cùng với việc học hỏi kinh nghiệm từ những cán bộ đi trước, vận dụng vào thực tiễn công việc, giúp chị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ủy ban MTTQVN xã Thạnh Phú và cá nhân chị Hồng Nhớ là điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020, được Ủy ban MTTQVN thành phố khen thưởng.

Cùng quan niệm với chị Hồng Nhớ, anh Hoàng Hà Giang, chuyên viên Ban Phong trào Ủy ban MTTQVN thành phố, nói: “Theo tôi, việc thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trong đó có tin học và ngoại ngữ, có vai trò rất quan trọng để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc. Ý thức được tầm quan trọng đó, năm 2019, tôi xin phép lãnh đạo cơ quan để theo học chương trình đào tạo sau đại học, chuyên ngành Quản lý công, để phục vụ công tác được tốt hơn”. Những kiến thức được trang bị thêm giúp anh Hà Giang thực hiện tốt nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu sát thực và hiệu quả cho lãnh đạo trong các phong trào thi đua yêu nước và các chương trình phối hợp khác thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội...

Những điểm sáng trong công tác Mặt trận

Năm 2021, Ủy ban MTTQVN các cấp thành phố và các tổ chức thành viên đã bám sát nghị quyết của các cấp ủy Ðảng, Nghị quyết Ðại hội MTTQVN các cấp, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố để triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị. Ðặc biệt, hệ thống Mặt trận đã phối hợp tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Công tác chăm lo cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được thực hiện tốt; nổi bật là Ủy ban MTTQVN các cấp vận động hỗ trợ xây dựng 575 căn nhà Ðại đoàn kết, với tổng trị giá trên 23 tỉ đồng.

Ðặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Ủy ban MTTQVN các cấp thành phố và các tổ chức thành viên triển khai kịp thời các văn bản, chỉ đạo của Trung ương và thành phố; tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch. Ðồng thời, phát huy vai trò của Ban Công tác Mặt trận, chi hội đoàn thể và nhân dân các ấp, khu vực tham gia các tổ, chốt kiểm tra y tế, các Tổ COVID cộng đồng. Qua đó, nắm bắt tình hình nhân dân và kịp thời phản ánh, đề xuất chính sách, thực hiện nhiều biện pháp đối với người nghèo, người lao động bị mất việc làm, nhân dân ở khu cách ly, phong tỏa.

 Bà Nguyễn Thúy Hằng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố (thứ năm, từ phải sang) dự lễ khởi công xây dựng nhà Đại đoàn kết năm 2021 tại huyện Cờ Đỏ. Ảnh: CTV

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban T.Ư MTTQVN, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ đã tổ chức phát động 2 đợt cao điểm vận động ủng hộ Quỹ Vaccine và Quỹ phòng, chống dịch COVID-19. Ðến ngày 25-12-2021, Ủy ban MTTQVN các cấp thành phố đã vận động tiền mặt, hiện vật quy thành tiền hơn 213 tỉ đồng. Ông Nguyễn Thanh Hòa, ngụ ấp Thạnh Hưng, xã Thạnh Phú, huyện Cờ Ðỏ, kể: “Gia đình tôi thuộc diện hộ cận nghèo, không có đất sản xuất, 2 đứa con còn nhỏ. Tôi làm phụ hồ, vợ tôi làm thuê. Căn nhà cũ xuống cấp, không có tiền sửa chữa. Tháng 10-2021, gia đình tôi được tặng nhà Ðại đoàn kết từ nguồn kinh phí Mặt trận thành phố vận động hỗ trợ. Thời điểm thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh, Mặt trận xã cũng hỗ trợ 6 lần quà, nhu yếu phẩm giúp gia đình giảm bớt khó khăn. Hiện tại, vợ chồng tôi đã đi làm, cuộc sống đã ổn định hơn”.

Những công tác trọng tâm

Thời gian tới, Ủy ban MTTQVN thành phố và các tổ chức thành viên xây dựng chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2022, với các nội dung trọng tâm: tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố, tăng cường phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; vận động nhân dân thi đua lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Song song đó là thực hiện dân chủ, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; giám sát và phản biện xã hội; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm. Ðồng chí Nguyễn Trung Nhân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố, nhấn mạnh: “Nhằm đưa Nghị quyết 08-NQ/TU của Thành ủy vào cuộc sống, cải tiến và đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố, sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước, hệ thống Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp sẽ tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận; tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, xây dựng nhà Ðại đoàn kết; đẩy mạnh công tác góp ý, giám sát, phản biện xã hội; tăng cường công tác đối ngoại nhân dân... Ðể thực hiện tốt các nhiệm vụ đó, Ủy ban MTTQVN thành phố đã triển khai trong Chương trình phối hợp thống nhất hành động của Mặt trận năm 2022; đồng thời, khai trương Trang thông tin điện tử Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ phiên bản tiếng Anh để phục vụ tốt hơn cho công tác tuyên truyền, vận động và công tác đối ngoại nhân dân”.

Tâm Khoa