MTTQ các cấp huyện Đại Từ đoàn kết xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) -Với vai trò là nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, những năm qua, MTTQ các cấp huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều hình thức tập hợp, xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc để thực hiện hiệu quả Chương trình Xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn.

Nghệ An: Đại hội điểm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Thái Hòa, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, dân công hoả tuyến huyện Văn Chấn

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang lần thứ 10, khoá X: Hiệp thương cử nhân sự

 Người dân xã Tiên Hội làm đường giao thông nông thôn.

Đến xã Phục Linh hôm nay, đi trên những tuyến đường bê tông trải dài tới tận ngõ, xóm; ngắm nhìn những nhà văn hóa khang trang, rộng rãi; những nương chè xanh bát ngát cho thu nhập cao, chúng tôi ấn tượng về vùng quê đang vươn mình phát triển. Bà Đào Thị Thức, xóm Khuôn 2, cho biết: Mấy năm nay, bà con trong xã phấn khởi vì đời sống được nâng lên, diện mạo quê hương đổi thay từng ngày.

Để có sự phát triển đó, nhân dân địa phương đã đóng góp hơn chục tỷ đồng cùng với ngân sách nhà nước xây dựng trên 24km đường bê tông, trên 16km kênh mương, xây mới 10 nhà văn hóa, mở rộng trên 12 nghìn m2 diện tích sân thể thao xã…

Hiện, toàn bộ 15km đường trục xã, trên 18km đường trục xóm cơ bản đã được trải nhựa và bê tông hóa; 100% xóm có nhà văn hóa đạt tiêu chuẩn... Ngoài ra, xã có điểm phục vụ bưu chính, dịch vụ viễn thông, Internet, hệ thống loa truyền thanh đến các xóm.

Sự đổi thay đó một phần từ đóng góp của MTTQ và các đoàn thể địa phương trong việc tuyên truyền để bà con hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng NTM. Từ đó ý thức rõ trách nhiệm của mình, tích cực đóng góp tiền của, công lao động để từng bước nâng cấp cơ sở hạ tầng, phục vụ đời sống và sản xuất.

Cũng giống như ở Phục Linh, từ khi triển khai xây dựng NTM, xã Tiên Hội không ngừng được nâng cấp về cơ sở hạ tầng: Điện, đường, trường, trạm; môi trường được cải thiện; an ninh trật tự được giữ vững; đời sống người dân không ngừng nâng cao.

Đồng chí Vũ Văn Đông, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: Thành công lớn nhất của Tiên Hội là ban công tác mặt trận các xóm đã thực hiện tốt việc công khai, phát huy dân chủ trong triển khai các nội dung về xây dựng NTM, tạo lòng tin với nhân dân, giúp xã hoàn thành các tiêu chí nâng cao.

Không chỉ tại 2 xã nói trên, trong quá trình xây dựng NTM, MTTQ các xã, thị trấn đều phát huy tốt vai trò nòng cốt trong tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, thông qua các hình thức, như: Hội họp, sinh hoạt đoàn thể, loa truyền thanh, tuyên truyền trực tiếp… Từ đó vận động hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân thi đua phát triển kinh tế, tích cực hỗ trợ, giúp đỡ nhau vươn lên xóa nghèo, làm giàu chính đáng.

Đặc biệt, MTTQ giữ vai trò quan trọng trong vận động nhân dân tham gia hiến đất, ủng hộ tiền của, công lao động, vật liệu để làm đường giao thông, xây nhà văn hóa, kênh mương…

Trong 5 năm trở lại đây, người dân trong huyện đã hiến trên 200.000m2 đất để xây dựng, mở rộng các tuyến đường giao thông; mỗi năm người dân đóng góp trên 70 tỷ đồng nâng cấp cơ sở hạ tầng...

5 năm trở lại đây, Ủy ban MTTQ huyện đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa trên 150 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, với tổng số tiền trên 3,5 tỷ đồng. Cùng với đó, MTTQ đã hướng dẫn các địa phương, tổ chức hội căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình, thực hiện xây dựng NTM bằng nhiều việc làm cụ thể. Điển hình như: Hội LHPN huyện đã thành lập trên 400 tổ, nhóm vay vốn, cho trên 12.000 lượt hộ vay phát triển sản xuất, với tổng số tiền trên 600 triệu đồng.

Ngoài ra, MTTQ và các đoàn thể củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động các mô hình ở khu dân cư, như: “Tự quản về môi trường”, “5 không, 3 sạch”, “Thắp sáng đường quê”, “Tuyến đường hoa”, “Tự quản về an ninh trật tự”…

Hải Hằng