Mặt trận Tổ quốc huyện Xuân Trường tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19

(Mặt trận) -Cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định thời gian qua, MTTQ các cấp huyện đã tích cực tuyên truyền nhân dân tham gia phòng, chống đại dịch COVID-19; vận động, tiếp nhận và phối hợp phân bổ các nguồn lực ủng hộ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 Người dân xóm 19, xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định đi làm ăn xa trở về địa phương ký cam kết thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Ngay từ khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã kịp thời ban hành nhiều văn bản phối hợp, hướng dẫn MTTQ các xã, thị trấn, các tổ chức thành viên tập trung tuyên truyền cho cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân về các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, tỉnh, huyện về phòng, chống dịch. Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép” vừa quyết liệt phòng, chống dịch hiệu quả, vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, MTTQ các cấp trong huyện phối hợp với các tổ chức có liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch thông qua nhiều hình thức như: Tuyên truyền tại các hội nghị, phát tờ rơi, tờ gấp đến các hộ dân; phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, ghi âm phát trên hệ thống loa cố định và loa di động; qua các vị ủy viên ủy ban MTTQ các cấp, cá nhân tiêu biểu, tổ chức tôn giáo, tổ COVID-19 cộng đồng, Ban công tác Mặt trận khu dân cư. Toàn huyện hiện có 312 tổ COVID-19 cộng đồng, mỗi tổ có từ 7-9 người. Xã Xuân Hồng có dân số đông, trong đó khoảng 1/4 dân số đi làm ăn xa. Thời gian qua, xã có trên 1.000 người từ các vùng dịch trở về địa phương. Trước thực tế trên, 37 tổ COVID-19 cộng đồng tại các xóm đã phát huy vai trò nòng cốt, tích cực tuyên truyền, vận động người dân đến trạm y tế xã khai báo, thực hiện nghiêm các quy định về 5K và cách ly tại nhà đúng thời gian quy định. Qua công tác tuyên truyền, vận động, đến nay, đa số nhân dân đã hiểu được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, biết cách tự phòng, chống và đồng hành cùng Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện phối hợp với các ban, ngành có liên quan tham mưu với Ban chỉ đạo công tác tôn giáo huyện thành lập đoàn gặp gỡ, trao đổi với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện và Tòa Giám mục Bùi Chu, đề nghị triển khai thực hiện Công văn số 477/UBND-VP8 ngày 7-6-2021 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn. Theo đó, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện đã ban hành thông bạch, Tòa Giám mục Bùi Chu đã ban hành thông báo hướng dẫn các chức sắc tôn giáo, tín đồ, phật tử và bà con giáo dân tạm dừng các sinh hoạt tôn giáo đông người, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch… Khi trên địa bàn huyện xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” MTTQ các xã, thị trấn và Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư đã tích cực tham gia các tổ tuyên truyền, giám sát dịch ở khu dân cư, phối hợp rà soát, truy vết đối với các trường hợp tiếp xúc với F0, F1; giám sát các trường hợp F2 cách ly tại gia đình; vận động nhân dân khai báo y tế để quản lý, áp dụng các biện pháp dịch tễ y tế theo quy định. Nhờ đó đã góp phần kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi dịch COVID-19 trên địa bàn huyện.

Cùng với công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của nhân dân, MTTQ các cấp huyện Xuân Trường đã tích cực vận động, tiếp nhận và phối hợp phân bổ các nguồn lực ủng hộ công tác phòng, chống dịch. Hưởng ứng Lời kêu gọi “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch bệnh COVID-19” của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, MTTQ huyện đã triển khai đợt cao điểm quyên góp ủng hộ, kêu gọi các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân lao động, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, các tổ chức tôn giáo, tổ chức xã hội, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài huyện chung sức, chung lòng hưởng ứng đợt vận động. Các tổ chức đoàn, hội cơ sở triển khai công tác vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân cùng tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19. Từ ngày 31-5 đến ngày 31-8-2021, MTTQ các cấp trong huyện đã vận động được trên 1,5 tỷ đồng ủng hộ phòng, chống COVID-19, trong đó tiêu biểu là cán bộ và nhân dân các xã Xuân Ninh, Xuân Hồng, Xuân Vinh, Công ty cổ phần Xây dựng Xuân Quang (Nam Định), Công ty cổ phần Đóng tàu thủy Hoàng Phong, Hội doanh nghiệp vừa và nhỏ huyện, Công ty TNHH Tân Thiên, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện; ni sư Thích Đàm Hinh, chùa Hạc Châu, xã Xuân Châu; linh mục xứ và Ban hành giáo Giáo xứ Thủy Nhai... Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã chuyển 80% về Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh; số tiền còn lại tham mưu cho Thường trực Huyện ủy, phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện, các ban, ngành liên quan tổ chức đoàn đi thăm, động viên, chia sẻ những khó khăn với các lực lượng làm nhiệm vụ tuyến đầu phòng, chống dịch và hỗ trợ kinh phí cho khu cách ly tại Trung tâm y tế huyện, khu cách ly tại Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện, tại các gia đình; thăm, động viên cán bộ y tế, các y, bác sĩ, tăng, ni xung phong lên đường hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh chống dịch.

Với việc triển khai nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với điều kiện tình hình thực tế của địa phương, MTTQ các cấp huyện Xuân Trường đã góp phần tích cực cùng cả hệ thống chính trị kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, hạn chế được tối đa lây nhiễm trong cộng đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội./.

Lam Hồng