Mặt trận các cấp tỉnh Khánh Hòa: Nhiều công trình, phần việc thiết thực chào mừng đại hội

(Mặt trận) -Hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2024 - 2029, Mặt trận cơ sở trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã và đang tích cực triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực nhằm giúp đỡ người nghèo, yếu thế và tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp…

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 Lãnh đạo UBMTTQ huyện Khánh Vĩnh và xã Khánh Thành trao quyết định bàn giao nhà cho hộ anh Cao Duyệt (thứ 2 từ trái sang).

Giúp người nghèo an cư

Trước đây, căn nhà cũ của gia đình anh Cao Duyệt (thôn Gia Răng, xã Khánh Thành, huyện Khánh Vĩnh) chỉ được che tạm bằng những tấm liếp xung quanh, mái lợp tôn với diện tích khoảng 25m2 đã xuống cấp. Vợ phải chăm hai con nhỏ nên 4 người chỉ trông chờ vào tiền công làm thuê của anh Duyệt. Dù anh rất chịu khó đi làm song cái nghèo vẫn đeo bám nên không dám mơ đến xây nhà mới. Hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp, UBMTTQ Việt Nam huyện Khánh Vĩnh đã trích từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” huyện hỗ trợ 60 triệu đồng, cùng với 30 triệu đồng vốn đối ứng của gia đình và sự ủng hộ về ngày công của người thân, gia đình anh Duyệt đã xây được ngôi nhà mới kiên cố với diện tích hơn 40m2.

Gia đình anh Pi Năng Ô Châu (thôn Tà Mơ, xã Khánh Thành) vui mừng khi đợt này được hỗ trợ xây dựng căn nhà mới khang trang. Gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã. Sau khi anh Châu lập gia đình, do không có điều kiện ra riêng nên vẫn ở chung với bố mẹ và các anh, chị, em trong căn nhà chật chội, xuống cấp. Khi 2 đứa con lần lượt ra đời, căn nhà bố mẹ anh không còn đủ chỗ ở. Ước mơ về một ngôi nhà mới tưởng như xa vời nhưng niềm vui ấy đã trở thành hiện thực khi gia đình anh nhận được sự hỗ trợ 60 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của huyện và kinh phí đối ứng của gia đình để xây dựng được ngôi nhà mới với tổng kinh phí hơn 80 triệu đồng.

Bà Mấu Thị Nhung - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Khánh Thành cho biết: “Trong đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp, xã Khánh Thành được Quỹ “Vì người nghèo” của huyện hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà đại đoàn kết. Đây đều là những gia đình lao động trẻ, chịu khó làm ăn nhưng do đất sản xuất hạn chế, chủ yếu đi làm thuê, không có điều kiện xây nhà. Vì vậy, những căn nhà sẽ mang lại nguồn động lực rất lớn, giúp các gia đình ổn định chỗ ở, yên tâm lao động sản xuất vươn lên trong cuộc sống; đồng thời góp phần hỗ trợ địa phương trong công tác an sinh xã hội. Hiện nay, địa phương vẫn còn 197 hộ nghèo, 98 hộ cận nghèo, trong đó có 36 hộ có nhu cầu về nhà ở mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cấp, ngành, cơ quan, tổ chức, cá nhân”.

Ngoài 2 gia đình nêu trên, dịp này, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều gia đình khác được hỗ trợ xây dựng nhà ở, như: Gia đình bà Danh Thị Hồng (xã Diên Đồng, huyện Diên Khánh); gia đình ông Nguyễn Cao (Tổ 2 Cầu Đá, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang)…

Những công trình, phần việc ý nghĩa

Thời gian qua, Mặt trận phường Phước Long (Nha Trang) đã tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn phường đồng loạt ra quân dọn vệ sinh môi trường, chỉnh trang các tuyến đường; tẩy xóa quảng cáo, rao vặt trên các trụ đèn, tường rào… tạo không khí thi đua sôi nổi, lan tỏa khắp các khu phố. Đặc biệt, Mặt trận phường đã chỉ đạo triển khai thực hiện được 4 công trình và 6 mô hình, như: Sửa chữa, nâng cấp hệ thống treo cờ, khẩu hiệu, cổng chào tổ dân phố của Ban công tác Mặt trận 1 Phước Tín; lắp đặt hệ thống camera và đèn chiếu sáng ở những nơi thường xảy ra mất an ninh trật tự, trục đường, hẻm chính của Ban công tác Mặt trận 2 Phước Trung; nâng cấp, cải tạo đường hẻm 404/17 Lê Hồng Phong của Ban công tác Mặt trận 3 Phước Thành; nâng cấp đường dây điện sau công tơ hẻm 29 và hẻm 33 Phước Long của Ban công tác Mặt trận 2 Phước Lộc; giữ vững cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp gắn với đảm bảo an ninh trật tự và phòng cháy, chữa cháy của Ban công tác Mặt trận 1 Phước Thành; mô hình tuyến đường hoa của Ban công tác Mặt trận 1 Phước Trung… Bên cạnh đó, các tổ chức chính trị - xã hội phường còn trưng bày 4 gian hàng với các sản phẩm đặc trưng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; thực hiện công trình hỗ trợ sửa chữa nhà đại đoàn kết cho hộ cận nghèo...

Những ngày này, người dân thôn Bãi Giếng 2 (xã Cam Hải Tây, huyện Cam Lâm) rất phấn khởi khi mô hình “Tuyến đường năng lượng xanh” đã được đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả. Đây là công trình chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2019 - 2024 của địa phương. Ông Trần Ngọc Đức - thôn Bãi Giếng 2, một trong những thành viên thực hiện mô hình chia sẻ: “Người dân đi lại trên tuyến đường thôn Bãi Giếng rất đông, nhất là học sinh. Trước đây, tuyến đường này khá phức tạp về tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, hay xảy ra các vụ va chạm giao thông và trộm cắp vặt trong khu vực. Vì vậy, khi được UBMTTQ Việt Nam xã chọn thực hiện công trình “Tuyến đường năng lượng xanh” chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp, người dân rất đồng tình, phấn khởi. Công trình được xây dựng với tổng chiều dài 1,2km; lắp đặt 19 bóng đèn bằng năng lượng mặt trời với tổng trị giá 37 triệu đồng. Kinh phí xây dựng, lắp đặt từ nguồn vận động đóng góp của các hộ dân sống trên tuyến đường và các mạnh thường quân. Từ khi thực hiện mô hình, người dân đi lại thuận tiện hơn, không còn tình trạng mất an ninh trật tự...”.

Bà TRẦN THU MAI - Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa: Thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024 - 2029, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện đợt thi đua đặc biệt nhằm tuyên truyền, vận động MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh xây dựng các công trình, phần việc cụ thể. Trong đó, cấp tỉnh, triển khai thực hiện Đề án “Tăng trưởng xanh và phát triển bền vững tỉnh Khánh Hòa”; xây dựng 300 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong 2 năm 2023 - 2024. Đối với mỗi tổ chức thành viên của UBMTTQ Việt Nam tỉnh có ít nhất 1 công trình, phần việc chào mừng. UBMTTQ Việt Nam cấp huyện thực hiện 2 công trình, mô hình, phần việc thể hiện sự đổi mới, sáng tạo trong việc thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ; Mặt trận cấp xã thực hiện ít nhất 1 công trình, mô hình, phần việc. Hiện nay, các địa phương đều đã đăng ký và sôi nổi thực hiện các công trình và phần việc theo kế hoạch. Các công trình, phần việc tập trung vào xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội… góp phần cùng địa phương hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

C.VÂN