Long An: Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được chuẩn bị chu đáo

(Mặt trận) -Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (ĐĐKTDT) đã trở thành ngày hội của toàn dân. Công tác chuẩn bị cho ngày hội nhân kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2022) được tỉnh Long An thực hiện chu đáo với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

Ngày hội của toàn dân

Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An hướng dẫn tổ chức Ngày hội ĐĐKTDT (Ngày hội) năm 2022 từ khá sớm. Tùy theo đặc điểm từng khu dân cư (KDC) có cách thức tổ chức Ngày hội phù hợp, nội dung tổ chức gồm 2 phần chính là phần lễ và phần hội cùng các hoạt động hưởng ứng.

 Toàn tỉnh Long An có gần 1.000 khu dân cư tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (Trong ảnh: Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Phạm Ngọc Tiệp trao bằng khen của UBMTTQ Việt Nam tỉnh cho 2 cá nhân tiêu biểu trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022 tại ấp Bình Tây 1, xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa)

Trong đó, phần lễ có các nội dung: Ôn lại 92 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam; báo cáo kết quả thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023; kết quả thực hiện mô hình Mỗi KDC 1 công trình; báo cáo kiểm điểm tình hình thực hiện quy ước KDC năm 2022; phát động thi đua năm 2023; trao đổi, thảo luận các vấn đề được quan tâm tại địa phương; biểu dương, khen thưởng những tập thể, gia đình, cá nhân có nhiều thành tích trong xây dựng cộng đồng dân cư;... Phần hội và các hoạt động hưởng ứng được tổ chức tùy vào điều kiện của mỗi KDC.

Theo Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An - Phạm Ngọc Tiệp, Ngày hội năm 2022 được tổ chức ở tất cả KDC, bảo đảm chất lượng, thiết thực, tiết kiệm, tránh lãng phí, hình thức. Thông qua Ngày hội nhằm tuyên truyền, giáo dục, vận động, nâng cao nhận thức của mọi người về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ĐĐKTDT; lịch sử vẻ vang và sự đóng góp to lớn của MTTQ trong lịch sử dân tộc Việt Nam; vai trò của MTTQ trong giai đoạn hiện nay;...

Bên cạnh đó, mục đích chính của Ngày hội là tiếp tục tăng cường, củng cố và phát huy sức mạnh ĐĐKTDT trong giai đoạn mới, tạo thành sức mạnh to lớn góp phần xây dựng tỉnh nhà vững mạnh. Ngày hội là dịp để đánh giá kết quả triển khai các mặt công tác của Mặt trận, nhất là việc triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước ở KDC. Trong đó, trọng tâm là cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Chuẩn bị chu đáo mọi mặt

Xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa có 7 KDC, mỗi KDC tổ chức Ngày hội năm 2022 trong 1 ngày. Thời gian tổ chức từ ngày 06 đến 13/11/2022. Năm nay, mặc dù không phải là KDC điểm của tỉnh và huyện nhưng công tác chuẩn bị cho Ngày hội được ấp 4 lên kế hoạch chu đáo.

Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Nhị Thành - Trương Đình Thị Kim Loan cho biết: “Ấp có 418 hộ dân. Ngày hội của ấp sẽ được tổ chức ngày 13/11/2022. Công tác chuẩn bị được thực hiện trước khoảng 1 tuần bao gồm chuẩn bị tài liệu, báo cáo, phát hành thư mời, trang trí cho Ngày hội,... Thông thường, đêm trước Ngày hội, người dân tập trung khá đông tại điểm sinh hoạt cộng đồng ấp trò chuyện, giao lưu rất vui vẻ. Theo hướng dẫn của cấp trên, Ngày hội có 2 phần là phần lễ và phần hội. Phần hội ấp dự kiến tổ chức trò chơi đập heo đất và kéo co”.

Năm 2022, ấp Gò Dưa, xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường là ấp điểm của tỉnh tổ chức Ngày hội. Ấp có 306 hộ với 1.067 nhân khẩu. Bí thư Chi bộ ấp Gò Dưa - Liêu Đức Tỉnh chia sẻ: “Ngày 04/11, ấp Gò Dưa tổ chức Ngày hội năm 2022. Đây là lần thứ 3, ấp được chọn làm điểm tổ chức Ngày hội nên mọi người rất phấn khởi. Nhờ sự chuẩn bị chu đáo Ngày hội được tổ chức thành công tốt đẹp, thu hút đông đảo người dân tham gia. Thông qua Ngày hội, ấp tặng 20 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ gặp khó khăn và gia đình chính sách. Thời gian qua, công tác chăm lo đời sống người dân luôn được ấp quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức”.

Cũng theo ông Liêu Đức Tỉnh, trong Ngày hội, ấp phát động thi đua năm 2023 và triển khai, thực hiện mô hình Mỗi KDC 1 công trình. Theo đó, ấp vận động mỗi hộ dân trước nhà phải có cột cờ và trong nhà có ảnh Bác.

Toàn tỉnh Long An có gần 1.000 KDC. Ngày hội được tổ chức từ ngày 01 đến 18/11/2022. Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An phối hợp Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố tổ chức Ngày hội điểm của tỉnh ở 15 KDC./.

Hoài An