Lo Tết cho người nghèo vùng lũ

(Mặt trận) - Khi nước lũ rút đi, song song với việc trao hàng cứu trợ, cán bộ làm công tác Mặt trận ở vùng lũ Quảng Bình lại chạy đôn chạy đáo rà soát các gia đình, cá nhân bị thiệt hại về nhà cửa hư hỏng, vật nuôi bị cuốn trôi để chính quyền, Mặt trận các cấp hỗ trợ, nhất là khi Tết đã đến gần.

Hưng Yên chuẩn bị chu đáo cho Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Trao tặng quà Tết cho người nghèo ở huyện Lệ Thủy (Quảng Bình). 

Trò chuyện với Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã An Thủy, ông Phạm Văn Hiệu chia sẻ, những ai ở trong hoàn cảnh lũ lụt mới thấu hiểu nỗi khó khăn, thiếu thốn của người dân. Nước lũ vây tứ bề, nhà cửa, tài sản chắt chiu dành dụm của bà con đều tiêu tan theo dòng nước. Ngay trong tâm lũ, tôi cứ động viên bà con “còn người là còn của” nên tình người trong lũ và sau lũ luôn luôn đoàn kết, gắn bó.

Với ông Võ Văn Thông, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Sơn Thủy (huyện Lệ Thủy) luôn tâm niệm rằng, không chỉ lũ đi qua tình người ở lại, mà ngay cuộc sống hằng ngày tình người luôn quyện chặt, gắn kết yêu thương. Là người tâm huyết, nhiệt tình với công tác Mặt trận, những ngày tháng qua, ông Thông đã trở thành nhịp cầu nối giữa các tổ chức từ thiện với người dân vùng lũ. Thông qua mạng xã hội cùng với uy tín của mình, ông đã kêu gọi được hàng chục chuyến hàng cứu trợ bà con vùng lũ ở xã Sơn Thủy.

Phát huy vai trò Mặt trận trong việc kết nối, tiếp nhận tấm lòng nhân ái, tinh thần thiện nguyện của đồng bào cả nước gửi đến bà con vùng lũ Quảng Bình, ngay trong và sau khi cơn lũ rút đi, Mặt trận các cấp ở tỉnh Quảng Bình đã phân bổ những phần quà cứu trợ đến đúng địa chỉ, đúng thời điểm, đảm bảo công bằng, khách quan, đáp ứng đúng nhu cầu của nhân dân.

Ông Nguyễn Xuân Toàn, Chánh Văn phòng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình chia sẻ, ngay trong tâm lũ và sau lũ, Mặt trận các cấp ở tỉnh Quảng Bình đã hoạt động hết “công suất” để kết nối sự yêu thương, giúp đỡ bà con vượt qua khó khăn trước mắt.

Những ngày này, khi Tết đang đến gần, người người, nhà nhà đang bận rộn chuẩn bị không khí đón Xuân nhưng đối với người nghèo, người có thu nhập thấp ở vùng thường hay bị ảnh hưởng bởi thiên tai ở Quảng Bình, mỗi lần Tết đến là một lần lo toan, khi cuộc sống còn đầy những thiếu thốn.

Ông Hoàng Văn Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình cho biết, để chăm lo Tết cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đang được các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp tích cực triển khai với nhiều hoạt động thiết thực… nhằm đảm bảo không hộ nghèo nào không có Tết.

Cụ thể, Mặt trận tỉnh Quảng Bình trích từ quỹ Cứu trợ, quỹ “Vì người nghèo” số tiền hơn 3,3 tỷ đồng để thăm, tặng quà cho 6.310 hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, ủy quyền cho Hội LHPN tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội CCB tỉnh, Tỉnh đoàn tặng 200 suất quà, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng cho hội viên, đoàn viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn; Ủy quyền cho Hội người mù tỉnh thăm 50 suất mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng…

Dịp này chúng tôi đến thăm vợ chồng ông Hoàng Quang Phong ở thôn Tuy Lộc (xã Lộc Thủy) khi cả gia đình đang sum vầy trong ngôi nhà mới. Trong niềm vui xây dựng ngôi nhà mới, ông Phong nói: “Nhờ Mặt trận hỗ trợ 40 triệu đồng cùng với chia sẻ của các tổ chức, nhà từ thiện, gia đình đã xây dựng lại ngôi nhà khang trang. Vậy là, gia đình đã có ngôi nhà mới để đón Tết rồi, từ nay cũng bớt lo lắng mỗi mùa mưa lũ về!”.

Không chỉ riêng gia đình ông Phong, mùa xuân mới này, với sự hỗ trợ của Ủy ban MTTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình, 101 ngôi nhà bị thiệt hại do lũ trên địa bàn tỉnh Quảng Bình sẽ được xây dựng lại để các gia đình đón Tết đấm ấm.

Những ngày này, người làm công tác Mặt trận ở Quảng Bình tiếp tục lo cho người nghèo đón Tết. Không khí đón Tết trở nên rộn ràng khi nhà nhà, người người bắt đầu mua sắm thực phẩm để đón chào năm mới. Cuộc sống người dân ở vùng lũ Quảng Bình đã “vươn dậy” đón Xuân mới...