Lâm Đồng phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2022

(Mặt trận) -Ngày 8/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2021, phát động và triển khai phong trào thi đua năm 2022. Hội nghị có sự tham dự của bà Võ Thị Ánh Xuân – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương.

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

 Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước tỉnh Lâm Đồng.

Theo đó, trong năm 2021 tỉnh Lâm Đồng đã có các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt để ứng phó kịp thời với Covid 19. Các phong trào thi đua trong tỉnh được tổ chức có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt là phong trào thi đua cao điểm chung tay phòng, chống dịch bệnh, đã phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trong vấn đề phát triển kinh tế, tỉnh đã chỉ đạo tập trung nguồn lực thực hiện hiểu quả các công trình trọng điểm; tiếp tục tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng đa ngành, năng lực cạnh tranh cao. Đẩy mạnh liên kết, hình thành các chuỗi giá trị trong nông nghiệp theo mô hình “Doanh nghiệp là nòng cốt; kinh tế tập thể, hợp tác xã, tổ hợp tác là trung tâm, nông dân là chủ thể”.

Do đó, dù bị ảnh hưởng bởi Covid 19 nhưng nhiều chỉ tiêu kinh tế của Lâm Đồng trong năm 2021 đều có những bước tiến đầy tích cực. Kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng với tốc độ tăng cao hơn bình quân chung cả nước và đạt 2,58%/năm, thu ngân sách nhà nước đạt trên 11.000 tỷ đồng.

Đặc biệt, Quý I/2022 đạt tốc độ tăng trưởng 7,85%, thu ngân sách nhà nước đạt trên 3.700 tỷ đồng, bằng 34% dự toán HĐND tỉnh giao và tăng 12% so cùng kỳ. Đến cuối năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 0,99%, giảm 0,33% so với năm 2020; trong đó, tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số chỉ còn 2,77%, giảm 0,81%.

Toàn tỉnh có 104/111 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 93,7% tổng số xã, 3 huyện Đơn Dương, Đức Trọng và Đạ Tẻh đạt chuẩn nông thôn mới, TP Đà Lạt và Bảo Lộc đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới.

Tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm có nhiều chuyển biến tích cực và tiếp tục triển khai thực hiện theo kế hoạch đề ra. Công tác giải quyết, cải cách hành chính, môi trường đầu tư được cải thiện rõ rệt.

Chất lượng việc làm, nhất là xuất khẩu lao động được đẩy mạnh; các lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm và có nhiều tiến bộ; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng được cải thiện

Trong năm 2022, tỉnh Lâm Đồng sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động. Trong đó, trọng tâm là phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”, ưu tiên cao nhất mọi nguồn lực để chiến thắng đại dịch, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh cho người dân và doanh nghiệp, hướng tới phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội và đời sống, sức khỏe của Nhân dân.

Lâm Đồng cũng phát động và xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện phong trào thi đua “Cùng cả nước, Lâm Đồng chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021-2025; phong trào thi đua “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp, tạo lập môi trường đầu tư thuận lợi, tạo bước đột phá để phát triển kinh tế - xã hội, khuyến khích khởi nghiệp sáng tạo, phát triển doanh nghiệp; nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về kinh tế tập thể và quản lý hợp tác xã.

Tỉnh cũng thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động do bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương phát động lâu nay như phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”,...

Tại Hội nghị, ông Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, ngành, các đơn vị, địa phương phát huy cao độ tinh thần đổi mới, kỷ cương, trách nhiệm, nêu gương, dám nghĩ, dám làm, biến thách thức thành cơ hội, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI để động viên toàn thể cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương năm 2022.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho nguyên Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến, trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì và Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba cho 13 tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước của địa phương trong năm 2021.

Ngoài ra, 15 tập thể của tỉnh Lâm Đồng đã nhận Cờ thi đua của Chính phủ; 12 tập thể, cá nhân nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh Lâm Đồng trao công trình phúc lợi, Cờ thi đua của tỉnh cho các đơn vị, tập thể đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua của địa phương.

Trước đó, chiều 7/4, Đoàn công tác Trung ương do bà Võ Thị Ánh Xuân làm trưởng đoàn, đã đến thăm, làm việc và tặng 30 phần quà, 10 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Lạc Dương.

Phan Hoà