Kịp thời giúp đỡ khi người dân cần

(Mặt trận) -Ngày 28-3, bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Long Đức (H.Long Thành, tỉnh Đồng Nai) hay tin bà Nguyễn Thị Út là trường hợp thuộc diện khó khăn sinh sống tại phòng trọ qua đời. Bà Út là người dân thường trú ở địa phương nhưng vì hoàn cảnh quá khó khăn, lại mắc bệnh nên căn nhà trước đây của gia đình bà không thể giữ được. Vậy nên, dù tuổi đã cao song bà chưa thể có cho mình một nơi chốn yên thân.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

 Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Long Đức (H.Long Thành) chuẩn bị quà từ nguồn dự trữ để trao cho người khó khăn. Ảnh: S.Thao

Ngay sau đó, bà Thảo cùng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đến thăm hỏi và trích 3 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo, đồng thời vận động mạnh thường quân được thêm 2 triệu đồng để đến trao cho người cháu ở cùng phòng trọ lo tang lễ cho bà của mình. Tiếp đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã cùng hội, đoàn thể các cấp tiếp tục vận động và sau cùng đã có hơn 80 triệu đồng được người dân chung tay đóng góp để giúp cho người quá cố và gia đình không may này.

Đây chỉ là một trong nhiều hoàn cảnh kém may mắn được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Long Đức hỗ trợ mai táng. Bởi theo thống kê, mỗi tháng có từ 2-3 trường hợp được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã vận động để tổ chức đám tang và sự vận động này được người dân tích cực hưởng ứng.

Cùng với đó, theo bà Thảo, hiện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã còn vận động nguồn xã hội hóa để trợ cấp thường xuyên hằng tháng cho 5 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Trong số này, có 3 hộ nghèo B được giúp đỡ 500 ngàn đồng/tháng; 2 cụ già neo đơn được hỗ trợ 300 ngàn đồng/tháng. Một trong những trường hợp được nhận sự hỗ trợ này là ông Nguyễn Thanh Sơn (51 tuổi) thuộc diện hộ nghèo B của xã. Ông Sơn mắc bệnh nan y, một mình nuôi con đang học lớp 6. Thời gian qua, số tiền hỗ trợ 500 ngàn đồng/tháng đã hỗ trợ một phần cho việc học của con ông.

Đặc biệt, để có thể thực hiện các biện pháp hỗ trợ tức thời cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, bà Thảo cùng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã tiến hành vận động và dự trữ lương thực, thực phẩm. Nhờ vậy mà mới đây, khi nắm thông tin nhiều hộ dân cần trợ giúp lương thực, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã ngay lập tức trao 35 phần quà là gạo cho 35 hộ dân tại Khu 13, xã Long Đức.

Chính nhờ những việc làm tích cực trong việc kết nối cộng đồng để kịp thời giúp đỡ người dân lúc gặp khó khăn mà tại hội nghị kết tổng phong trào thi đua yêu nước năm 2021, triển khai phong trào thi đua yêu nước và ký kết giao ước thi đua năm 2022 do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức, bà Thảo và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã được tuyên dương, khen thưởng.

Cùng với các giải pháp an sinh xã hội, công tác giám sát, phản biện xã hội cũng được bà Thảo cùng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Long Đức đẩy mạnh thực hiện. Chỉ trong năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã thực hiện 4 cuộc giám sát, trong đó có giám sát việc tiếp công dân của Chủ tịch UBND xã, giám sát thực hiện giai đoạn 3 trường mầm non... Qua đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã kịp thời ghi nhận ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân để chuyển đến với cấp ủy, chính quyền. Đồng thời, tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương khi triển khai thực hiện các dự án, công trình dân sinh.

S.T