Hưng Yên: Nỗ lực xóa nhà cho hộ nghèo

(Mặt trận) -Với truyền thống tốt đẹp “Lá lành đùm lá rách” và mong muốn giúp hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được “An cư”, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Hưng Yên đã tập trung huy động các nguồn lực hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà “Đại đoàn kết”, góp phần cùng với tỉnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Tiếp tục thực hiện mục tiêu xóa nhà xuống cấp, Chương trình “Chung tay xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ nạn nhân chất độc da cam” năm 2023 đã được tỉnh phát động.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 Thẩm định hộ có nhu cầu hỗ trợ về nhà ở tại thị trấn Trần Cao (Phù Cừ)

Là mẹ đơn thân, gồng gánh nuôi con nhỏ, chỉ với mấy sào ruộng, chưa bao giờ chị Trần Thị Đượng ở thôn Cát Dương, xã Tống Phan (Phù Cừ) dám nghĩ đến ngày mẹ con chị có được căn nhà khang trang để ở. Cảm thông với hoàn cảnh của chị, năm 2022, Ban Công tác Mặt trận thôn Cát Dương bình xét và đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, huyện Phù Cừ hỗ trợ xây nhà “Đại đoàn kết” giúp mẹ con chị Đượng ổn định cuộc sống. Với sự kết nối của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, chị Đượng được Quỹ Vì người nghèo huyện Phù Cừ, xã Tống Phan và Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh hỗ trợ tổng số tiền 80 triệu đồng. Ngày khánh thành và bàn giao nhà, chị Đượng mừng rơi nước mắt. Chị bảo: Nếu không có sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, nhà hảo tâm, đặc biệt là vai trò cầu nối của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, chẳng biết đến bao giờ tôi mới lo được cho các con một nơi ở an toàn, khang trang. Ngôi nhà sẽ giúp tôi yên tâm làm việc, lo cho các con ăn học... Năm 2022, ngoài gia đình chị Đượng, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phù Cừ đã huy động các nguồn lực hỗ trợ xây mới 7 căn nhà “Đại đoàn kết” với tổng số tiền mặt hỗ trợ 470 triệu đồng. 

Hưởng ứng Chương trình Chung tay xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ nạn nhân chất độc da cam năm 2023, trong tháng 4 này, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan thành lập 5 đoàn thẩm định danh sách các hộ có nhu cầu xây dựng, sửa chữa nhà ở trong toàn tỉnh. Để bảo đảm hỗ trợ đúng đối tượng, các đoàn đã trực tiếp đến từng hộ gia đình theo danh sách, thẩm định hiện trạng nhà ở, đất đai, hoàn cảnh, điều kiện kinh tế để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Theo đó, các địa phương lập danh sách đề nghị hỗ trợ xây mới 700 căn nhà và sửa chữa gần 550 căn nhà “Đại đoàn kết”. 

Đến thời điểm này, việc rà soát, lập danh sách các hộ nghèo, hộ nạn nhân chất độc da cam có nhu cầu xây dựng, sửa chữa nhà ở được các địa phương thực hiện bảo đảm đúng tiêu chí quy định, công khai, dân chủ, có sự tham gia, giám sát của MTTQ, các đoàn thể và người dân. 

Tại xã Phạm Ngũ Lão (Kim Động) có 10 trường hợp đủ điều kiện nhận hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở, trong đó có 9 hộ nghèo, 1 hộ nạn nhân chất độc da cam. Khi đoàn thẩm định của tỉnh đến kiểm tra hiện trạng nhà ở và thẩm định nhu cầu xây dựng nhà, Bà Vũ Thị Phương ở Thôn Cốc Khê bày tỏ: Nhà tôi xuống cấp nhiều năm, nhưng vì điều kiện, hoàn cảnh khó khăn không thể cải tạo, xây mới. Nay được xã lập danh sách đề nghị tỉnh hỗ trợ, tôi rất vui. Tôi mong muốn các cấp, các ngành sớm hỗ trợ, giúp tôi xây dựng ngôi nhà khang trang hơn.

Để có nguồn lực hỗ trợ được nhiều hộ gia đình xây dựng, sửa chữa nhà “Đại đoàn kết”, ngày 13/3, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị phát động Chương trình “Chung tay xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ nạn nhân chất độc da cam” tỉnh Hưng Yên năm 2023. Hưởng ứng chương trình này, thông qua Quỹ Vì người nghèo của tỉnh đã có 9 đơn vị ủng hộ tổng số tiền 104 tỷ đồng; trong đó, Tập đoàn Hòa Phát ủng hộ 8 tỷ đồng, Tập đoàn Vingroup ủng hộ 8 tỷ đồng, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ủng hộ 8 tỷ đồng... Đây là những hành động, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cùng với tỉnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội. Theo chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đợt này, tỉnh tiếp tục hỗ trợ xây nhà mới là 80 triệu đồng/hộ, hỗ trợ sửa chữa nhà tối đa 40 triệu đồng/hộ. 

Mỗi ngôi nhà “Đại đoàn kết” được trao không chỉ mang niềm vui, hạnh phúc cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, những người bị ảnh hưởng bởi di chứng của chiến tranh, mà còn tiếp thêm động lực, sự lạc quan để họ phấn đấu vươn lên vì mục tiêu Hưng Yên không còn hộ nghèo, không còn nhà ở xuống cấp. 

Lệ Thu