Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa lần thứ 13 (khóa XV)

(Mặt trận) -Ngày 18/12, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa lần thứ 13 (khóa XV) tổng kết công tác Mặt trận năm 2023, triển khai chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2024; nghe UBND tỉnh thông báo tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024; phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội MTTQ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024-2029; triển khai Nghị quyết số 26/NQ-MTTW-ĐCT ngày 11/11/2023 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư; thông báo cho thôi ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2019-2024; thực hiện công tác thi đua khen thưởng và một số nội dung quan trọng khác.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 Toàn cảnh hội nghị.

Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa dự và chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị có Linh mục Trần Xuân Mạnh, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Thanh Hóa; các đồng chí: Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các vị Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XIV, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa IX tại Thanh Hóa; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành có chương trình phối hợp; các vị trong Hội đồng tư vấn Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa.

 Các đại biểu dự hội nghị

Khai mạc hội nghị, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa Phạm Thị Thanh Thủy nhấn mạnh: Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2023 trong bối cảnh có nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng không ít khó khăn, thách thức; song, được sự quan tâm hướng dẫn, chỉ đạo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, phối hợp của chính quyền, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã bám sát các yêu cầu nhiệm vụ chính trị của tỉnh, nghị quyết của cấp uỷ và chương trình phối hợp thống nhất hành động, tổ chức triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ công tác Mặt trận và thu được những kết quả tích cực, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự, an toàn xã hội của tỉnh.

 Các đồng chí lãnh đạo MTTQ tỉnh Thanh Hóa chủ trì hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị nêu rõ: Năm 2023 Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa đã chủ động, kịp thời tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ công tác Mặt trận tạo điều kiện cho các cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp thống nhất triển khai thực hiện đạt kết quả cao.

Việc tổ chức triển khai, quán triệt các Nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của tỉnh được thực hiện bài bản, kịp thời, phù hợp với từng đối tượng, sát với tình hình thực tế; có sự phân công rõ việc gắn với thời gian hoàn thành.

Công tác tập hợp đồng bào dân tộc, tôn giáo đi vào chiều sâu; công tác chăm lo an sinh cho đồng bào Công giáo nghèo sinh sống trên sông được quan tâm thực hiện, nhiều hộ gia đình đã được cấp đất làm nhà ổn định cuộc sống.

Các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước được triển khai với nhiều cách làm mới, sáng tạo, hướng về cơ sở, đã phối hợp duy trì, nhân rộng hàng trăm mô hình tự quản ở khu dân cư. Công tác vận động, chăm lo giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn huy động được nguồn lực cao nhất từ trước đến nay, đạt trên 96 tỷ đồng; đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 1.560 nhà Đại đoàn kết; hoạt động an sinh xã hội đạt 152 tỷ đồng.

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, giám sát và phản biện xã hội đạt nhiều kết quả quan trọng: Các cấp Mặt trận trong tỉnh đã tổ chức 1.512 cuộc giám sát độc lập, phản biện 941 dự thảo cơ chế, chính sách, các chương trình, đề án.

 Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phạm Thị Thanh Thủy trao Cờ thi đua xuất sắc của Ủy ban MTTQ tỉnh cho 3 đơn vị dẫn đầu các cụm thi đua năm 2023.

Kiến nghị sau giám sát và phản biện của MTTQ được Thường trực Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo, chính quyền, các ngành, cơ quan chức năng tiếp thu tối đa và thể hiện trách nhiệm cao trong giải quyết.

Công tác đối ngoại Nhân dân được tiếp tục quan tâm thực hiện có hiệu quả với nhiều nội dung mới và thiết thực.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp đã chú trọng công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ; trong năm đã tổ chức 329 lớp tập huấn cho hơn 25.664 lượt cán bộ tham gia.

MTTQ tỉnh Thanh Hóa chủ động phối hợp tham mưu ban hành Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 28/6/2023 về lãnh đạo tổ chức Đại hội MTTQ các cấp và Đại hội MTTQ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024-2029; kịp thời ban hành các kế hoạch, hướng dẫn, phân công chỉ đạo và chuẩn bị các điều kiện tổ chức Đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2024-2029.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa đã thông báo khái quát tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa phát động đợt thi đua đặc biệt từ tháng 10/2023 đến tháng 10/2024 với 5 nội dung trọng tâm nhằm tạo ra phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp và liên tục, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong hệ thống MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên và các tầng lớp Nhân dân, các dân tộc, tôn giáo trong tỉnh lập thành tích chào mừng Ðại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Ðại hội đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024-2029. Đồng thời, triển khai Nghị quyết số 26/NQ-MTTW-ĐCT ngày 11/11/2023 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm công tác Mặt trận năm 2024. Trong đó, tiếp tục tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương và tỉnh; kịp thời quán triệt, cụ thể hóa những nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên. Tập trung chỉ đạo, tổ chức Đại hội MTTQ các cấp đảm bảo yêu cầu. Hoàn thành chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ công tác Mặt trận năm 2024 và các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nắm chắc và phản ánh kịp thời tình hình Nhân dân, nâng cao chất lượng báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua gắn với triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Tích cực tham gia các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội; triển khai các hoạt động cứu trợ, nhân đạo từ thiện, vận động giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Tập trung đổi mới hoạt động giám sát, phản biện xã hội.

Triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận 610-KL/TU về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XVIII) về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Thanh Hóa.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã đạt được trong năm 2023.

Nhấn mạnh năm 2024 có ý nghĩa đặc biệt đối với các cấp Mặt trận trong tỉnh, là năm kết thúc nhiệm kỳ 5 năm (2019-2024), đồng thời cũng là năm bắt đầu của nhiệm kỳ mới, vì vậy cùng với tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ còn lại của nhiệm kỳ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên đề nghị MTTQ các cấp phải tập trung chuẩn bị tốt các văn kiện đại hội nhiệm kỳ mới 2024-2029; chỉ đạo thành công đại hội MTTQ các cấp trong tỉnh theo tinh thần Chỉ thị 22/CT-TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Chỉ thị 17/CT-TU ngày 28/6/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức đại hội MTTQ các cấp.

Các văn kiện trình đại hội từ tỉnh đến cơ sở phải theo tinh thần đánh giá khách quan kết quả thực hiện Nghị quyết đại hội MTTQ nhiệm kỳ 2019-2024; tình hình các tầng lớp Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc; dự báo những thuận lợi, khó khăn, những vấn đề mới, từ đó xác định trọng tâm công tác nhiệm kỳ 2024-2029.

Trong đó, tiếp tục khẳng định rõ vai trò nòng cốt của Mặt trận trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của Nhân dân. Phát huy quyền làm chủ, vận động Nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Tăng cường hoạt động giám sát, phản biện xã hội, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Chăm lo, phát huy vai trò người uy tín tiêu biểu trong các dân tộc, tôn giáo, cư sĩ, trí thức.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp cần đổi mới tổ chức bộ máy, nội dung, phương thức hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, có kết quả cụ thể và tránh dàn trải; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận. Coi trọng, nâng cao tính hiệu quả trong hoạt động hiệp thương dân chủ, phối hợp thống nhất hoạt động với các tổ chức thành viên.

Đối với công tác nhân sự phải đảm bảo theo quy định của Đảng, Nhà nước và Điều lệ của MTTQ Việt Nam; xây dựng Ủy ban MTTQ các cấp đủ cơ cấu, số lượng hợp lý; trong đó, chú trọng phát hiện, giới thiệu người có năng lực, uy tín, tâm huyết, trách nhiệm cao với quê hương, đất nước, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của MTTQ.

Cùng với đó, làm tốt công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Chuẩn bị đón Tết Giáp Thìn năm 2024, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu MTTQ các cấp làm tốt hơn nữa vai trò chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình neo đơn, chính sách để các hộ được vui xuân, đón tết vui tươi, an toàn, lành mạnh, với tinh thần “không ai không có tết”.

 Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lê Thị Huyền trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân thuộc hệ thống MTTQ các cấp tỉnh Thanh Hóa đã có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2023.

Nhân dịp này, Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 3 đơn vị dẫn đầu các cụm thi đua năm 2023; tặng Bằng khen cho 83 tập thể và 43 cá nhân thuộc hệ thống MTTQ các cấp tỉnh Thanh Hóa đã có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2023.

Hội nghị cũng đã thông báo cho thôi Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa khóa XIV đối với ông Nguyễn Văn Tòng, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa.

Theo Báo Thanh Hóa