Hòa Bình quyết tâm chăm lo đời sống người dân ấm no, hạnh phúc

(Mặt trận) -Chiều 11/4, Đoàn công tác Tỉnh ủy Hòa Bình đã có buổi làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình trong công tác thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và quý I/2023.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

 Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, ông Bùi Tiến Lực - Chủ tịch Ủy ban MTTQ việt Nam tỉnh Hòa Bình cho biết, công tác Mặt trận trong những năm qua đã nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình; sự chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; sự phối hợp, tạo điều kiện của các cấp chính quyền và các tổ chức thành viên; sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân.

Qua đó, trong năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận, thống nhất và ổn định xã hội. Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, huy động lực lượng toàn dân tham gia tích cực vào quá trình chuẩn bị và tổ chức các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng.

Cụ thể, năm 2022, 100% khu dân cư trên địa bàn tỉnh Hòa Bình tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với nhiều hoạt động ý nghĩa. Công tác dân tộc, công tác tôn giáo tiếp tục được quan tâm, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Chủ động tham mưu với cấp ủy, tổ chức thăm hỏi, chúc mừng các tổ chức tôn giáo nhân các ngày lễ.

Toàn tỉnh Hòa Bình đã tổ chức được 1.254 cuộc giám sát, phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Phối hợp tổ chức 12 hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và 50 hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh, với sự tham dự của trên 7.100 cử tri. Tổng hợp đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến cấp uỷ, các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Đồng thời, thực hiện tốt hoạt động phản biện xã hội; phối hợp tổ chức Hội nghị phản biện đối với dự thảo Luật đất đai, dự thảo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình đã ban hành kế hoạch về thăm và tặng quà cho người nghèo trong toàn tỉnh với hơn 92.000 suất quà trị giá gần 45,5 tỷ đồng. Riêng Ban Thường vụ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình đã phân bổ trao tặng 7.654 suất quà trị giá hơn 5,2 tỷ đồng. Trong đợt tuyển quân 2023, tỉnh Hòa Bình có 1.745 thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.

Bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại một số hạn chế do Hòa Bình là tỉnh miền núi, địa bàn chia cắt, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số đông, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo còn cao, thu ngân sách chưa nhiều. Vì vậy, việc triển khai thực hiện các cuộc vận động quyên góp, từ thiện nhân đạo còn gặp nhiều khó khăn.

Do vậy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình đề nghị tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo của cấp ủy để MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội, qua đó góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Hơn nữa, trong những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình tổ chức nhiều cuộc phát động ủng hộ hàng hóa, nhu yếu phẩm để hỗ trợ người dân trong tỉnh và các tỉnh bạn bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, dịch Covid-19… Tuy nhiên, hệ thống kho chứa hiện tại chưa có nên kính đề nghị tỉnh Hòa Bình cấp kinh phí để xây dựng kho chứa hàng hóa cứu trợ.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Phi Long – Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình đã đạt được trong năm 2022 và quý I/2023.

Đồng thời cho rằng, Hòa Bình là tỉnh có quy mô nền kinh tế nhỏ, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, nên việc chăm lo cho đời sống cho người dân phải đặt lên hàng đầu. Trong đó Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa bình đóng vai trò quan trọng để thực hiện mục tiêu đó, làm sao quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình, trong 9 tháng cuối năm 2023, sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân; cổ vũ, động viên nhân dân phát huy tinh thần yêu nước, thi đua lao động sáng tạo, sản xuất, kinh doanh giỏi, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của tỉnh.

Tập trung thực hiện có hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện của MTTQ. Tổ chức giám sát theo kế hoạch của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các nội dung được Thường trực Tỉnh ủy phê duyệt, đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

Đồng thời, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tổ chức phát động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2023; phối hợp triển khai có hiệu quả, thiết thực công tác an sinh xã hội, tập trung chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, kịp thời phối hợp thực hiện tốt công tác cứu trợ khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh...

Theo Báo Hòa Bình