Hà Nội: người dân được thụ hưởng thật những giá trị của nông thôn mới

(Mặt trận) - Chiều ngày 9/7, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội (MTTQ TP) tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về đề nghị công nhận TP Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM), do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương chủ trì.

Phú Yên: Vận động hơn 21 tỉ đồng ủng hộ Quỹ Vì người nghèo

Quảng Nam: Mặt trận kiện toàn tổ chức, đổi mới nội dung thực hiện hiệu quả nhiệm vụ

Cà Mau: Bàn giao hơn 100 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương chủ trì Hội nghị  

8/8 chỉ tiêu đã được hoàn thành, cơ bản hoàn thành

Tại đây, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đặng Thị Phương Hoa trình bày Hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP về thực hiện kế hoạch lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về đề nghị công nhận TP Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2024.

Theo đó, căn cứ Hướng dẫn số 90/HD-MTTW-BTT ngày 20/9/2022 của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, nội dung lấy ý kiến này được thực hiện với 9 câu hỏi (theo mẫu). Các phiếu lấy ý kiến được đóng dấu của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Việc tổ chức lấy ý kiến thực hiện đối với các hộ gia đình ở khu dân cư trên địa bàn các xã. Ủy ban MTTQ Việt Nam TP sẽ chủ trì phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã và các xã tiến hành lấy ý kiến người dân trên địa bàn huyện, thị xã.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, xã căn cứ tình hình thực tế sẽ hướng dẫn Ban Công tác Mặt trận các thôn chủ trì, phối hợp các chi hội, chi đoàn tổ chức lấy ý kiến của người dân trong thôn (khu dân cư) bằng một trong hai hình thức: phân công cán bộ Mặt trận và các tổ chức đoàn thể phát phiếu cho các hộ gia đình, hướng dẫn ghi phiếu trả lời các câu hỏi và thu phiếu trực tiếp tại các hộ; tổ chức cuộc họp dân cư, phát phiếu và xin ý kiến đại diện các hộ gia đình.

Sau hội nghị triển khai này, Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã sẽ tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về đề nghị công nhận TP Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2024, thực hiện xong trước ngày 25/7/2024 kể từ khi lấy ý kiến đến khi tổng hợp hoàn thiện kết quả lấy ý kiến.

Cũng tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Đình Hoa thông tin về nội dung TP Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2024. Trong đó cho hay, theo Quyết định 321/QĐ-TTg ngày 8/3/2022 về quy định tỉnh, TP trực thuộc T.Ư hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, đến nay, 8/8 chỉ tiêu đã được TP hoàn thành và cơ bản hoàn thành.

Cụ thể, có 100% số huyện đạt chuẩn NTM (TP đã có 17/17 huyện đạt chuẩn NTM); có 100% số thị xã, TP hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM (thị xã Sơn Tây đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM từ năm 2019); có ít nhất 40% xã đạt chuẩn NTM nâng cao (TP đã có 186 xã (48,7%) đạt chuẩn NTM nâng cao); có Đề án xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 được HĐND TP thông qua (HĐND TP đã thông qua tại Nghị quyết 33/NQ-HĐND ngày 6/12/2023); đất cây xanh sử dụng công cộng trên địa bàn tối thiểu 4m2/người (đến nay TP có 6.470ha đất cây xanh sử dụng công cộng trên địa bàn, đạt 7,61m2/người); có ít nhất 70% số km đường huyện, đường tỉnh, quốc lộ trên địa bàn được trồng cây xanh dọc tuyến (TP đã có 195/269 tuyến đường (72,4%), khối lượng cây đô thị, cây bóng mát trên các đường huyện, đường tỉnh, quốc lộ).

Đồng thời, có Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước thuộc tỉnh, TP trực thuộc T.Ư quản lý (SIPAS) đạt từ 90% trở lên (Bộ Nội vụ đã có văn bản gửi Bộ NN&PTNT, theo đó đồng ý điều chỉnh nội dung số 8 tại Quyết định 321/QĐ-TTg từ “đạt từ 90% trở lên“ còn “đạt từ 80% trở lên”- như vậy chỉ tiêu này của Hà Nội cũng bảo đảm yêu cầu); có ít nhất 20% số huyện đạt chuẩn NTM nâng cao (TP phấn đấu trong tháng 7/2024, Thủ tướng công nhận 4 huyện là Đông Anh, Thanh Trì, Gia Lâm, Hoài Đức được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao).

Người dân là trung tâm của xây dựng nông thôn mới, tránh nợ tiêu chí

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP ghi nhận các ý kiến thống nhất cao với Kế hoạch, Hướng dẫn của MTTQ TP, thể hiện ý chí quyết tâm cao để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM của địa phương và sự tích cực đồng hành của MTTQ với chính quyền hướng tới phục vụ người dân. Đồng thời, cho thấy sự cố gắng quyết tâm của MTTQ các huyện để cùng chính quyền TP hoàn thành xây dựng NTM.

Từ đó, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đề nghị, quyết tâm đó phải được thể hiện bằng những hành động, chương trình cụ thể. Thời gian triển khai và hoàn thành Kế hoạch rất gấp, đến 25/7/2024 các đơn vị phải gửi kết quả lấy ý kiến người dân, nên để hoàn thành đúng hạn, MTTQ các huyện cần tham mưu ngay với cấp ủy chính quyền ban hành văn bản lãnh đạo chỉ đạo cụ thể, trong đó trọng tâm công việc là MTTQ tổ chức lấy ý kiến người dân. Cần phân công rõ ràng, hình thành tổ/nhóm, hướng dẫn thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ, kỹ lưỡng, đầy đủ, đúng kế hoạch, quy trình, yêu cầu; thường xuyên đôn đốc và giám sát việc thực hiện.

Song song đó, bà Nguyễn Lan Hương lưu ý các huyện, xã tăng cường tuyên truyền về kết quả xây dựng NTM của TP và kết quả cụ thể thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; tuyên truyền để người dân thấy tự hào, phấn khởi khi được thụ hưởng thật những giá trị của NTM; thôi thúc sự đóng góp của từng người, từng gia đình trong mỗi công việc ở địa bàn dân cư… Quá trình triển khai bảo đảm thật khách quan, toàn diện, nghiêm túc trong lựa chọn hộ gia đình, khu vực, địa bàn để lấy phiếu; công khai, minh bạch về kết quả.

“Phải đặt người dân là trung tâm của việc xây dựng NTM, nên tiêu chí quan trọng là người dân được thụ hưởng thật, tránh việc nợ tiêu chí. Thực tế quá trình lấy ý kiến của huyện, xã trước đây về hoàn thành NTM nơi này nơi kia còn tình trạng nợ tiêu chí, người dân bị thiệt thòi khi không được hưởng giá trị thật của xây dựng NTM. Do đó lần này, dứt khoát không thể xảy ra tình trạng nợ tiêu chí, nên phải chú trọng giám sát việc thực hiện của chính quyền. Sự hài lòng của người dân là thước đo về xây dựng NTM, nên cần thực hiện một các thực chất, không hình thức- đó là nguyên tắc trong quá trình triển khai”- bà Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cũng nêu rõ, khi đã tổng hợp kết quả lấy ý kiến, cần phát hiện vấn đề, có được bức tranh thực sự về xây dựng NTM của từng địa phương, từ đó đề nghị cấp ủy, chính quyền quan tâm hơn tới việc giải quyết những tồn tại trong từng lĩnh vực, như môi trường, nước sạch, cây xanh, hay đường giao thông… Các địa phương đều cần nỗ lực thật cao để hoàn thành, góp phần cùng TP về đích trước 1 năm về xây dựng NTM.