Hà Nội: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

(Mặt trận) - Sáng 4/5, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã tổ chức gặp mặt, tri ân 245 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện có ý nghĩa nổi bật trong chuỗi hoạt động của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô Hà Nội chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Kon Tum: Đại hội điểm MTTQ huyện Kon Rẫy lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024-2029

Cà Mau: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam TP Cà Mau lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024-2029

Bắc Kạn: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Na Rì lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2024 – 2029

 Các đại biểu làm lễ chào cờ.

Dự buổi gặp mặt có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương.

Cùng tham dự buổi gặp mặt có đại diện Ban Dân vận Trung ương, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành TP Hà Nội.

Đặc biệt, buổi gặp mặt, tri ân có 250 đại biểu đại diện cho các gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn TP Hà Nội; Trung tướng - Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quốc Thước (nguyên Tư lệnh Quân khu 4); Đại tá - Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân La Văn Cầu...

Chiến thắng của ý chí bất khuất, kiên cường

 Các đại biểu là chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ tham dự buổi gặp mặt.

Tại chương trình gặp mặt, các đại biểu tham dự đã cùng ôn lại truyền thống lịch sử và ý nghĩa của Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đây là chiến thắng có ý nghĩa lịch sử to lớn, mang tầm thời đại sâu sắc, là chiến thắng của chủ nghĩa yêu nước, ý chí bất khuất, kiên cường, sức mạnh của khối đại đoàn kết của dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng, thể hiện sự trưởng thành của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Hiện nay, Hà Nội có khoảng hơn 2.200 người là chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến và 159 gia đình thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn TP.

Buổi gặp mặt các đại biểu là chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến là sự tri ân, thể hiện lòng biết ơn đối với những người đã dành cả tuổi thanh xuân của mình cho đất nước. Đây là một trong những chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ của TP Hà Nội.

Ngoài việc gặp mặt những nhân chứng lịch sử góp phần vào Chiến thắng Điện Biên Phủ, trong những ngày qua, Hà Nội đã tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà, tri ân tại gia đình các thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến của 30 quận, huyện, thị xã.

 Đại tá Nguyễn Thụ phát biểu tại buổi gặp mặt.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Đại tá Nguyễn Thụ - nguyên Trung đội trưởng Đại đội 269, Tiểu đoàn 54, Trung đoàn 102, Đại đoàn 308 chia sẻ, chứng kiến cảnh đất nước bị thực dân Pháp áp bức, nô dịch, ông xung phong nhập ngũ khi mới 16 tuổi và đã trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ tiêu diệt tập đoàn cứ điểm của địch.

Trung đội do ông chỉ huy được điều lên thay quân chiến đấu trên đồi A1 một ngày và gần 2 đêm. Trung đội có 16 chiến sĩ, được trang bị 2 trung liên, 4 tiểu liên, còn lại là súng trường, đảm bảo đạn mỗi đồng chí 2 - 3 cơ số, có 1 máy thông tin 2W. Thời gian này, Trung đội ông chiến đấu nhiều trận rất ác liệt. Sau trận đánh này, ông và 1 đồng chí nữa được thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba.

“Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã qua 70 năm nhưng tôi luôn ghi nhớ những ngày tháng chiến đấu ác liệt, đầy hy sinh gian khổ. Tôi luôn ghi nhớ công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của vị Tổng tư  lệnh Mặt trận Điện Biên Phủ tài ba - Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cùng biết bao đồng bào, đồng chí, đồng đội của tôi đã anh dũng hy sinh tại chiến trường Điện Biên Phủ. Tôi cũng luôn nhớ và tri ân đồng bào Tây Bắc, các đồng chí thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến… đã không ngại hy sinh, gian khổ, đùm bọc, giúp đỡ chúng tôi trong suốt chiến dịch” - Đại tá Nguyễn Thụ xúc động chia sẻ.

Nguồn cổ vũ lớn lao trong việc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi gặp mặt.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng bày tỏ lòng biết ơn những cống hiến, hi sinh đầy tự hào của các chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Trải qua 9 năm kháng chiến trường kỳ, với tinh thần chiến đấu anh dũng vô song, quân và dân ta đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, giáng đòn quyết định, tạo bước ngoặt lịch sử làm thay đổi cục diện chiến tranh, buộc thực dân Pháp phải ngồi vào bàn thương lượng và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ, công nhận độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, xác lập vị thế của đất nước, con người Việt Nam với thế giới, góp phần to lớn vào cuộc đấu tranh vì hòa bình, tiến bộ của nhân loại.

Đối với Thủ đô Hà Nội, Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo tiền đề đưa đến sự kiện Giải phóng Thủ đô ngày 10/10/1954. Ngay từ những ngày đầu kháng chiến, với tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”, các chiến sĩ Trung đoàn Thủ đô và Nhân dân Hà Nội đã kiên cường bám trụ, anh dũng chiến đấu giam chân địch suốt 60 ngày đêm giữa lòng Thủ đô.

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, hàng vạn người con của Hà Nội đã tham gia các lực lượng: bộ đội chủ lực, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và nhiều lực lượng khác phục vụ chiến dịch, góp phần cùng toàn dân tộc làm nên chiến thắng. Những chiến công ấy đã được ghi vào lịch sử của đất nước và lịch sử Thủ đô, mãi mãi là biểu tượng sáng ngời của lòng yêu nước, của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền, quân, dân Thủ đô.

Trong gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, truyền thống văn hiến và anh hùng, tinh thần “Chiến thắng Điện Biên Phủ”, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng, có ý nghĩa lịch sử trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô.

“70 năm đã trôi qua nhưng tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ mãi là nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể Nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay và mãi mãi về sau” - Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Theo Bí thư Thành ủy, phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân Thủ đô Hà Nội tiếp tục phát huy truyền thống đấu tranh kiên cường của dân tộc, ra sức phấn đấu, bồi dưỡng ý chí, nghị lực, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo; đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng nâng cao đời sống Nhân dân.

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội luôn trân trọng, tự hào và biết ơn những người con ưu tú của Thủ đô đã không quản gian khổ, hy sinh, chiến đấu và phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ cũng như trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Các đại biểu cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ thực sự là những gương tiêu biểu, niềm tự hào của Thủ đô, những tấm gương sinh động, có sức lan tỏa trong sự nghiệp bồi dưỡng, giáo dục chủ nghĩa yêu nước cách mạng cho các thế hệ người Hà Nội, nhất là thế hệ trẻ.

"Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô mong muốn các bác, các đồng chí luôn sống vui, sống khoẻ, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân Hà Nội thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Thủ đô"- Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.

Trước buổi lễ, đại diện các đại biểu dự buổi gặp mặt đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại đường Bắc Sơn, quận Ba Đình, Hà Nội.