Gia Lai: Tập huấn nghiệp vụ Thanh tra nhân dân và Giám sát đầu tư của cộng đồng

(Mặt trận) -Ngày 10/10, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Păh tập huấn nghiệp vụ công tác Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng năm 2023.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 Quang cảnh lớp tập huấn.

Tham gia tập huấn có 80 đại biểu là cán bộ MTTQ cấp huyện, xã, Ban công tác Mặt trận thôn; thành viên Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng trong huyện.

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, ông Đinh Ngọc Hải-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: Vai trò của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng trong công tác giám sát là rất quan trọng. Qua đó, thể hiện vị trí, vai trò của MTTQ trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng góp phần thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở; phát huy vai trò làm chủ của người dân; giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh trong nội bộ; xây dựng tinh thần đoàn kết, góp phần giữ vững an ninh, trật tự tại các địa phương.

Trong 1 ngày, các đại biểu được tiếp thu nội dung các chuyên đề gồm: Một số nội dung cơ bản và những điểm mới của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Nghị định số 59/2023/NĐ-CP ngày 14-8-2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; hoạt động giám sát và phản biện của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội; tổ chức và hoạt động, nghiệp vụ của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng. Ngoài ra, các đại biểu trao đổi, thảo luận và giải đáp thắc mắc liên quan công tác giám sát của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng.

Thông qua lớp tập huấn, nhằm trang bị cho các thành viên Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng kỹ năng, nghiệp vụ trong công tác giám sát; hướng dẫn về tổ chức và hoạt động Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng theo các quy định hiện hành. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên trong lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn và tạo điều kiện để Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng hoạt động hiệu quả hơn.

HÀ PHƯƠNG