Gia Lai: Giao ban Khối Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh quý III

(Mặt trận) -Chiều 25-9, Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Rah Lan Chung chủ trì hội nghị giao ban Khối MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh quý III-2023 nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác quý III, định hướng nhiệm vụ công tác trọng tâm quý IV năm 2023.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 Quang cảnh hội nghị

Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch cùng đại diện các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và trưởng các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh Gia Lai.

Báo cáo tại hội nghị nêu rõ: Trong quý III, MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tích cực phối hợp với các ban, ngành tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và người dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông tin tuyên truyền các ngày lễ kỷ niệm, các sự kiện chính trị-xã hội quan trọng của đất nước, của tỉnh. Các đơn vị trong Khối tiếp tục bám sát phương châm “Hàng tuần có 4 ngày làm việc ở cơ quan, 1 ngày làm việc ở cơ sở”; chú trọng công tác phát triển đoàn viên, hội viên và củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng tổ chức đoàn, hội ở cơ sở. Trong quý, các đơn vị đã phát triển 4.481 đoàn viên, hội viên mới; phối hợp giới thiệu 289 quần chúng ưu tú để các cấp ủy xem xét và đã kết nạp 47 đảng viên mới.

Các phong trào, cuộc vận động tiếp tục được các đơn vị trong Khối triển khai thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực, như: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã xuất Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh hỗ trợ tỉnh Điện Biên xây dựng 6 căn nhà “Đại đoàn kết” (50 triệu đồng/căn); hỗ trợ xây dựng 6 nhà “Đại đoàn kết” cho hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh, mỗi nhà 70 triệu đồng từ nguồn kinh phí của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam; bàn giao 15 con bò cái sinh sản cho 15 hộ nghèo, cận nghèo tại xã Đak Trôi (huyện Mang Yang)... Công đoàn các cấp đã hỗ trợ 340 triệu đồng xây dựng, bàn giao 10 “Mái ấm công đoàn”; trao 20 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho 20 học sinh là con đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi từ nguồn Quỹ xã hội từ thiện Tấm Lòng Vàng;… Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp trong tỉnh phối hợp xây dựng các công trình cây xanh và trồng mới 35.880 cây xanh các loại; tổ chức các hoạt động “Tiếp bước cho em đến trường”, tặng đồ dùng học tập, quần, áo, xe đạp, học bổng, nhu yếu phẩm cho 6.314 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng số trên 940 triệu đồng...

Việc thực hiện các nội dung giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo tinh thần Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị được triển khai đảm bảo theo kế hoạch đã được phê duyệt. Công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân được thực hiện nghiêm túc, kịp thời giải đáp những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở.

Trong quý III, Hội Nông dân tỉnh đã hoàn thành Đại hội đại biểu lần thứ IX, nhiệm kỳ 2023-2028. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024-2029. Riêng Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XI dự kiến diễn ra trong 2 ngày (11 và 12-10-2023).

Bên cạnh việc đánh giá về những kết quả nổi bật trong quý, đại diện các đơn vị cũng thẳng thắn nhìn nhận một số tồn tại, hạn chế như: Việc triển khai hoạt động Đoàn, Hội và phong trào thi đua ở một số nơi còn dàn trải, thiếu chiều sâu, chưa thu hút được đông đảo đoàn viên, hội viên tham gia; một số địa phương tỷ lệ tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống còn cao,... Hội nghị cũng thảo luận, thống nhất 6 nhiệm vụ công tác trọng tâm quý IV-2023.

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Rah Lan Chung đề nghị các đơn vị trong Khối tiếp tục bám sát cơ sở, kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm của đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân và triển khai các chương trình cụ thể, phù hợp với nhu cầu thực tế; tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tinh thần cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và xúi giục, kích động của các thế lực thù địch; chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo xử lý những vấn đề phát sinh ngay tại cơ sở, không để bị động bất ngờ.

Phó Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị, Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội; phát huy tinh thần trách nhiệm trong việc tham gia triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia và phối hợp giúp huyện Chư Pưh trong việc triển khai thực hiện các nội dung có liên quan xây dựng làng điểm nông thôn mới Thơh Ga B (xã Chư Don); tham gia cùng các địa phương trong việc thực hiện chủ trương sắp xếp, bố trí khu dân cư các làng đồng bào dân tộc thiểu số.

Liên quan đến công tác chuẩn bị đại hội, Phó Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh chuẩn bị chu đáo các điều kiện tổ chức thành công Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028; MTTQ Việt Nam tỉnh quan tâm chỉ đạo Mặt trận các cấp tập trung triển khai thực hiện Thông tri số 08-TT/TU ngày 4-7-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và hướng dẫn của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về tổ chức đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Theo Báo Gia Lai