Đồng Nai: Huy động sức mạnh của hệ thống chính trị tham gia phòng chống dịch

(Mặt trận) -Cùng với tinh thần xung kích ở tuyến đầu chống dịch, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, trong suốt thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo… trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã triển khai nhiều mô hình hay, cách làm thiết thực, ý nghĩa.

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang lần thứ 10, khoá X: Hiệp thương cử nhân sự

Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên tiếp nhận 1,1 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Trà Vinh: Chuẩn bị tốt Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp huyện

 Cán bộ, đoàn viên thanh niên P.Long Bình (TP.Biên Hòa) vừa bán khẩu trang trợ giá, vừa tuyên truyền thực hiện 5K trong công nhân lao động. Ảnh: N.Sơn

Qua đó, phát huy tinh thần tương thân tương ái, chung tay, góp sức vào công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là chăm lo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

* Nhiều mô hình thiết thực, ý nghĩa

Những ngày đầu tháng 7, toàn tỉnh Đồng Nai phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch. Xác định cuộc sống của người dân sẽ khó khăn hơn, MTTQ xã Bảo Hòa (H.Xuân Lộc) đã cho ra đời mô hình Gian hàng 0 đồng để hỗ trợ kịp thời cho người dân.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bảo Hòa Trần Thị Lan Phượng chia sẻ: “Với phương châm Ai dư đem đến chia sẻ, ai cần thì đến nhận, từ những ngày đầu thành lập, gian hàng đã nhận được sự quan tâm ủng hộ của nhiều mạnh thường quân và người dân. Nhờ vậy, gian hàng lúc nào cũng dồi dào về số lượng, đa dạng về sản phẩm để hỗ trợ bà con. Trung bình mỗi ngày, gian hàng hỗ trợ được từ 300-400 phần quà cho người dân khó khăn”. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã còn liên tục triển khai các chuyến hàng 0 đồng lưu động mang lương thực, thực phẩm đến hỗ trợ người dân; tổ chức nhiều Chuyến xe 0 đồng hỗ trợ lương thực cho bà con trong khu cách ly tại TP.HCM và TP.Biên Hòa. Từ đó, giúp người dân vơi bớt khó khăn trong dịch bệnh và tiếp sức cho lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Trong khi đó, cũng nhằm hỗ trợ người dân trong dịch bệnh, Công an xã Bàu Trâm (TP.Long Khánh) đã triển khai Chuyến xe nghĩa tình 0 đồng. Bằng chính phương tiện cá nhân của mình, không quản đêm khuya, mưa, nắng, chỉ cần cuộc gọi của người dân, các chiến sĩ công an và lực lượng dân quân thường trực xã nhanh chóng có mặt hỗ trợ và đưa người bệnh đến bệnh viện cấp cứu, điều trị; chở người bệnh về nhà miễn phí… trong suốt thời gian thực hiện giãn cách để phòng, chống dịch Covid-19.

Những bếp ăn đỏ lửa đem các suất cơm nghĩa tình đến với lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch và người dân trong khu cách ly y tế, phong tỏa phòng dịch cũng là một trong những mô hình ý nghĩa được lan tỏa rộng rãi trên địa bàn tỉnh trong suốt thời gian qua.

Nói về mô hình Bếp yêu thương trên địa bàn phường, Chủ tịch Hội LHPN P.Long Bình (TP.Biên Hòa) Nguyễn Thị Thu Hà bộc bạch: “Nhiều chị em có con nhỏ, cha mẹ già phải chăm sóc nhưng vẫn hết mình tất bật tham gia chuẩn bị các bữa ăn để tiếp thêm sức mạnh, sức khỏe, tinh thần cho các anh em hoàn thành tốt nhiệm vụ ở tuyến đầu chống dịch. Biết được hoạt động của chị em, nhiều cá nhân, nhóm thiện nguyện chung tay tổ chức nấu ăn rồi mang đến cùng cán bộ Hội Phụ nữ phường hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch trên địa bàn”.

Tính đến nay, Phật giáo Đồng Nai đã cử 3 đợt với gần 200 tình nguyện viên tham gia tuyến đầu hỗ trợ công tác phòng, chống dịch. Cùng với đó, hỗ trợ kinh phí hơn 2,5 tỷ đồng cho Quỹ Vaccine phòng, chống dịch Covid-19 và hơn 60 tỷ đồng cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh và hàng ngàn tấn lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân khó khăn… Hòa thượng Thích Nhật Quang, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh khẳng định: “Phật giáo tỉnh đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực đóng góp nhiều hơn nữa cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh và chăm lo an sinh xã hội cho nhân dân…”

Trong khi đó, Tổng công ty Sonadezi đã triển khai đóng góp, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với số tiền 29,9 tỷ đồng. Đồng thời, còn tổ chức các điểm bán hàng bình ổn giá hỗ trợ người dân trên địa bàn TP.Biên Hòa; “giải cứu” hàng trăm tấn nông sản cho nông dân các địa phương trong cả nước.

* Phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, cùng với sức mạnh của tập thể với nhiều mô hình hay, việc làm ý nghĩa, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ở từng vị trí của mình đã tích cực phát huy tính tiền phong, gương mẫu trong phòng, chống dịch.

Từ khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, một số xã tại H.Vĩnh Cửu thực hiện cách ly y tế, đời sống nhiều lao động trở nên khó khăn. Trước tình hình đó, với vai trò Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện, ông Nguyễn Công Ký đã luôn quan tâm, sâu sát cơ sở, nắm bắt đời sống, thực hiện nhiều chính sách chăm lo, chia sẻ khó khăn với người lao động kịp thời. Trong đó, ông cùng đội ngũ cán bộ Công đoàn trên địa bàn huyện vừa động viên người lao động chủ động phòng dịch, vừa vận động các chủ nhà trọ giảm, miễn tiền thuê trọ cho công nhân; kịp thời báo cáo Công đoàn cấp trên tình hình thực tế tại huyện nhà để nhanh chóng hỗ trợ cho người lao động…

Với vai trò Trưởng ấp 3, xã Long Thọ (H.Nhơn Trạch), bà Lưu Thị Liên mỗi ngày luôn cố gắng phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm của người cán bộ ở cơ sở để đóng góp cho công tác phòng, chống dịch. Dù tuổi đã cao nhưng bà Liên luôn tích cực tham gia hỗ trợ cho đội truy vết của xã truy vết các trường hợp nghi nhiễm Covid-19; phối hợp vận động người nghi nhiễm thực hiện tốt việc cách ly theo quy định để tránh làm lây lan dịch bệnh; vận động người dân trên địa bàn ấp tham gia test và tiêm ngừa vaccine khi có thông báo của xã, đạt tỷ lệ 100%...

Bà Liên còn hỗ trợ các lao động tự do hoàn chỉnh thủ tục theo đúng quy định để nhận trợ cấp theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này, nhiều người do chưa hiểu rõ quy trình, quy định đã buông lời trách móc khiến bà thêm áp lực, song bằng sự thấu hiểu với khó khăn với người dân, bỏ ngoài tai những lời trách móc ấy, mỗi ngày, bà đều dành thời gian để lắng nghe những tâm tư, phản ảnh và nỗ lực hỗ trợ người dân. Mặt khác, bất kể trời mưa hay nắng, ngày hay đêm, bà luôn phối hợp tham gia hỗ trợ cấp phát lương thực, thực phẩm kịp thời tới người dân; vận động các mạnh thường quân ủng hộ những phần quà thiết thực, thậm chí bỏ tiền túi mua thêm lương thực, thực phẩm tặng người dân…

Là Phó trưởng phòng NN-PTNT H.Thống Nhất, ông Nguyễn Thế Vinh luôn nỗ lực cùng tập thể đơn vị tìm và thực hiện các giải pháp để đẩy mạnh kết nối tiêu thụ nông sản, xây dựng chuỗi liên kết cho nông dân trong dịch bệnh. Ông Vinh cho biết, từ nỗ lực chia sẻ, kết nối bằng nhiều kênh khác nhau, nhất là từ các kênh Zalo, Facebook, đã hỗ trợ giúp bà con tiêu thụ được chục tấn thực phẩm như: gà, vịt, rau củ các loại.

Thời điểm nghỉ hè của năm học 2020-2021 cũng đúng vào lúc dịch bệnh Covid-19 bùng phát và có diễn biến phức tạp. Thay vì ở nhà, cô Trần Thị Thao, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học An Phước (xã An Phước, H.Long Thành) đã tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 với nhiều việc làm thiết thực. Không ngại vất vả, nguy cơ lây nhiễm bệnh, cô Thao tham gia công tác lấy mẫu xét nghiệm, test nhanh trong cộng đồng. “Trước tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp, tôi thấy mình phải làm có trách nhiệm, đóng góp cho cộng đồng để sớm đẩy lùi dịch bệnh” - cô Thao chia sẻ.

Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, bằng tinh thần tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm, nhiệt huyết, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ đã đóng góp tích cực, to lớn cho công tác phòng, chống dịch. Trong đó, đã có trường hợp cán bộ, đảng viên không may nhiễm Covid-19, qua đời. Như trường hợp của đồng chí Đinh Tấn Hải, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân An (H.Vĩnh Cửu). Trong thư chia buồn gửi tới gia đình đồng chí Hải, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định, dù đồng chí Đinh Tấn Hải đã đi xa, nhưng gia đình, đồng nghiệp vẫn mãi tự hào về đồng chí - người cán bộ, đảng viên đã ngã xuống trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, vì cuộc sống bình yên cho nhân dân…

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai CAO VĂN QUANG nhấn mạnh, nguồn lực của tỉnh, huyện đều được chuyển về xã, phường, thị trấn. Các địa phương công khai các đường dây nóng về an sinh xã hội, qua đó tạo kênh thông tin nhanh nhất để người dân tiếp cận sự hỗ trợ, vượt qua khó khăn trong dịch bệnh.

Thu Hằng